Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2018: Giáo viên BR-VT khẳng định vị thế

Thứ Ba, 23/10/2018, 14:41 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tháng 9 vừa qua, Đoàn giáo viên (GV) tỉnh BR-VT (gồm 5 GV Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, 1 GV Trường Trung cấp Y tế BR-VT cùng đội ngũ trợ giảng và SV hỗ trợ) đã tham dự Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018 tại Hà Nội do Bộ LĐTBXH tổ chức. Kết quả, cả 6 GV đều đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Cô Nguyễn Thị Bích, GV Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ BR-VT thực hiện bài thi của mình tại Hội giảng.
Cô Nguyễn Thị Bích, GV Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ BR-VT thực hiện bài thi của mình tại Hội giảng.

Dù đã nhiều lần “chinh chiến” tại các cuộc thi lớn nhỏ, song cô Nguyễn Thị Hiệp, GV bộ môn Điều dưỡng của Trường Trung cấp (TC) Y tế BR-VT vẫn không giấu được sự hồi hộp khi tham gia hội giảng lần này. Những năm trước, Trường TC Y tế thuộc quản lý của Bộ GD-ĐT, nhưng từ năm 2017 do Bộ LĐTBXH quản lý. Do đó, đây là năm đầu tiên GV trường y tham dự hội giảng do Bộ LĐTBXH tổ chức. Một thách thức đặt ra là nội dung thi có nhiều khác biệt, thí sinh phải chuẩn bị cả 3 bài giáo án nhưng chỉ bốc thăm để chọn 1 bài. Với khối lượng bài giảng lớn, hành trang cô Hiệp mang ra Hà Nội là 1 xe tải chở trang thiết bị. Tuy vậy, Trường TC Y tế BR-VT lại không có SV của trường đi theo nên cô Hiệp không thể xây dựng một tiết dạy y như thật. Trong khi ngày thi đã cận kề, cô Hiệp đang loay hoay tìm giải pháp thì được các đồng nghiệp Trường Cao đẳng (CĐ) Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cho mượn SV để tiết dạy thêm sinh động. Lo lắng, hồi hộp là vậy nhưng đến lúc chính thức dự thi, cả cô và trò đều phối hợp với nhau rất ăn ý. “Thi xong, mình cảm thấy rất thoải mái và hài lòng với những gì cô trò đã thể hiện”, cô Hiệp chia sẻ.

Người thi cuối cùng trong đoàn là cô Nguyễn Thị Bích, GV nghề cắt gọt kim loại, Khoa Cơ khí, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT. Công tác tại trường từ năm 2016, đây cũng là lần đầu tiên cô Bích tham dự Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc. Do đường xa, cô Bích phải tối giản tối đa hành lý, chỉ mang theo một số dụng cụ cơ bản, nhưng vẫn lên tới... trên 3 tạ. Máy móc, thiết bị ngành cơ khí nặng hàng tấn không thể mang theo, cô Bích phải mượn của trường đăng cai hội giảng. Dự thi lần này, cô Bích bốc thăm được bài thực hành “Phay mặt phẳng song song và vuông góc”. “Trong lĩnh vực cắt gọt kim loại và chế tạo khuôn mẫu, bên cạnh yếu tố kỹ thuật của GV, sự chuẩn xác của thiết bị thì sự am hiểu máy móc góp phần không nhỏ mang lại thành công cho bài giảng”, cô Bích nói. Tuy nhiên, khi nhìn thấy chiếc máy phay được cho mượn để dự thi, cô Bích không khỏi giật mình. Chiếc máy cồng kềnh, to gấp đôi chiếc máy cô thường sử dụng để tập dượt tại trường. Với thân hình nhỏ bé, cô Bích lọt thỏm bên cạnh chiếc máy cồng kềnh, nhiều bộ phận của máy vượt quá tầm tay. Kèm theo đó, dụng cụ mang theo không tương thích với chiếc máy đi mượn nên phải sắm mới. Tuy vậy, với bản lĩnh của một nữ GV đã gắn bó hàng chục năm với ngành nghề nặng nhọc, độc hại này, cô Bích không hề nao núng. Cô tranh thủ thời gian để làm quen máy và chủ động lựa chọn vị trí thuận lợi điều khiển máy phay. Bên cạnh đó, cô Bích chú trọng thao tác nhanh gọn, điều chỉnh tốc độ bài giảng, căn chỉnh thời gian cho từng bước di chuyển để không “cháy giáo án”. Bài thi của cô Bích không chỉ chuẩn về thời gian, mà còn được giám khảo khen ngợi.

Cô Nguyễn Thị Hiệp, GV Trường Trung cấp Y tế BR-VT thực hiện bài thực hành cấp cứu ngừng tuần hoàn cơ bản ở người lớn.
Cô Nguyễn Thị Hiệp, GV Trường Trung cấp Y tế BR-VT thực hiện bài cấp cứu ngừng tuần hoàn cơ bản ở người lớn.

Với những nỗ lực của mình, cả 6 GV của tỉnh đều đoạt giải tại Hội giảng. Cụ thể, cô Nguyễn Thị Hiệp, GV Trường TC Y tế BR-VT giành giải Nhì; cô Nguyễn Thị Bích, GV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT giành giải Ba; 4 thầy cô còn lại của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đoạt giải Khuyến khích, gồm: thầy Lê Văn Tấn (nghề hàn, Khoa Cơ khí), thầy Hà Quốc Trung (nghề điện công nghiệp, Khoa Điện), thầy Nguyễn Duy Quang (nghề kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Khoa Điện) và cô Tạ Thị Thanh Thúy (nghề chế biến thực phẩm, Khoa Thiết kế thời trang và Công nghệ thực phẩm).

Ông Lê Tấn Cường, Hiệu trưởng Trường TC Y tế BR-VT đánh giá, Hội giảng là cơ hội để các nhà giáo yêu nghề, giỏi nghề thể hiện năng lực và sự tâm huyết của mình. Thành tích của đoàn BR-VT tại Hội giảng năm nay được tạo nên nhờ thực lực của các thầy cô giáo, công tác chuẩn bị, tập huấn chu đáo của Sở LĐTBXH, sự tương trợ hết mình của các thành viên trong đoàn. Qua Hội giảng, GV được trau dồi kinh nghiệm, có bước tiến nhất định trong giảng dạy, trở thành người chia sẻ kinh nghiệm, là tấm gương để các thầy cô giáo khác phấn đấu, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy.

KHÁNH CHI

Hội giảng nhà giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018 có sự tham gia của gần 373 thầy, cô giáo đại diện cho 244 cơ sở giáo dục trên khắp cả nước. Đây là hội giảng có qui mô lớn nhất từ trước đến nay. Hội giảng năm nay đề cao yếu tố đánh giá năng lực toàn diện của nhà giáo thông qua sự chuẩn bị 3 bài giáo án: Lý thuyết, thực hành và tích hợp. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 16 giải Nhất, 32 giải Nhì, 48 giải Ba và 256 giải Khuyến khích cho các thí sinh.

 

;
.