Nghệ sĩ và niềm tin

Thứ Ba, 25/05/2021, 21:22 [GMT+7]
In bài này
.

Cha tôi đã ở tuổi “thập cổ lai hi”, hàng ngày vẫn nghe radio và truyền hình. Ông rất thích xem các quảng cáo xen giữa chương trình và đặc biệt quan tâm đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe... Rồi ông dành dụm, tiết kiệm để mua các sản phẩm được giới thiệu. Ông tin tưởng những sản phẩm này đều có công hiệu thực thế. Vì người quảng cáo cho sản phẩm đều là nghệ sĩ nổi tiếng. Nghệ sĩ - người của công chúng, ai lại đi nói sai, nói xạo bao giờ.

Có lẽ vì thế, ông mua khá nhiều, hết loại này, đến loại khác. Nhưng rồi, sản phẩm ông mua về, chỉ dùng được vài bữa rồi bỏ quên ở góc tủ. Con cháu thắc mắc thì ông bảo dùng nhưng không thấy hiệu quả gì.

Gần đây, thông tin các nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng thực tế bị dư luận lên án, báo chí phân tích, mổ xẻ rộng rãi. Cha tôi thất vọng. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi cha tôi là người chất phác, ông luôn tin vào những nghệ sĩ nổi tiếng mình. Ông tiếc. Không phải vì những đồng tiền đã bỏ ra mua hàng, mà vì niềm tin dành cho nhiều nghệ sĩ mà ông yêu mến đã không còn nữa.

Trào lưu nhà sản xuất thuê người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, người mẫu quảng cáo thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp rộ lên trong nhiều năm nay. Theo đó, hình ảnh nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm xuất hiện ngày càng dày đặc trên các kênh truyền thông... Mức thù lao hậu hĩnh, nội dung quảng cáo đơn giản, thời gian thực hiện nhanh chóng, không vất vả như đóng phim nên nhiều nghệ sĩ đã nhận lời tham gia.

Tuy nhiên, nếu để ý, người xem dễ dàng nhận ra nhiều nghệ sĩ khỏe mạnh bình thường, không hề có bệnh nhưng khi xuất hiện trên các clip quảng cáo lại khẳng định hùng hồn về công dụng chữa bệnh của các loại thực phẩm chức năng, từ bệnh đơn giản như đau đầu, chóng mặt, tiền đình đến bệnh nặng như ung thư dạ dày, u xơ, u nang. Thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bệnh, nhưng qua lời nghệ sĩ, người tiêu dùng dễ bị hiểu lầm là thuốc chữa bệnh và sản phẩm có công dụng gấp hàng chục lần sản phẩm khác!

Mỗi nghệ sĩ nổi tiếng là người của công chúng, họ có khả năng tạo dư luận và định hướng dư luận. Do vậy, sự xuất hiện của nghệ sĩ trong các tiết mục quảng cáo sản phẩm có vai trò quan trọng đối với quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Bởi lẽ, ngoài niềm tin vào lời của nghệ sĩ, người tiêu dùng còn có tâm lý muốn làm giống, làm theo nghệ sĩ đó.

Nghệ sĩ cũng như bao người bình thường khác, cũng có nhu cầu làm thêm để cải thiện thu nhập, đó là nhu cầu chính đáng. Nhưng, những nghệ sĩ chân chính cần phải biết cân nhắc về lợi ích vật chất, để bảo vệ hình ảnh và giữ gìn niềm tin của người hâm mộ. Trên thực tế, một số nghệ sĩ đã nhận ra những sự thiếu sót của mình vì quá lời trong việc giới thiệu sản phẩm và đã có lời xin lỗi khán giả. Dù có chấp nhận bỏ qua thì niềm tin của khán giả vào nghệ sĩ đó cũng không còn nguyên vẹn.

“Họa từ miệng mà ra”, lời người xưa răn dạy xem ra rất ứng với trào lưu quảng cáo rầm rộ trong giới nghệ sĩ bây giờ. Cho nên, trước khi tham gia quá đà vào những quảng cáo tô hồng, quảng cáo sai sự thật, nghệ sĩ cần nhớ: người xưa nói có sai bao giờ!

NGUYỄN ĐỨC

 

;
.