Sẻ chia tấm áo đến người khó khăn

Thứ Tư, 28/08/2019, 20:35 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 2 tháng nay, tại phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ, 2 tủ quần áo miễn phí dành cho người nghèo của các ĐVTN luôn “đắt khách”. Những bộ quần áo dù đã qua sử dụng, nhưng còn đẹp màu, trở thành những món quà ý nghĩa cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Hoàng Thị Trang, vui mừng khi nhận túi đồ còn mới từ tay anh Huỳnh Thanh Thái.
Chị Hoàng Thị Trang, vui mừng khi nhận túi đồ còn mới từ tay anh Huỳnh Thanh Thái.

AI THỪA ĐẾN ỦNG HỘ, AI THIẾU ĐẾN NHẬN

10 giờ sáng, một số ĐVTN trẻ có mặt tại tủ quần áo, khu phố Mỹ Thạnh, phường Mỹ Xuân, xếp từng bộ quần áo gọn gàng vào tủ. Chiếc tủ sắt 3 tầng, được đặt trước cửa nhà anh Lê Thanh Cảnh, Bí thư Chi đoàn khu phố Mỹ Thạnh. Tầng 1 của tủ để đồ trẻ em, tầng 2 để đồ sơ mi, áo quần nam, tầng 3 là đồ của nữ. Trên tủ có tấm bảng ghi: “Tủ quần áo miễn phí, ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến nhận”. 

Đi ngang qua tủ quần áo, vợ chồng anh Đặng Hoàng Lương - Hoàng Thị Trang (phường Phú Mỹ) dừng xe, vào lựa. Chị Trang cho hay anh chị làm phụ hồ, mỗi tháng thu nhập cả hai vợ chồng được hơn 10 triệu đồng, nhưng chỉ đủ gói ghém tiền thuê phòng trọ, nuôi 3 con đang tuổi ăn học. “Tui chọn được bộ đồ cho thằng con trai lớn đang học lớp 6, cái váy cho đứa con gái đang học lớp 3. Riêng thằng út mới 1 tuổi thì tui tìm được 3 bộ. Hôm nay đi về thấy có quần áo mới, tụi nó mừng lắm”, chị Trang khoe.

Cũng hài lòng vì lựa được mấy bộ đồ thun có thể mặc nhà, bà Lê Thị Dây (75 tuổi, ở ấp Mỹ Thạnh) chia sẻ, bà sống một mình, cuộc sống còn khó khăn nên không có tiền mua sắm quần áo. Vì vậy, những bộ đồ từ tủ quần áo miễn phí thực sự có ý nghĩa với bà. 

Tương tự, tại tủ đồ quần áo miễn phí đặt trước cửa nhà anh Lý Công Binh (khu phố Phước Lập, phường Mỹ Xuân), mỗi ngày đều có người nghèo đến lựa đồ. Ông Lý Văn Ba (69 tuổi) làm nghề bán vé số cho hay, đây là lần thứ hai ông đến nhận đồ miễn phí. “Tui chọn được cho tui 2 bộ đồ vừa khít, 1 bộ đồ nữa cho vợ tui. Những bộ quần áo tuy đã qua sử dụng, nhưng còn đẹp màu, lại được giặt sạch sẽ. Tui còn rủ mấy người bạn trong  xóm, cũng nghèo đến chọn quần áo miễn phí, họ vui lắm”, ông Ba cho hay.

TRAO YÊU THƯƠNG, NHẬN NỤ CƯỜI

Theo anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Thị Đoàn Phú Mỹ, Chủ tịch Hội LHTN TX.Phú Mỹ, trong chiến dịch ra quân TNTN hè năm 2019, TX. Phú Mỹ đã tổ chức quyên góp quần áo cũ, tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn. Gian hàng quần áo đặt trước trụ sở phường Mỹ Xuân, và chỉ trong buổi sáng, hàng trăm bộ quần áo đã được người nghèo đến nhận. Thấy hiệu quả, Hội LHTN TX.Phú Mỹ đã giao Hội LHTN phường Mỹ Xuân tiếp tục triển khai mô hình. Sau khi vận động các mạnh thường quân, 2 tủ quần áo (mỗi tủ trị giá khoảng 4 triệu đồng) đã được hoàn thành, đặt trước cửa nhà anh Cảnh, anh Binh. Các anh có nhiệm vụ mở/khóa tủ, che chắn tủ khi trời mưa để quần áo luôn được khô ráo. “Mỗi ngày có từ 20-40 lượt người đến lựa, nhận quần áo, thường vào giờ trưa hoặc chiều tan tầm. Là địa bàn nhiều công nhân, người lao động nghèo, nên tủ đồ rất hữu ích. Khi có đồ, anh em ĐVTN chia nhau mang về giặt sạch, phơi khô rồi tập kết lại để soạn, phân loại trước khi đưa vào tủ”, anh Cảnh cho hay.

“Nhiều người ở xa, khi biết mô hình này cũng soạn đồ, gấp gọn gàng chở trực tiếp đến hoặc thuê người mang đến, họ trả tiền luôn mình chỉ việc ra nhận hàng rồi phân loại ra thôi. Mọi người đều có ý thức nên mang cho những đồ còn dùng được. Có nhiều món đồ mới hoàn toàn, có nhiều món mới qua sử dụng vài lần”, anh Thôi Đại Việt nói.

Trong lúc chúng tôi đang trò chuyện, bà Lê Thị Mỹ Linh (khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ) chở đến mấy bao đồ mới, các ĐVTN nhanh chóng đỡ bao đồ từ xe bà, đưa vào soạn. Bà Linh kinh doanh trái cây, nhà đông con, cháu nên rất nhiều quần áo, giày dép “Có những bộ quần áo con tôi mua về, không mặc tới, còn nguyên mác. Tôi nói các con soạn ra, giặt sạch mang đến. Mình không dùng thì tặng lại người khác cần, như vậy đỡ lãng phí”, bà Linh cho hay.

Ngoài bà Linh, còn nhiều người khác cũng nhiệt tình đóng góp tủ quần áo, như shop Shi (phường Phú Mỹ), bà Phan Thị Nhi, ông Nguyễn Hữu Quang (phường Mỹ Xuân)… Tủ quần áo cứ vơi rồi lại đầy. 

Nhân lên những việc thiện, kết nối những tấm lòng hảo tâm chính là ý nghĩa của nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện. Việc tặng quần áo cũ cho người nghèo tuy là việc làm nhỏ nhưng lại có giá trị nhân văn to lớn góp phần làm cho cái tốt được lan tỏa. “Đây là mô hình mới được Hội LHTN TX.Phú Mỹ thực hiện thí điểm tại phường Mỹ Xuân, sau mô hình này sẽ còn nhiều  “Tủ quần áo miễn phí cho người nghèo” được đặt tại các xã, phường khác trên địa bàn”, anh Thôi Đại Việt nói thêm.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.