Quà Xuân đến Trường Sa

Thứ Hai, 07/01/2019, 16:53 [GMT+7]
In bài này
.

Những chuyến tàu của Vùng 4 Hải quân đã bắt đầu cuộc hải trình đem mùa Xuân ra quần đảo Trường Sa. Trên những con tàu ấy là hàng trăm tấn hàng hóa, quà Tết và những người lính trẻ lần đầu đón Tết ngoài đảo.

Mai vàng ra đảo Trường Sa.
Mai vàng ra đảo Trường Sa.

TẤM LÒNG NƠI HẬU PHƯƠNG 

Sáng 3-1, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Chủ nhiệm CLB “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” và Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa tổ chức chương trình “Xuân biên giới - Tết hải đảo” năm 2019. Trong chương trình, CLB “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” đã gửi tặng cán bộ chiến sĩ tại 21 đảo, điểm đảo/33 điểm đóng quân và bà con ngư dân đang sinh sống ở Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Nam Yết 150 triệu đồng tiền mặt cùng nhu yếu phẩm và cây trái để đón Tết: quất, bưởi, miến, mì, trà… và các vật dụng thiết yếu khác. Quỹ “Vì Trường Sa - Hoàng Sa” tặng quân, dân Trường Sa 700 triệu đồng; Hội Cựu chiến binh Trường Sa Hà Nam tặng 21 bao bánh tráng gói chả giò; UBND tỉnh Khánh Hòa tặng mỗi cán bộ chiến sĩ và người dân đang sinh sống ở huyện đảo một phần quà trị giá 70.000 đồng. 

Những phần quà đó thật thiết thực, góp phần giúp cho cái Tết của quân và dân huyện đảo thêm sung túc, đủ đầy. Nhưng, giá trị hơn cả là tình cảm của nhân dân cả nước, thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia với quân và dân Trường Sa, động viên các chiến sĩ thêm vững vàng tay súng canh giữ biển trời Tổ quốc trong những ngày đón xuân Kỷ Hợi, cho đất liền trọn niềm vui. 

Thượng tá Lương Xuân Giáp, Phó chính ủy Lữ đoàn 146 chia sẻ, quà tặng năm nay là những đặc sản của các vùng miền có giá trị cả về vật chất và tinh thần, là tấm lòng của đồng bào cả nước, có ý nghĩa cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146, quân, dân, các lực lượng đang sinh sống, làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa thêm ấm lòng hơn mỗi khi xuân về, Tết đến. “Thời tiết hiện nay ở các đảo có gió to, sóng lớn, song bằng mọi cách, quà Tết sẽ được đưa đến tận tay các chiến sĩ”, Thượng tá Lương Xuân Giáp khẳng định.

NIỀM CHUNG RIÊNG TRƯỚC LÚC CHIA XA

Ngoài hàng hóa, quà Tết, những chuyến tàu ra Trường Sa dịp này còn chở theo nhiều cán bộ, chiến sĩ ra đảo công tác, trong đó có nhiều chiến sĩ trẻ lần đầu nhận nhiệm vụ canh giữ đảo. Tròn 18 tuổi, chưa một lần xa gia đình, đây là lần đầu tiên chiến sĩ Nguyễn Tùng Quân đứng trước biển. Nhìn những con tàu sừng sững nơi quân cảng Vùng 4, Quân tự hào nói với chúng tôi: “Là người lính, chúng tôi sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. Thật vinh dự khi tôi lại được điều ra làm nhiệm vụ ở Trường Sa. Điều ước mong của tôi bấy lâu đã trở thành hiện thực”.

Tạm biệt vợ và hai con nhỏ, lần này Đại úy Nguyễn Xuân Trường ra công tác tại đảo Phan Vinh B. Cuộc chia xa vợ con trước khi tàu rời bến không giấu được những giọt nước mắt của người vợ trẻ. Bế con trên tay và hôn lên bầu má bầu bĩnh của đứa trẻ, Trường đỏ hoe mắt chẳng nói nên lời. Còn vợ anh - cô giáo Đặng Thùy Lan cũng bùi ngùi xúc động. “Chừng này năm ngoái, anh Trường cũng đi đảo. Ai chẳng mong ngày Tết cả nhà được quây quần sum họp, nhưng nếu không có những người như anh ấy thì ai sẽ bảo vệ Trường Sa. Em tự hào vì có chồng làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió và sẽ luôn là hậu phương vững chắc để anh ấy an tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ”, chị Lan chia sẻ.

Đại tá Nguyễn Công Sơn, Phó Chính ủy Vùng 4 Hải quân đã có hàng trăm lần đi các đảo chìm, đảo nổi ở quần đảo Trường Sa. Có mặt trên chuyến tàu đem quà Tết cho quân và dân Trường Sa đợt này, bao niềm xúc động chung riêng cứ dâng tràn trong ông. Trước những người lính trẻ tuổi bằng con cháu mình, ông chia sẻ chân thành với tư cách đồng đội. “Mỗi lần đi đảo, tôi cảm thấy thêm yêu Tổ quốc mình hơn. Trường Sa - hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió sẽ luôn vững chãi và trường tồn. Bởi những người lính Hải quân các thế hệ luôn vững vàng tay súng và canh giữ bằng cả trái tim. Trường Sa bình yên, nhưng chưa bao giờ lính Trường Sa lơi tay súng”, ông nói.

Mùa xuân đang về với đảo Trường Sa - quần đảo máu thịt của Tổ quốc mà chủ quyền của nó không thể tách rời. “Vững vàng tay súng, giữ vững chủ quyền cho đất liền đón tết yên bình”, vừa là nhiệm vụ, vừa là mục tiêu của lính đảo Trường Sa.

Bài, ảnh: MAI THẮNG

;
.