PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI CƠ QUAN, TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN

Nâng cao năng lực PCCC tại cơ sở

Thứ Hai, 22/10/2018, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những năm qua, công tác xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC tại cơ sở, từng bước xã hội hóa công tác PCCC và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, ý thức phòng ngừa cháy, nổ của người dân và DN đã được nâng cao, các sự cố đều được phối hợp xử lý nhanh chóng, kịp thời từ cơ sở, hạn chế thấp nhất những thiệt hại gây ra.

Hiện nay, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn đã thành lập đội dân phòng PCCC; 100% cơ sở thuộc diện quản lý PCCC đã thành lập 2.488 đội PCCC với 19.505 đội viên. Trong những năm qua, công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở đã được tổ chức thường xuyên với 100% đội viên dân phòng, gần 80% đội viên cơ sở tham gia. Lực lượng dân phòng và PCCC cơ sở chính là hạt nhân, nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân PCCC; trực tiếp thực hiện các biện pháp an toàn phòng cháy, kịp thời xử lý sự cố ban đầu trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến ứng cứu. 

Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh kiểm tra kỹ năng sử dụng vòi phun cao áp của Đội PCCC Chung cư Melody (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu).
Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh kiểm tra kỹ năng sử dụng vòi phun cao áp của Đội PCCC Chung cư Melody (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu).

Đơn cử như, khoảng 14 giờ ngày 21-3, người dân đốt cỏ khô, sau đó ngọn lửa lan đến tiệm sửa săm lốp ô tô Quốc Huy số 1632, đường Võ Nguyên Giáp, phường 12, TP.Vũng Tàu. Săm lốp là vật liệu dễ cháy nên khói đen bao trùm cả một vùng. Nhận được tin báo, lực lượng PCCC cơ sở phường 12 đã tiếp cận hiện trường, dùng bình chữa cháy dập lửa và báo cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp đến tiếp ứng. Nhờ vậy, đến 15 giờ 20 phút cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt, không để cháy lan sang các nhà dân xung quanh tránh gây thiệt hại về người và tài sản.

Anh Đinh Văn Tuấn, đội viên PCCC của Phòng an toàn thuộc Công ty Vận chuyển khí Đông Nam bộ cho biết, đặc thù của môi trường dầu khí rất dễ xảy ra cháy lan, cháy lớn nên việc phòng ngừa rất quan trọng. Vì vậy, công ty không chỉ đầu tư về máy móc trang thiết bị PCCC, mà các đội viên PCCC cơ sở thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng PCCC, ngăn ngừa tình huống có thể xảy ra cháy, nổ và kịp thời khống chế không để xảy ra cháy lan trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến tiếp ứng. 

Còn anh Lưu Hải Hà, vận hành viên thuộc Công ty Nhiệt điện Bà Rịa cho hay, hàng tháng, hàng quý, công ty đều tổ chức diễn tập các phương án xử lý cháy, nổ cho đội chữa cháy cơ sở. Nhờ vậy, kỹ năng ứng phó sự cố của các đội viên luôn được nâng cao. “Khi xảy ra cháy thì việc xử lý tình huống ban đầu của đội PCCC cơ sở rất quan trọng, bảo đảm an toàn cho người và hạn chế thiệt hại tài sản của DN”, anh Hà nói.

Đội PCCC cơ sở Nhiệt điện Bà Rịa kiểm tra vòi phun cao áp.
Đội PCCC cơ sở Nhiệt điện Bà Rịa kiểm tra vòi phun cao áp.

Đại tá Nguyễn Anh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, nhằm giúp DN, cơ sở tự kiểm tra, rà soát lại trình độ nghiệp vụ, tổ chức lực lượng quản lý PCCC, hàng năm, Công an tỉnh đều tổ chức hội thao PCCC để các đội PCCC cơ sở thể hiện năng lực của mình. Đồng thời, Cảnh sát PCCC đánh giá kết quả công tác tuyên truyền, kiểm tra hướng dẫn, huấn luyện nghiệp vụ đối với lực lượng PCCC cơ sở. Qua đó, Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ phát hiện, khắc phục những vấn đề còn hạn chế, nhằm xây dựng đội ngũ PCCC cơ sở thuần thục về nghiệp vụ, thực hiện tốt phương châm lực lượng tại chỗ trong công tác PCCC, góp phần ngăn ngừa hiệu quả, giảm tối đa hậu quả do cháy nổ có thể xảy ra tại cơ sở. “Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và tự giác chấp hành các quy định pháp luật về PCCC, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, Đại tá Nguyễn Anh Hùng nhận định.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.