HƯỞNG ỨNG NĂM DÂN VẬN CHÍNH QUYỀN 2018

Dân đồng thuận, việc gì cũng xong

Thứ Ba, 23/10/2018, 15:42 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, 33 hộ dân ở khu phố 4, phường 8, TP.Vũng Tàu đã trả lại hơn 1.000m2 đất công để mở rộng vỉa hè đường Bình Giã. 

Vỉa hè đường Bình Giã rộng rãi, thông thoáng giúp người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại, kinh doanh.
Vỉa hè đường Bình Giã rộng rãi, thông thoáng giúp người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại, kinh doanh.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Bình Giã (phường 8, TP.Vũng Tàu) có tổng mức đầu tư 274 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, do UBND TP.Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài tuyến chính và tuyến nhánh của dự án hơn 1.700m. Trong đó, tuyến chính với điểm đầu tiếp giáp đường Lê Hồng Phong, điểm cuối tiếp giáp đường 2-9 có bề rộng nền đường 16,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 12-2016, đến nay đã thi công hoàn thiện các hạng mục nền, mặt đường, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng… Riêng việc lát gạch vỉa hè, đơn vị thi công đã thực hiện được hơn 98% khối lượng công việc. 

Trong quá trình triển khai dự án, ngoài phần vỉa hè rộng 3m, chủ trương của thành phố là thu hồi thêm diện tích đất công mà 33 hộ dân (từ nhà số 2 đến 66 Bình Giã, thuộc khu phố 4, phường 8) tạm sử dụng từ nhiều năm nay, để mở rộng thêm vỉa hè tuyến chính, giúp đường thông thoáng hơn.

Ông Trần Văn Cành, Bí thư Chi bộ - Tổ trưởng Tổ dân vận khu phố 4 cho biết, khi có chủ trương của thành phố thu hồi thêm diện tích đất công, không ít hộ dân trên tuyến đường Bình Giã chưa đồng thuận. Họ cho rằng, vỉa hè rộng 3m như thiết kế là đủ cho người đi bộ và trồng cây xanh, việc thành phố lấy thêm vào phần đất công để mở rộng vỉa hè sẽ gây lãng phí. Tuy nhiên, sau khi được các ban, ngành, đoàn thể của phường và khu phố tổ chức nhiều cuộc họp, cũng như nhiều lần trực tiếp đến từng nhà hộ dân để giải thích, xác định rõ phần diện tích đất họ đang tạm sử dụng là đất công do Nhà nước quản lý, chủ trương của thành phố lấy lại phần đất công này nhằm mục đích làm vỉa hè rộng rãi hơn, tạo mỹ quan đô thị… thì hầu hết các hộ dân đều thông suốt, đồng tình trả lại đất. “Công tác vận động được thực hiện theo từng nhóm hộ, giải thích một cách thấu tình đạt lý, vừa mềm mỏng, kiên trì. Trong đó, chúng tôi tập trung kêu gọi, vận động những đảng viên gương mẫu chấp hành trước, từ đó những người khác noi theo”, ông Cành cho biết thêm.

Sau khi người dân trả lại đất công, đường Bình Giã, đoạn từ nhà số 2 đến 66 đã sạch sẽ, thông thoáng  hơn trước nhiều. Ảnh: PHƯƠNG NAM 
Sau khi người dân trả lại đất công, đường Bình Giã, đoạn từ nhà số 2 đến 66 đã sạch sẽ, thông thoáng hơn trước nhiều. 

Là hộ đầu tiên trả lại khoảng 25m2 đất công trước nhà, ông Lê Huy Luyện (ngụ tại số 38 Bình Giã) chia sẻ: “Khi dự án đường Bình Giã chưa triển khai, gia đình tôi có làm hàng rào, khung sắt tạm trên phần đất công để làm chỗ đỗ xe. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự ở một số hộ khác. Sau khi biết được chủ trương của thành phố triển khai dự án và thu hồi phần đất công để lát vỉa hè, với vai trò là đảng viên, tôi đã gương mẫu đi đầu trong việc bàn giao lại đất cho Nhà nước. Đồng thời, tôi đã cùng với khu phố vận động các gia đình khác trả lại đất công để làm đường”.

Ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch UBND phường 8 cho biết, khi mới triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường Bình Giã, một số người dân trên tuyến đường này chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, bởi trước đây dự án đã nhiều lần bị hoãn do thiếu vốn. Tuy nhiên, sau khi thấy thành phố quyết tâm thực hiện dự án, đa số bà con đã đồng thuận và bàn giao mặt bằng. Đặc biệt, 33 hộ dân từ nhà số 2 đến số 66 Bình Giã (thuộc khu phố 4) đã đồng ý trả lại phần đất công phía trước nhà từ 20-50m2/hộ. Trước đây, các phần diện tích này được người dân quây hàng rào sắt, hoặc xây bờ tường tạm sử dụng làm nơi để xe, cho thuê kinh doanh, buôn bán, nay trả lại cho Nhà nước với tổng diện tích hơn 1.000m2.

Hiện nay, công trình cải tạo, nâng cấp đường Bình Giã đã cơ bản hoàn thành, góp phần chỉnh trang đô thị, đáp ứng tiêu chí “xanh, sạch, đẹp” trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, tại khu vực 33 hộ dân sinh sống trên, vỉa hè đã được lát gạch, thay vì chỉ rộng 3m, nay bề rộng vỉa hè có nơi đã thành 6m, có nơi đến 9m. “Có được kết quả tốt đẹp này, phải ghi nhận vai trò quan trọng của Chi bộ Đảng, Ban điều hành khu phố 4 đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương của thành phố”, ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.