Chủ động phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Năm, 30/07/2020, 23:30 [GMT+7]
In bài này
.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, người dân trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng; các điểm công cộng đã khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Nhân viên y tế lập danh sách theo dõi sức khỏe cán bộ, giảng viên, sinh viên và khách đến làm việc tại Trường Đại học BR-VT. Ảnh: HẢI YẾN
Nhân viên y tế lập danh sách theo dõi sức khỏe cán bộ, giảng viên, sinh viên và khách đến làm việc tại Trường Đại học BR-VT. Ảnh: HẢI YẾN

Người dân chủ động mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn

Theo khảo sát của phóng viên, hiên nay, các BQL chung cư trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Sáng 30/7, BQL chung cư Seaview 2 (Phường 10, TP.Vũng Tàu) đã cho dán nhiều bảng thông báo phòng chống dịch tại thang máy, sảnh nhà với nội dung khuyến cáo cư dân và khách đến phải đeo khẩu trang. Nhân viên bảo vệ túc trực ở nhà xe, sảnh ra vào chung cư thường xuyên nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Đa số người dân ở chung cư cũng tự giác đeo khẩu trang để phòng, chống dịch. Anh Nguyễn Văn Nam (tầng 19, chung cư Seaview 2) cho biết: “Mỗi lần đi ra ngoài, tôi cùng vợ con đều đeo khẩu trang. Tôi thấy đeo khẩu trang là việc làm cần thiết, vừa bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh”. 

Các siêu thị, trung tâm thương mại ở TP.Vũng Tàu, TP. Bà Rịa cũng đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch. 100% cán bộ quản lý, nhân viên đều đeo khẩu trang; có bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn cho khách hàng. Theo ghi nhận, phần lớn người dân đến siêu thị, trung tâm thương mại cũng đã đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Người dân rửa tay sát khuẩn trước khi vào mua sắm tại cửa hàng tự chọn Phước Trung (TP. Bà Rịa).
Người dân rửa tay sát khuẩn trước khi vào mua sắm tại cửa hàng tự chọn Phước Trung (TP. Bà Rịa).

Mấy ngày qua, nhiều người cũng đã chủ động mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn và hạn chế đến các điểm đông người khi không cần thiết. Gia đình anh Trần Ngọc Tuấn (số 1 Trần Nguyên Hãn, TP.Vũng Tàu)  thường cho con đi chơi ở công viên và các khu vui chơi giải trí. Anh cũng đã lên kế hoạch cho vợ con đi du lịch Đà Nẵng vào đầu tháng 8. Thế nhưng, kế hoạch này đã phải tạm hoãn vì dịch bệnh bùng phát. Mấy ngày nay, anh cũng không cho con ra công viên chơi, đồng thời mua thêm 2 hộp khẩu trang y tế dùng cho gia đình. Tương tự, bà Trần Thị Cam (ở KP. Hương Giang, phường Long Hương, TP. Bà Rịa) cũng mua dung dịch rửa tay sát khuẩn và khẩu trang cho các thành viên trong gia đình. “Mỗi khi đi ra khỏi nhà, tôi thường nhắc nhở chồng con đeo khẩu trang, về nhà thì rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn để phòng bệnh”, bà Cam nói.

Khuyến cáo không đến những vùng có dịch COVID-19

Chiều 30/7, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Công văn số 7825/UBND-VP gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng UBMTTQVN tỉnh và các hội, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh về tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. 

UBND tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị, toàn đảng, toàn quân, toàn dân BR-VT phải luôn đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tiếp tục quán triệt tinh thần “bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của mình và mọi người”; phát huy hiệu quả 4 tại chỗ bảo đảm công tác phòng, chống dịch; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về phòng, chống dịch. 

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thông báo cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh các nội dung: không đến TP. Đà Nẵng và những vùng có dịch trong thời điểm này; kiểm soát chặt chẽ việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi ra ngoài tỉnh, nhất là đến những địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao. Các trường hợp đã đến các địa điểm theo Thông báo khẩn số 18 của Bộ Y tế trở về địa bàn tỉnh phải thực hiện ngay việc khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe. Khi có triệu chứng bất thường như: sốt, ho, khó thở... cần thông báo ngay cơ sở y tế hoặc thông báo cho Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh theo số điện thoại đường dây nóng 02543.731.282 hoặc 0962515577 để được tư vấn, cách ly, điều trị và xét nghiệm COVID-19 theo quy định. Các trường hợp trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1/7 đến nay và những địa điểm có dịch phải thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà (nếu là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện làm việc tại nhà bằng hình thức phù hợp).

Nhóm PV Thời sự

 
;
.