Họp báo liên quan đến thông tin cấp đất cho cán bộ tại TP. Bà Rịa: Chính quyền làm đúng quy định

Thứ Tư, 06/05/2020, 22:49 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 6/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa tổ chức họp báo về một số thông tin cho rằng, chính quyền TP.Bà Rịa đã cấp đất không đúng quy định cho một số cán bộ ở địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Phương, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa chủ trì buổi họp báo.
Ông Nguyễn Tiến Phương, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa chủ trì buổi họp báo.

KHÔNG CÓ VIỆC KHAI MAN ĐỂ XIN GIAO ĐẤT

Ngày 22/4 vừa qua, Báo Điện tử Bộ Xây dựng có bài viết phản ánh ông Trần Thanh Dũng, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Bà Rịa khai man để xin cấp đất. Cụ thể là ông Dũng đã được hóa giá căn nhà tại số 16, Hai Bà Trưng, phường Phước Hiệp, TP. Bà Rịa, nhưng bán căn nhà trên cho người khác với giá 800 triệu đồng và sau đó làm đơn xin cấp đất vì thuộc diện “khó khăn về nhà ở”.

Về nội dung này, Ban Thường vụ Thành ủy Bà Rịa đã chỉ đạo UBND TP. Bà Rịa cùng các cơ quan liên quan tiến hành xác minh, đồng thời yêu cầu cá nhân ông Trần Thanh Dũng báo cáo giải trình.

Qua xác minh cho thấy, thông tin trên báo điện tử nói trên là không đúng sự thật. Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tiến Phương, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa nêu rõ vụ việc: Nguồn gốc căn nhà cấp 4 tại số 16 (không bao gồm căn nhà 16A - là căn nhà trong hẻm sau căn nhà số 16) Hai Bà Trưng, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa có diện tích 50m2 là nhà của bà Nguyễn Thị Kiều (mẹ của ông Trần Thanh Dũng). Bà Kiều là cán bộ hưu trí, là đảng viên 55 tuổi Đảng (là con gái của liệt sĩ Nguyễn Văn Thức và cũng là vợ của liệt sĩ Trần Văn Nở). Căn nhà số 16, Hai Bà Trưng đã được Nhà nước hóa giá từ năm 1984 và được Ty Xây dựng Đồng Nai lúc bấy giờ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Đến năm 1999, UBND tỉnh BR-VT cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Kiều. Ông Dũng lập gia đình và cùng ở với mẹ tại căn nhà trên.

Đến năm 2016, do điều kiện khó khăn, bà Kiều đã chuyển nhượng căn nhà cho vợ chồng ông Hoàng Minh Dung và bà Trần Thị Thu Hương là chủ căn nhà 16A. Sau đó vợ chồng ông Dung và bà Hương xây dựng lại căn nhà với quy mô 1 trệt, 2 lầu. Riêng về gia đình ông Dũng, sau khi bán căn nhà, ông Dũng đã đi thuê nhà để ở từ tháng 1/2016 đến nay tại nhà số 258/5, đường 27/4, phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa.

Trước đó, vào năm 2009, ông Dũng có đơn xin xem xét được giao đất nhưng chưa được giải quyết. Đến năm 2017, xét hoàn cảnh của ông Dũng, UBND TP.Bà Rịa có Tờ trình trình Ban Thường vụ Thành ủy về việc giải quyết đơn xin giao đất ở cho ông Dũng và được Ban Thường vụ Thành ủy Bà Rịa thống nhất giao cho gia đình ông Dũng 1 lô đất tại đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Phước Hiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các thủ tục, bản thân ông Dũng chưa có khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính nên đã tự làm đơn xin trả lại đất và UBND TP. Bà Rịa đã hủy bỏ quyết định cấp đất cho ông Dũng.

Từ những căn cứ nêu trên, tại cuộc họp báo ông Nguyễn Tiến Phương, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa khẳng định: “Thông tin tố cáo ông Trần Thanh Dũng, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Bà Rịa hóa giá căn nhà số 16-16A, Hai Bà Trưng, Phường Phước Hiệp, TP. Bà Rịa sau đó bán và khai man khó khăn về nhà ở để xin giao đất tại đường Nguyễn Hữu Thọ là hoàn toàn không đúng sự thật”.

 

BỒI THƯỜNG ĐÚNG QUY ĐỊNH

Cũng liên quan đến việc cấp đất cho cán bộ TP.Bà Rịa, bài báo kể trên còn đề cập việc ông Nguyễn Ngọc Đức, Phó Chủ tịch HĐND TP. Bà Rịa được cấp 2 miếng đất cạnh nhau tại đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa. Cụ thể, bài báo nêu: Ông Nguyễn Ngọc Đức lúc đó đang là Bí thư của UBND phường Phước Hiệp, biết Nhà nước có chủ trương xây dựng trụ sở khu phố nên ông Đức đã mua căn nhà (căn nhà này sau đó xây dựng trụ sở khu phố), và đề nghị Nhà nước hoán đổi căn nhà của mình để lấy khu đất 133,4m2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Ngoài ra, ông Đức còn được nhận tiền bồi thường nhà và đất, chi phí di dời cùng các chi phí khác gần 1,4 tỷ đồng, nhưng vẫn được xét cấp thêm đất với diện tích lớn gần gấp đôi diện tích bị Nhà nước thu hồi (thu hồi 75,6m2 nhưng TP. Bà Rịa lại cấp 133,4m2).

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Phương, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa thông tin, công trình trụ sở khu phố 1, phường Phước Hiệp được khảo sát lập dự án đầu tư năm 2014. Thực hiện chủ trương trên, UBND thành phố tiến hành thực hiện các thủ tục thu hồi đất và bồi thường hỗ trợ tái định cư theo đúng quy định. Ngày 21/12/2015, UBND TP. Bà Rịa ban hành Quyết định số 3846/QD-UBND phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư công trình Trụ sở khu phố 1, phường Phước Hiệp, TP. Bà Rịa.

Căn nhà của ông Nguyễn Ngọc Đức thuộc diện bị giải tỏa, được UBND TP. Bà Rịa ban hành các quyết định thu hồi đất và bồi thường theo Quyết định số 3847/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 và Quyết định số 3848/QĐ-UBND ngày 21/12/2015. Theo phương án đã được Hội đồng bồi thường trình UBND TP. Bà Rịa phê duyệt thì căn nhà bị giải tỏa của ông Nguyễn Ngọc Đức ở vị trí 1, đường loại 2.

Đối chiếu với quỹ đất tái định cư tại thời điểm thu hồi đất công trình trên, UBND TP. Bà Rịa xét thấy bố trí bồi thường đất ở tại đường Nguyễn Hữu Thọ cho gia đình ông Nguyễn Ngọc Đức là phù hợp nhất. Do đó, UBND TP. Bà Rịa đã trình Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến về lập phương án bồi thường bằng đất ở vị trí đường Nguyễn Hữu Thọ (vị trí 1 đường loại 2) và được Ban Thường vụ đồng ý cho chủ trương tại VB số 34-TBB/TUBR ngày 12/11/2015.

Thực hiện các nội dung trên, ngày 23/2/2016, UBND TP. Bà Rịa ban hành Quyết định số 417/QĐ-UBND về việc giao 113,4m2 đất ở (có thu tiền khoảng 380 triệu đồng) tại thửa đất số 205, tờ bản đồ 16, Phường Phước Hiệp.

Các nội dung nêu trên cho thấy, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP. Bà Rịa thực hiện chủ trương bồi thường bằng đất ở do giải tỏa công trình Trụ sở khu phố 1, phường Phước Hiệp đối với ông Nguyễn Ngọc Đức là đúng theo quy định.

Ông Nguyễn Tiến Phương, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa nhấn mạnh: TP. Bà Rịa hoan nghênh sự vào cuộc của các cơ quan báo chí trong việc phản ánh các vụ việc dư luận quan tâm. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng mong muốn các nhà báo trực tiếp đặt vấn đề  với ngành chức năng để có thông tin chính xác, tin cậy, tránh gây hiểu lầm hoặc sai lệch vụ việc.

Bài, ảnh: THÀNH MỸ

;
.