Bảo vệ vùng xanh

Thứ Tư, 28/07/2021, 20:31 [GMT+7]
In bài này
.

Khu phố nơi tôi ở gần một tuần nay được thiết lập chốt bảo vệ để ngăn dịch bệnh xâm nhập. Chốt được dựng lên để không cho người giao hàng, người lạ vào khu vực. Shipper khi tới đây được yêu cầu đặt hàng lên chiếc bàn sắt để phun khử khuẩn, gọi điện cho khách ra nhận chứ không chạy xe vào bên trong như trước. Đây là mô hình người dân tự bảo vệ nơi mình sống nên khi triển khai đã được nhận nhiều sự đồng thuận và chấp hành nghiêm.

Hôm kia, một chị đồng nghiệp cũng hoảng hốt gọi điện, em ơi chỗ chị giăng dây và lập thêm chốt bảo vệ rồi, chắc là có ca nhiễm hay có F1 hay sao. Chị lo quá! Sau khi hỏi thăm tỉ mỉ và tìm hiểu thêm tôi mới giải thích để chị yên tâm, việc thiết lập thêm các hàng rào bảo vệ nhằm giữ cho các nơi chưa có ca lây nhiễm được an toàn.

Đã có rất nhiều chốt bảo vệ vùng xanh được lập nên trong gần một tuần qua tại TP. Vũng Tàu. Ở những nơi này,  vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng và chốt dân cư tự quản được phát huy tối đa nhằm kiểm soát gắt gao người ra vào, bảo đảm người giãn cách với người, nhà giãn cách với nhà, tổ dân cư giãn cách với tổ dân cư... Chủ trương của TP. Vũng Tàu là bảo vệ từng vùng xanh nhỏ ở từng tổ dân cư, nhằm bảo vệ an toàn cho người dân đồng thời tạo thành vành đai an toàn cho toàn thành phố trong thời gian sớm nhất.

Nguyên tắc bảo đảm giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình; tổ dân cư với tổ dân cư; khu phố, ấp với khu phố, ấp; xã, thị trấn với xã, thị trấn cũng là cách mà huyện Đất Đỏ tăng cường thực hiện nhằm đưa huyện trở thành vùng xanh. Trong khi đó, TX. Phú Mỹ cũng đang thực hiện các giải pháp triệt để nhằm làm sạch vùng đỏ, tiếp tục giữ vững các vùng xanh an toàn. Chủ trương này đã được người dân đồng tình và ủng hộ, chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để bảo vệ thành quả công tác phòng chống dịch trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp.

Không chỉ bảo vệ vùng xanh trong khu dân cư, một yêu cầu cấp thiết nữa là phải bảo vệ vùng xanh tại nơi sản xuất. Đây là một mắt xích vô cùng quan trọng để duy trì “sức khỏe” của nền kinh tế. Điều này cũng đòi hỏi mỗi DN cần phải nỗ lực giữ vững trận địa này để không bị đứt gãy sản xuất. Đó là triệt để thực hiện “3 tại chỗ”, giữ được người lao động an toàn cũng là giữ cho vùng xanh trong sản xuất được bảo đảm.

Lâu nay tỉnh tập trung nhiều cho vùng nguy cơ cao, nhưng sắp tới sẽ tăng cường cho các vùng đệm phía ngoài, bảo vệ và mở rộng vùng xanh được xem là nơi an toàn. Cùng với triển khai hiệu quả việc truy vết, khoanh vùng, dập dịch trong thời gian nhanh nhất với tinh thần cương quyết thì sự chuyển hướng bảo vệ và mở rộng vùng xanh là rất cần thiết. Có thể nói trong phòng chống dịch, BR-VT luôn chủ động, đi sớm một bước, kiểm soát nâng cao hơn một mức. Với việc phân tích, đánh giá đúng tình hình của dịch bệnh, cùng với các quyết sách kịp thời, phù hợp và cứng rắn sẽ góp phần xanh hóa các vùng cam, đỏ và ngăn chặn dịch xâm nhập các vùng xanh, nhanh chóng đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường.

NGÔ GIA

;
.