Sau 1 năm Bệnh viện Bà Rịa tự chủ tài chính: Chất lượng khám chữa bệnh, dịch vụ y tế tốt hơn

Thứ Tư, 09/01/2019, 18:11 [GMT+7]
In bài này
.

Được giao tự chủ tài chính từ năm 2018, đến nay, Bệnh viện Bà Rịa đã bảo đảm toàn bộ các hoạt động chi thường xuyên. Thu nhập của cán bộ, nhân viên bệnh viện tăng gấp đôi so với trước. Chất lượng dịch vụ y tế được nâng lên rõ rệt. 

Nữ hộ sinh hỗ trợ sản phụ chăm sóc trẻ sơ sinh.
Nữ hộ sinh hỗ trợ sản phụ chăm sóc trẻ sơ sinh.

Có thể dễ dàng nhận thấy những sự thay đổi rõ nét, ngay khi bước vào sảnh Bệnh viện (BV) Bà Rịa. Toàn bộ khu vực tiếp đón đã được đầu tư mới. Người bệnh được tiếp đón bởi những nhân viên có thái độ ân cần, trang nhã trong trang phục lễ tân màu xanh nước biển. Quầy đón tiếp được bố trí riêng biệt, có thông tin rõ ràng cho từng khu vực.

Ngoài ra, mỗi ngày, BV bố trí một đội chăm sóc khách hàng gồm 4 nhân viên, đảm nhận việc hướng dẫn và hỗ trợ người bệnh. Những bệnh nhân bị bệnh nặng được nhân viên y tế đưa đi làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng trên phạm vi toàn bệnh viện.

Với sự đầu tư theo hướng xã hội hóa, bệnh nhân còn được hưởng nhiều dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao theo nhu cầu bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho hay, được giao quyền tự chủ, bệnh viện đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư triển khai các dịch vụ y tế, khám chữa bệnh với nhiều tiện ích phục vụ bệnh nhân theo nhu cầu. Qua 1 năm triển khai, số lượng bệnh nhân sử dụng các dịch vụ khá đông, nguồn thu cho bệnh viện được bảo đảm.

Với việc tự chủ trong thu-chi, bệnh viện có thể chủ động hợp đồng, liên kết với các bệnh viện tuyến trên đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ; triển khai các kỹ thuật khám chữa bệnh chuyên sâu như: lọc màng bụng, hóa trị, phẫu thuật ung thư; đầu tư trang bị thêm máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh… Từ đó, bệnh nhân được hưởng chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ y tế tốt hơn.

Bà Phạm Mộc Hoàn (60 tuổi, TP.Bà Rịa), bệnh nhân đang điều trị ung thư tại BV cho biết: “Trước đây tôi điều trị tại TP.Hồ Chí Minh, chi phí và đi lại rất tốn kém. Từ khi BV Bà Rịa triển khai điều trị ung thư, tôi chuyển về đây tiếp tục hóa trị. Ở đây phòng bệnh khang trang, thoáng mát, y bác sĩ phục vụ tận tình nên sức khỏe của tôi cải thiện nhiều”.

Khu vực quầy lễ tân tiếp đón người bệnh.
Khu vực quầy lễ tân tiếp đón người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương cho biết, để bảo đảm toàn bộ các hoạt động của bệnh viện, ban giám đốc bệnh viện đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp để thu hút bệnh nhân, tổ chức các dịch vụ y tế tạo nguồn thu. Sau 1 năm tự chủ tài chính, BV không chỉ tự bảo đảm toàn bộ các hoạt động chi thường xuyên, mà còn cải thiện, nâng cao thu nhập cho cán bộ, nhân viên của đơn vị. Hiện nay, thu nhập tăng thêm cho mỗi nhân viên bình quân gần 1,5 triệu đồng/tháng. 

Mặc dù đã có thể tự chủ tài chính, song BV cũng đang gặp không ít những khó khăn, vướng mắc. Khó khăn nhất hiện nay là kinh phí hoạt động của BV chủ yếu phụ thuộc vào nguồn thu từ việc khám chữa bệnh, nhưng thủ tục thanh toán tiền khám chữa bệnh từ nguồn quỹ BHYT còn chậm, không kịp thời. Một số kỹ thuật thu không đủ bù chi như: Cắt u máu dưới da đầu, rút nẹp vis, cắt u xơ hàm mặt, tháo lồng bằng hơi… Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu của BV, nhất là chi trả lương, thù lao phẫu thuật cho cán bộ, nhân viên và trả tiền thuốc, vật tư tiêu hao cho các nhà thầu. Tình trạng thiếu bác sĩ cũng khiến cho việc công tác điều trị, triển khai kỹ thuật khám chữa bệnh của BV gặp nhiều khó khăn. 

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.