Cô tổng phụ trách nhiều sáng kiến trong công tác Đội

Thứ Sáu, 20/09/2019, 08:22 [GMT+7]
In bài này
.

Với vai trò Tổng phụ trách (TPT) Đội Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu), cô Lê Thị Thúy Hằng luôn chủ động tìm tòi, sáng tạo các phương pháp vừa học vừa chơi mới mẻ, thú vị để thu hút học sinh.

ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG ĐỘI

Sáng thứ Hai (16/9), tiết sinh hoạt dưới cờ của Trường THCS Nguyễn An Ninh trở thành một giờ học mà chơi, tuyên truyền về ATGT học đường. Dưới sự dẫn dắt của cô Thúy Hằng, TPT Đội và chị Lê Thị Thúy, cán bộ Phòng CSGT Công an TP. Vũng Tàu, các em HS sôi nổi trao đổi về ý nghĩa những biển báo giao thông; tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong HS và phụ huynh. Qua buổi tuyên truyền, các em đã hiểu, ghi nhớ hơn nội dung biển báo giao thông, trau dồi kỹ năng xử lý tình huống giao thông trên đường phố. Ở một tiết sinh hoạt dưới cờ khác, với chủ đề “Nói không với túi nilon và hộp xốp”, cô Thúy Hằng đã “đổi vai” cho HS, để các em làm GV. Theo đó, HS trong vai GV có nhiệm vụ thuyết phục để “HS” là cô Thúy Hằng cùng tham gia phong trào chống rác thải nhựa. Những giờ sinh hoạt dưới cờ vừa học vừa chơi đã giúp HS nhận thức rõ trách nhiệm bản thân đối với phong trào của trường, của lớp, từ đó ý thức hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

Giờ ra chơi, một số HS lớp 6 ùa vào phòng cô Thúy Hằng, nộp sổ việc tốt để nhận phiếu góp vào “Ngân hàng yêu thương”. Em Trần Ngọc Lam Phương, HS lớp 6/6 nói: “Trước đây, mỗi ngày mẹ phải gọi em dậy đi học, nhắc em làm bài tập, gọi em khi tới giờ ăn. Từ khi tham gia “Ngân hàng yêu thương”, em đã tự giác làm những việc này. Ngoài giờ học tập, em còn chủ động giúp mẹ việc nhà”.

Những hoạt động Đội mang tính đổi mới, sáng tạo do cô Thúy Hằng tổ chức đã thu hút HS toàn trường tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các chi Đội.

Cô Lê Thị Thúy Hằng với HS Trường THCS Nguyễn An Ninh.
Cô Lê Thị Thúy Hằng với HS Trường THCS Nguyễn An Ninh.

NHIỆT HUYẾT VỚI PHONG TRÀO

Sinh năm 1979, tốt nghiệp Khoa Nhạc-Họa, Trường CĐ Sư phạm Đồng Nai năm 2003, cô Hằng về làm GV dạy nhạc tại Trường THCS Phước Hòa, TX. Phú Mỹ. Năm 2008, cô chuyển công tác về Trường THCS Nguyễn Văn Linh và bắt đầu “bén duyên” với công tác Đội. “Ban Giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện phát triển công tác Đội nói chung, bản thân tôi nói riêng. Thời gian này, tôi đã xây dựng một số mô hình, như: Mỗi lớp một đội trống, luân phiên phục vụ tiết chào cờ đầu tuần; “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo” và chương trình rèn luyện đội viên bằng cách lồng ghép trong tiết sinh hoạt dưới cờ”, cô Hằng nhớ lại.

Năm 2012, cô Hằng chuyển công tác về Trường THCS Nguyễn An Ninh và tiếp tục đảm nhận vai trò TPT Đội. Với tiêu chí mọi hoạt động Đội đều bảo đảm định hướng giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, những phong trào do cô xây dựng thường được tổ chức nhẹ nhàng, thoải mái, không gò bó và luôn đổi mới để thu hút HS. Một số mô hình nổi bật như: “Chợ phiên kế hoạch nhỏ” được phát động từ năm học 2017-2018. HS bày gian hàng Tết tại sân trường, bán những món đồ thủ công tự làm hoặc tập vở, truyện… Số tiền thu được nộp về Hội đồng Đội TP. Vũng Tàu để tổ chức hoạt động Đội. Các mô hình: “Học sinh nói không với rác thải nhựa” (năm học 2018-2019); Thư viện xanh; Ngày hội “Học sinh tiến bước lên Đoàn” (HS tự xé, dán tranh hình tượng AHLS Võ Thị Sáu, tìm hiểu lịch sử về AHLS Võ Thị Sáu qua tiểu phẩm các em tự đóng); “Xổ số học tập”, thi đua giữa các liên đội, các HS cùng tham gia giải Toán qua mạng, Olympic tiếng Anh, giải Toán bằng tiếng Anh qua mạng… đã tạo sự hứng thú nên thu hút nhiều HS tham gia.

Với việc tổ chức nhiều hoạt động, phong trào mang tính sáng tạo, cô Lê Thị Thúy Hằng đã đạt được nhiều danh hiệu như: TPT Đội có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đoàn-Đội (Tỉnh Đoàn khen thưởng từ năm 2016 đến nay); TPT Đội giỏi cụm miền Đông Nam Bộ lần thứ IV (năm 2014); TPT Đội đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến, tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tỉnh BR-VT (năm 2014); Bằng khen TPT Đội có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đoàn - Đội (năm học 2017 - 2018 của Trung ương Đoàn). Đặc biệt, năm 2017, cô Hằng vinh dự được nhận danh hiệu cao quý nhất dành cho giáo viên TPT Đội là giải thưởng “Cánh én hồng”.

Cô Lê Thị Thúy Hằng là một TPT Đội năng động, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Không chỉ gần gũi, lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của HS, cô Hằng còn là người ham học hỏi, tìm điều hay từ các đơn vị khác để áp dụng trong nhà trường, tạo sân chơi và giáo dục kỹ năng sống, thu hút đông đảo HS tham gia hoạt động Đội. Qua các hoạt động này, 2 năm qua, Liên đội Trường THCS Nguyễn An Ninh đạt lá cờ đầu cấp tỉnh trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi khối THCS.
(Cô Nguyễn Thị Sông Thương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Ninh)

Cô Thúy Hằng cho biết, cô không được đào tạo chuyên môn về TPT nhưng vì niềm đam mê phong trào, cô vừa làm vừa học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. “Người làm công tác TPT Đội phải chấp nhận hy sinh thời gian riêng tư bởi công việc chuyên môn cũng rất nhiều. Ngoài việc duy trì hiệu quả các mô hình từ những năm học trước, tôi thường xuyên cập nhật thông tin, suy nghĩ những mô hình, hoạt động mới. Vất vả là vậy, nhưng sự tin tưởng, tín nhiệm của Ban Giám hiệu, sự yêu quý, gần gũi của HS là động lực khiến tôi yêu công việc này và không ngừng đổi mới, sáng tạo vì HS”, cô Hằng nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.