Chủ động các phương án sẵn sàng ứng phó với bão số 9

Thứ Năm, 22/11/2018, 17:04 [GMT+7]
In bài này
.

(BR-VT) Sáng 22-11, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác ứng phó bão số 9 với sự tham gia của 14 tỉnh, thành phố các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên và TP. Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến dự và chỉ đạo hội nghị. Phía đầu cầu tỉnh BR-VT, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tham gia hội nghị. 

Vị trí và đường đi của bão.
Vị trí và đường đi của bão.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo chiều và đêm 24-11, bão có khả năng sẽ đổ bộ vào Nam Trung bộ, ước tính ban đầu cường độ cấp 9 - 10, giật cấp 12. Do các tác động của bão kết hợp với không khí lạnh, nên trong các ngày 24, 25 và 26-11, từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Nam Tây Nguyên sẽ có mưa rất to. Ngày 25-11 sẽ là cao điểm mưa rất to, lượng mưa có thể đạt từ 200 - 300 mm, có nơi trên 300mm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, chủ động xây dựng phương án ứng phó với bão số 9. Các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, công tác ứng phó phải được triển khai nhanh chóng và ưu tiên hàng đầu là phải bảo đảm an toàn cho người dân, hạn chế tối đa những thiệt hại về tài sản, hoa màu, thủy sản. Các địa phương cần khẩn trương triển khai phương án 4 tại chỗ, chủ động từ cơ sở, lực lượng tại chỗ, chuẩn bị tối đa về vật tư, thiết bị để chống bão. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong khu vực bão ảnh hưởng phải trực tiếp chỉ đạo công tác sẵn sàng ứng phó với bão số 9.

Tại BR-VT, theo báo cáo từ Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, toàn tỉnh hiện có 5.900 tàu thuyền khai thác thủy sản, 400 cơ sở nuôi trồng thủy sản lồng bè với 11.361 lồng nuôi tại 3 khu vực sông Chà Và, sông Dinh và sông Mỏ Nhát; 7 cơ sở kinh doanh nhà hàng nổi; 55 công trình thủy lợi, gồm 29 hồ chứa lớn nhỏ, 9 đập dâng, 3 kênh tiêu, 3 đê ngăn mặn, 1 đê ngăn lũ, 4 kè biển, 2 trạm bơm, 2 công trình khu neo đậu tránh trú bão. Ngay sau khi nhận định áp thấp nhiệt đới có khả năng trở thành bão số 9 ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ phòng chống bão. Theo đó, các địa phương tiến hành rà soát toàn bộ các khu vực xung yếu, các vùng có nguy cơ cao, lên phương án chi tiết về việc sơ tán theo phương án PCTT; các phương án bảo vệ trọng điểm xung yếu cho đê biển, đê bao, hồ đập và theo dõi trữ lượng nước các công trình hồ chứa, khu vực nuôi lồng bè… đang được các lực lượng ứng trực 24/24 giờ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục theo dõi và thông tin chính xác diễn biến tình hình hoạt động của cơn bão số 9 để các địa phương nắm bắt, chủ động phương án phòng, chống bão.

NGÔ THANH

;
.