4 nhóm người nên cẩn trọng sức khỏe mùa dịch

Thứ Sáu, 06/11/2020, 19:58 [GMT+7]
In bài này
.

Liên tiếp 3 cơn bão trong vòng 1 tháng đổ bộ vào nước ta, lượng vi sinh và virus tăng cao cộng với thời tiết lạnh kéo về theo mùa, đây là thời điểm mà một số nhóm người dễ trở nên “đổ bệnh” hoặc bệnh kéo dài hơn.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trẻ em được sinh ra với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, đó chính là lý do mà trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thường dễ bị bệnh, nhất là các bệnh liên quan đến đường hô hấp và tiêu hóa. Phó giáo sư Yasmina Laouar tại Khoa Vi sinh và Miễn dịch học - Hệ thống Y tế Đại học Michigan (Mỹ) đã chỉ ra rằng, các tế bào miễn dịch ở trẻ nhỏ bị bất hoạt bởi các TGF-β - một loại tế bào biến đổi yếu tố tăng trưởng beta. Mặt khác, với đặc tính độ đàn hồi của phổi thấp, màng phổi mỏng nên hệ hô hấp của trẻ nhỏ thường dễ bị virus xâm nhập và làm suy yếu.

Phụ nữ mang thai

Không phải ngẫu nhiên khi dân gian thường có câu “Phụ nữ mang thai như con cua lột” là để ngụ ý rằng đây là giai đoạn mà cơ thể người thai phụ trở nên yếu ớt hơn, cũng như rất cần sự chú ý đặc biệt. Bởi vì một khi người mẹ nhiễm lạnh hoặc cảm, nhiều khả năng con sinh ra bị dị tật bẩm sinh. Nhiều người mẹ mới có thai thường không biết nên khi bị cảm dễ uống thuốc không phù hợp, dẫn tới ảnh hưởng xấu cho não và sự phát triển bình thường của thai nhi.

Do vậy, ngoài việc tuân thủ lịch tiêm chủng thai kỳ, mẹ bầu cũng cần lưu ý tránh đến nơi đông người, thường xuyên mang khẩu trang và rửa tay sát khuẩn, tham khảo chỉ dẫn y tế thường xuyên từ bác sĩ,...

Người bệnh mạn tính

Cúm mùa, cúm A/H1N1 và H5N1, sởi, quai bị, rubella, viêm não mô cầu, thủy đậu,.. với tác nhân gây bệnh là virus có xu hướng phát triển nhiều khi thời tiết ẩm, lạnh (theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế). Đây chính là mối đe dọa không thể xem thường ở nhóm đối tượng có bệnh lý nền. Một trong số các bệnh nền dễ khiến cho đợt nhiễm bệnh trở nên nghiêm trọng chính là đái tháo đường, hen suyễn, tim, huyết áp và ung thư.

Người lớn tuổi

Tổ chức Y tế thế giới WHO xếp Việt Nam vào nhóm các nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới với số người trên 60 tuổi là 11,5 triệu người, chiếm 11,8% tổng dân số (Nguồn: Tổng cục Thống kê Dân số năm 2019). Thêm vào đó, khi đại dịch COVID-19 vẫn chưa có vaccine phòng bệnh, người trên 80 tuổi nếu nhiễm bệnh có khả năng tử vong lên đến 15%. Vì thế việc bảo đảm sức khỏe cho người lớn tuổi cần là ưu tiên hàng đầu.

NGỌC CHÂU

 
;
.