Tấm thẻ cử tri

Thứ Tư, 19/05/2021, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Đây là lần thứ 10, cha tôi được cầm tấm thẻ cử tri, chuẩn bị cho ngày Chủ nhật 23/5 tới đây đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026. Mấy ngày qua, ông cứ dặn tôi phải mang báo về, để “đọc thông tin” các ứng cử viên được đăng tải. Không chỉ tiểu sử, các chương trình hành động của các ứng cử viên cũng được ông đọc, tìm hiểu rất kỹ. Ghé về nhà để mang báo cho ông, tôi đã rất bất ngờ khi bàn trà sớm mai đã có thêm dì Năm, chú Bảy ngồi đàm đạo, bàn tán về các ứng cử viên.

Cha tôi là bộ đội về hưu, thuộc người “ham” hoạt động xã hội. Những vấn đề liên quan đến địa phương ông đều rất quan tâm. Hầu như tất cả các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND tại địa phương ông đều tham gia và có ý kiến nhiều nhất. Từ chuyện xe chở đất đá gây bụi mù, mất an toàn giao thông ở địa phương, đến chuyện đường giao thông xuống cấp, giá nông sản bấp bênh đến những vấn đề lớn hơn như giáo dục, y tế… ông đều có ý kiến góp ý. Thậm chí, ý kiến nhiều đến nỗi các đại biểu Quốc hội, HĐND đều nhớ tên ông. Cho nên, mỗi lần đến kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp ông rất quan tâm. “Phải lựa chọn kỹ, bầu người có năng lực và phải biết lắng nghe, đại diện cho nguyện vọng của nhân dân”, ông nói.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Lá phiếu cử tri có một giá trị rất cao quý, nó là một dấu hiệu xác nhận rằng nhân dân thật sự làm chủ nước nhà”. Như vậy đi bầu cử không chỉ là sự thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình mà còn là thể hiện niềm tin vào Đảng, nhà nước, đặt kỳ vọng vào tương lai tươi đẹp hơn của đất nước mình, địa phương mình. Mỗi lá phiếu của cử tri mang trong mình sứ mệnh cao cả là một viên gạch hồng góp phần dựng xây Tổ quốc.

Trong quy trình lựa chọn, sự tín nhiệm của cử tri là thước đo rất quan trọng về tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Các quy định cụ thể của Hiến pháp, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương cùng các văn bản hướng dẫn bầu cử… không chỉ khẳng định quyền bầu cử và ứng cử của người dân mà còn tạo cơ sở pháp lý vững chắc để người dân thực hiện được quyền của mình. Việc tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm của công dân đối với vận mệnh đất nước. Do đó, bản thân mỗi cử tri có vai trò quyết định trong việc lựa chọn cho mình những người đại diện xứng đáng nhất để thay mặt mình quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước, dân tộc. Điều này cũng đặt ra yêu cầu mỗi cử tri, mỗi công dân không thể thờ ơ với quyền lợi nhưng cũng là trách nhiệm của mình trước đất nước, đặc biệt là khi cầm tấm thẻ cử tri để đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào ngày 23/5 tới đây.

NGÔ GIA

 
;
.