Phấn đấu đạt mục tiêu 100% HS-SV tham gia BHYT

Thứ Năm, 19/09/2019, 20:29 [GMT+7]
In bài này
.

Dù là đối tượng bắt buộc nhưng nhiều HS-SV chưa vẫn tham gia BHYT. Để thực hiện mục tiêu 100% HS-SV có thẻ BHYT, góp phần chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an sinh xã hội cần có những giải pháp hiệu quả để nâng cao tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT. 

HS nghèo của Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền) được mạnh thường quân tặng thẻ BHYT đầu năm học 2019-2020.
HS nghèo của Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền) được mạnh thường quân tặng thẻ BHYT đầu năm học 2019-2020.

Ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, năm học vừa qua, toàn tỉnh có 206.299/219.336 HS-SV tham gia BHYT, đạt 94,06%, tăng 2,09% so với năm học 2017-2018. Có 145.517 lượt HS-SV KCB tại các cơ sở y tế (trong đó: 139.956 lượt KCB ngoại trú, 5.561 lượt KCB nội trú), Qũy BHYT đã thanh toán chi phí KCB với tổng số tiền 31,66 tỷ đồng. Dù vậy, vẫn còn 5,94% HS-SV (tức còn 13.037 em) chưa tham gia BHYT. 

Phân tích về nguyên nhân, một số HS chưa “mặn mà” tham gia BHYT, cô Nguyễn Tăng Tường Vy, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền) cho rằng, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến việc khó thu BHYT ở HS là phụ huynh cảm thấy chưa tin tưởng, hài lòng về chất lượng KCB bằng thẻ BHYT ở các cơ sở y tế. Còn theo thầy Dương Minh Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Long Tân (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ), năm học vừa qua, số lượng HS tham gia BHYT của trường đạt 96%; tuy vậy vẫn còn 4% HS chưa tham gia. Đa số những trường hợp này đều có hoàn cảnh khó khăn, nên không có điều kiện để mua BHYT. 

Theo ông Đặng Hồng Tuấn, ngoài những nguyên nhân nói trên, một bộ phận HS-SV và phụ huynh vẫn chưa hiểu rõ trách nhiệm phải tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT. Để nâng cao tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, giám sát việc tổ chức thực hiện BHYT HS-SV tại các trường học, phấn đấu 100% HS-SV tham gia BHYT trong năm học 2019-2020; tiến hành cấp thẻ BHYT kịp thời cho HS-SV; trích kinh phí (7% tổng thu quỹ BHYT HS-SV) cho công tác y tế học đường để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS-SV.

Về phía ngành GD-ĐT, bà Nguyễn Thị Mỹ Chi, chuyên viên Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD-ĐT cho biết, để tăng tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT, Sở GĐ-ĐT đã phối hợp với BHXH tỉnh triển khai văn bản về thu BHYT đến các trường học; đưa chỉ tiêu 100% HS-SV tham gia BHYT vào thi đua, khen thưởng. Bên cạnh đó, các trường học cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục phụ huynh HS-SV tham gia BHYT, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ mua thẻ BHYT cho những hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện mua thẻ BHYT.

Ngoài những giải pháp nói trên, mới đây (ngày 10/9), UBND tỉnh đã đồng ý về mặt chủ trương nâng mức hỗ trợ ngân sách Nhà nước mua thẻ BHYT cho HS-SV từ 30% lên 50%; chủ trương này sẽ được thông qua HĐND tỉnh và dự kiến áp dụng cho sẽ những năm học kế tiếp. Theo BHXH tỉnh, ở các năm học trước, chi phí mua thẻ BHYT HS-SV được ngân sách hỗ trợ 30%, số còn lại HS-SV phải đóng (tương đương với 563.220 đồng/12 tháng). Với chủ trương này sẽ làm giảm chi phí đóng BHYT cho HS-SV, góp phần tăng tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT. 

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.