Bảo đảm công tác y tế trong dịp lễ Quốc khánh

Thứ Hai, 03/09/2018, 16:07 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay (từ ngày 1 đến 3-9), các cơ sở y tế trong tỉnh đã bảo đảm tốt công tác khám chữa bệnh, cấp cứu cho người bệnh, góp phần bảo đảm sức khỏe của nhân dân và du khách.

NỖ LỰC CỨU CHỮA NGƯỜI BỆNH

Các bác sĩ, nhân viên y tế của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bà Rịa làm việc với cường độ cao trong dịp nghỉ lễ 2-9.
Các bác sĩ, nhân viên y tế của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bà Rịa làm việc với cường độ cao trong dịp nghỉ lễ 2-9.

Theo ghi nhận của PV Báo BR-VT, trong những ngày đầu của kỳ nghỉ lễ và Festival Biển 2018, số lượng bệnh nhân nhập viện khám chữa bệnh và cấp cứu không tăng. Tuy nhiên, từ tối 1 đến hết ngày 2-9, bệnh nhân nhập viện tăng, nhất là ở Bệnh viện Lê Lợi và Bệnh viện Bà Rịa.

7 giờ tối ngày 2-9, băng ca đẩy bệnh nhân Nguyễn Văn Tài (SN 1989, ở xã Tam Phước, huyện Long Điền) vào phòng cấp cứu Bệnh viện Bà Rịa trong tình trạng máu chảy khắp đầu, mặt, tay chân trầy trụa. Ngay lập tức, các bác sĩ, nhân viên y tế thực hiện thao tác đo huyết áp, thăm hỏi tình trạng bệnh và tiến hành cầm máu, tiểu phẫu khâu lại vết thương trên đầu bệnh nhân.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Tài cho biết, chiều cùng ngày, khi đang lưu thông trên đường, một xe máy đi ngược chiều, lấn đường đã tông vào xe của anh. Sau hơn 1 tiếng được các bác sĩ sơ, cấp cứu, tình hình sức khỏe của anh đã khá hơn rất nhiều. “Các bác sĩ, nhân viên y tế ở đây ân cần thăm hỏi tình trạng bệnh của tôi. Điều đó khiến tôi cảm thấy an tâm và tin tưởng hơn”, bệnh nhân Nguyễn Văn Tài nói.

Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa thăm, khám cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông tại Khoa Cấp cứu chiều 2-9.
Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa thăm, khám cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông tại Khoa Cấp cứu chiều 2-9.

Nghỉ tay tiếp chúng tôi, bác sĩ trực cấp cứu Dương Tấn Quân cho biết: Trong dịp lễ 2-9 năm nay, số lượng bệnh nhân tăng gần gấp đôi so với ngày thường, giao động từ 300-400 bệnh nhân/ngày (ngày thường chỉ khoảng hơn 200 bệnh nhân). Trong đó, phổ biến nhất là các ca bệnh cấp cứu về hô hấp, bệnh lý liên quan đến tai nạn. Để chuẩn bị cho công tác cấp cứu người bệnh, bệnh viện đã bố trí 100% quân số ở các cấp trực; chuẩn bị sẵn sàng danh mục thuốc, ngân hàng máu, lên kế hoạch sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh, ca bệnh tăng đột biến. Cụ thể, tại khoa cấp cứu, bệnh viện đã bố trí 7 bác sỹ (trực 24 tiếng/ca), 11 điều dưỡng, 2 hộ lý  (3 ca, 4 kíp/ngày).

Tương tự, tại Bệnh viện Lê Lợi, bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Khoa Y – Dược cổ truyền Bệnh viện Lê Lợi cho biết: Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch để hoàn thành tốt công tác cấp cứu, khám chữa bệnh. Cụ thể, bên cạnh đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng trực ở các khoa, phòng, bệnh viện đã sắp xếp lịch trực các ca “áp tua” – tức là mỗi khi có số lượng bệnh tăng đột biến, bác sỹ, nhân viên y tế sẵn sàng có mặt tại bệnh viện trong vòng 10 phút đồng hồ.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Chiến (SN 1946, ở phường 1, TP.Vũng Tàu) được bác sĩ Bệnh viện Lê Lợi thăm khám và điều trị nhiễm trùng huyết đường tiêu hóa.
Bệnh nhân Nguyễn Thị Chiến (SN 1946, ở phường 1, TP.Vũng Tàu) được bác sĩ Bệnh viện Lê Lợi thăm khám và điều trị nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Bác sĩ Đinh Thị Hoa, trực cấp cứu tại Bệnh viện Lê Lợi cho biết, trong các ngày lễ và diễn ra Festival Biển, số lượng bệnh nhân cấp cứu tương đối nhiều, chủ yếu là các bệnh lý về hô hấp, rối loạn tiêu hóa và tai nạn.

KIỂM SOÁT, XỬ TRÍ KỊP THỜI CÁC TÌNH HUỐNG

Theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Bà Rịa, trong 2 ngày nghỉ lễ (từ ngày 1 đến 2-9), Khoa Cấp cứu đã tiếp nhận 736 ca bệnh, không có bệnh nhân tử vong. Còn tại Bệnh viện Lê Lợi, từ ngày 28 đến hết ngày 2-9, bệnh viện tiệp nhận 819 ca cấp cứu, không có bệnh nhân tử vong.

Bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện, để chủ động trong công tác sơ cấp cứu tại các điểm diễn ra Festival Biển, Sở Y tế đã bố trí 3 tổ công tác về y tế tại các địa điểm diễn ra sự kiện. Mỗi tổ công tác được trang bị xe cấp cứu, trang thiết bị y tế, danh mục thuốc sẵn sàng khi người dân, khách du lịch gặp vấn đề về sức khỏe. Tại 3 tổ công tác, từ ngày 28 đến hết ngày 2-9, chỉ có một trường hợp du khách người nước ngoài được tổ cấp cứu xử trí kịp thời tình trạng mẩn ngứa do sứa cắn.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.