Lan tỏa những điều tử tế

Thứ Tư, 26/08/2020, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Có người bán, người mua, có đủ các mặt hàng nhưng tất cả đều không có giá. Đây là điều thú vị ở “Phiên chợ 0 đồng”, “Cửa hàng 0 đồng” được tổ chức tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, qua đó lan tỏa những điều tử tế trong cộng đồng.

Các phần quà được chuẩn bị để “Chuyến xe yêu thương” phát tặng cho người nghèo tại xã Cù Bị, huyện Châu Đức.
Các phần quà được chuẩn bị để “Chuyến xe yêu thương” phát tặng cho người nghèo tại xã Cù Bị, huyện Châu Đức.

Phiên chợ 0 đồng tại Trung tâm VH-TT học tập cộng đồng xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ diễn ra vào chiều thứ sáu hàng tuần. Mỗi phiên chợ có 100 người mua - họ là những người nghèo, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do trên địa bàn xã. Mỗi người đến phiên chợ được tặng một phiếu trị giá 150 ngàn đồng để mua các mặt hàng như: nước tương, dầu ăn, mì gói, 5kg gạo, 20 trứng cút, rau các loại, quần áo, 3 cuốn vở, 1 bộ sách giáo khoa cho HS từ lớp 2 đến lớp 9.

Sau một vòng chợ, bà Nguyễn Thị Nga (ấp 5, xã Tóc Tiên) đã mua được đầy đủ các mặt hàng thiết yếu. Bà Nga cho biết, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo. “Ngoài lương thực thực phẩm, tôi còn được mua sắm quần áo, sách vở cho con, cháu, năm học mới cũng yên tâm hơn vì không còn thiếu gì nữa”, bà Nga khoe. 

Chị Trần Thị Thu, Bí thư Xã Đoàn Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ - người khởi xướng Phiên chợ 0 đồng cho biết: “Để tất cả người nghèo, lao động tự do trên địa bàn xã được mua hàng tại phiên chợ 0 đồng, Xã Đoàn Tóc Tiên, Hội Chữ thập đỏ, Ban giảm nghèo xã sẽ rà soát các đối tượng. Mỗi gia đình chỉ được đến phiên chợ 1 lần/tháng. Mỗi phiên chợ sẽ phục vụ 100 người, tương đương 15 triệu đồng tiền hàng hóa, vật dụng gia đình. Đối với những trường hợp khó khăn trong việc đi lại, Ban tổ chức phiên chợ sẽ mang rau, gạo, nhu yếu phẩm đến tận nhà để trao”.

Với phương châm “Ai thiếu thì đến lấy, ai dư thì đến cho, ai cảm thấy ổn rồi thì nhường cho người khác”, “Cửa hàng 0 đồng” tại đường Trần Hưng Đạo, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức, người dân có hoàn cảnh khó khăn được lựa chọn mua 3 món hàng như: gạo, mì gói, dầu ăn hoặc nước mắm hay trứng, rau, củ quả… Ai cần gì thì lấy cái đó. Tổng trị giá các món hàng gần 100 ngàn đồng. Ngoài ra, những người khó khăn đến đây có thể được nhận miễn phí quần áo và một số vật dụng gia đình cũ nhưng đang sử dụng được để mang về. 

Cầm trên tay túi gạo, chai nước mắm và dầu ăn, bà Nguyễn Thị Lan (khu phố 4, TT. Ngãi Giao vui mừng cho biết: “Tôi làm nghề bán vé số đã 5 năm nay, thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nguồn thu nhập bị giảm mạnh. Vì vậy khi đến cửa hàng 0 đồng và được mua những món hàng có giá trị tôi rất vui mừng. Đây là món quà quý giá cho những người nghèo như chúng tôi”.

Người dân tới nhận gạo miễn phí tại  “Cửa hàng 0 đồng” do Huyện Đoàn Châu Đức triển khai thực hiện.
Người dân tới nhận gạo miễn phí tại “Cửa hàng 0 đồng” do Huyện Đoàn Châu Đức triển khai thực hiện.

Anh Nguyễn Trung Minh, Bí thư Huyện Đoàn Châu Đức cho biết, “Cửa hàng 0 đồng” do Huyện Đoàn phát động được triển khai thực hiện từ tháng 5/2020. Mục tiêu ban đầu của chương trình là nhằm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trong thời gian qua cho những người bán vé số, nhặt ve chai, hộ nghèo, người khuyết tật, bệnh nhân hiểm nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khác… “Cửa hàng 0 đồng” duy trì hoạt động vào Chủ nhật hàng tuần, mở cửa vào buổi sáng từ  8 giờ đến 11 giờ. 

Theo anh Trung, từ khi ra mắt cửa hàng cho đến nay, mô hình đã có sức lan tỏa rộng khắp và nhận được sự  quan tâm đóng góp, vận động giúp đỡ của nhiều mạnh thường quân, các cơ quan, đơn vị và các cơ sở Đoàn trực thuộc với tổng trị giá tiền mặt, nhu yếu phẩm và vật phẩm trị giá 250 triệu đồng. Phát huy hiệu quả mô hình “Cửa hàng 0 đồng”, Huyện Đoàn tiếp tục thực hiện mô hình “Chuyến xe yêu thương” gửi quà tặng đến các hộ khó khăn, hộ người già neo đơn tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đã có 2 chuyến xe đến với xã Cù Bị vào ngày 4/7 và xã Xuân Sơn ngày 16/8 với 30 phần quà trao cho người nghèo, mỗi phần quà trị giá 200 ngàn đồng. 

Bài, ảnh: VIỆT HÙNG – GIANG NGỌC

;
.