Người cán bộ Mặt trận gần dân

Thứ Ba, 13/10/2020, 20:09 [GMT+7]
In bài này
.

Gần dân, sâu sát cơ sở, việc gì có lợi cho dân thì làm - đó là phương châm làm việc của bà Hoàng Thị Tuyết, Chủ tịch UBMTTQVN phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa. Phương châm đó đã giúp bà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ở nhiều cương vị khác nhau. 

Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Dự khuyết  Trung ương Đảng, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh trao Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQVN cho bà Hoàng Thị Tuyết.
Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh trao Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQVN cho bà Hoàng Thị Tuyết.

“Mấy hôm rày buôn bán sao rồi con? Vẫn đông khách chứ?”, - “Dạ cảm ơn cô, mời cô ngồi chơi. Mỗi ngày con bán lai rai, ngày nắng thì khách đông hơn cô à”. Đó là đoạn đối thoại thân tình như người nhà giữa bà Hoàng Thị Tuyết và chị Nguyễn Phúc Nhật (tổ 1, khu phố 6, phường Phước Nguyên). Chị Nhật bị khiếm thị bẩm sinh, thị lực kém, chỉ nhìn thấy mờ mờ, nhưng nhận ra ngay bà Tuyết qua giọng nói. 

Chồng chị Nhật chạy xe chở hàng thuê. Năm 2019, anh gặp tai nạn, bị thương nặng nên gia cảnh đã khó càng thêm khó. Bà Tuyết cùng chính quyền địa phương đã vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp và trích quỹ “Vì người nghèo” giúp chị Nhật 12 triệu đồng để lo viện phí, thuốc thang cho chồng. Sau đó, bà Tuyết hướng dẫn chị mở xe bán nước mía, nước giải khát. Chị Nhật được UBMTTQVN phường hỗ trợ kế sinh nhai là chiếc máy ép nước mía trị giá 6,8 triệu đồng từ Quỹ giảm nghèo. “Từ ngày chồng bị tai nạn, mọi khoản chi tiêu của gia đình đều trông vào khoản thu nhập 100-200 ngàn đồng/ngày từ chiếc xe nước mía này. Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và cô Tuyết, tôi cũng không biết bấu víu vào đâu”, chị Nhật xúc động nói.

Rời hàng nước mía của chị Nhật, bà Tuyết đến thăm một số hộ vừa nhận được vốn để đầu tư phát triển kinh tế nhằm thoát nghèo bền vững. “Giúp họ cần câu cơm, nhưng cũng phải kiểm tra thường xuyên xem hiệu quả đến đâu”, bà Tuyết giải thích. Đến đâu, bà cũng ân cần thăm hỏi, động viên người dân cố gắng khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Sinh năm 1968, quê ở Hưng Yên, năm 1991, bà Tuyết vào sinh sống tại TP.Bà Rịa. Bà đã đảm nhận nhiều vị trí công việc ở cơ sở: Tổ trưởng tổ phụ nữ, Chi hội phó Chi hội Nông dân, Chủ tịch Hội LHPN phường và từ năm 2012, bà được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBMTTQVN phường Phước Nguyên. “Xuất thân là cán bộ cơ sở nên tôi hiểu muốn làm tốt công việc, cần sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân, việc gì có lợi cho dân thì làm và sẽ được dân ủng hộ”, bà Tuyết nói. 

“Dấu ấn” đầu tiên của bà Tuyết trên cương vị mới là nâng cấp hẻm 585, khu phố 2, đường Cách Mạng Tháng Tám. Con hẻm sau lưng giáo xứ Thủ Lựu, dài gần 200m, rộng 4m nhưng lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa nắng. Bà Tuyết đã thông qua giáo xứ để vận động người dân trong hẻm đồng thuận đóng góp từ 2- 3 triệu đồng/hộ, đồng thời cùng giáo xứ vận động thêm một số nhà hảo tâm để bê tông hóa hẻm. Con hẻm được nâng cấp sạch đẹp, đi lại thuận lợi nên người dân rất phấn khởi. Sau thành công đó, các tuyến đường, hẻm khác của phường cũng lần lượt được nâng cấp với sự đồng thuận cao của người dân. Gần đây nhất là tuyến đường Nguyễn Thị Định. Để mở rộng đường từ 11m lên 17m  (hoàn thành cuối năm 2019), bà Tuyết phối hợp với chính quyền địa phương, khu phố đến từng hộ dân giải thích để người dân đồng thuận hiến hơn 500m2 đất làm đường. “Tôi dùng phương châm mưa dầm thấm lâu, giải thích những vướng mắc mà người dân chưa thông và phân tích những cái lợi để người dân đồng thuận”, bà Tuyết chia sẻ.

5 năm qua, UBMTTQVN phường Phước Nguyên và các tổ chức thành viên đã vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 694 triệu đồng, hỗ trợ xây mới 5 căn nhà và sửa chữa 23 căn nhà đại đoàn kết; vận động nhân dân đóng góp hơn 2,1 tỷ đồng nâng cấp sửa chữa 35 tuyến đường với chiều dài gần 5km... Từ năm 2014 đến nay, bà Tuyết đều đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, được Đảng bộ tỉnh BR-VT tặng Bằng khen “đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2014 - 2018) và nhiều Bằng khen của UBND, UBMTTQVN tỉnh. Đặc biệt, tháng 9/2020, bà Tuyết được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Gắn bó với công tác Mặt trận nhiều năm, bà Tuyết hiểu rõ vai trò của Mặt trận trong việc tập hợp, vận động, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vào cuộc sống. 

Bà Lương Thị Kiều Trang, Chủ tịch UBMTTQVN TP. Bà Rịa nhận xét, bà Tuyết là cán bộ cơ sở gần dân, luôn chịu khó trong công việc, sâu sát cơ sở, chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp chính quyền, các ban ngành và các tổ chức thành viên thực hiện tốt các nhiệm vụ của mặt trận. Nhờ đó, 5 năm qua, UBMTTQVN phường Phước Nguyên liên tục là đơn vị đứng đầu trong khối Mặt trận các phường, xã của TP. Bà Rịa. 

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.