Công văn hỏa tốc của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Thứ Năm, 28/01/2021, 23:21 [GMT+7]
In bài này
.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 28/1, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn số 487/BCĐ-YT (hỏa tốc) gửi các ban, ngành, địa phương về tăng cường quản lý người nhập cảnh trái phép và nhập cảnh cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh; công văn 493/BCĐ-YT thông báo khẩn liên quan đến các ca bệnh ở tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh. Báo Bà Rịa - Vũng Tàu xin giới thiệu toàn văn các công văn trên.

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BAN CHỈ ĐẠO PCD COVID-19 TỈNH

Số: 487/BCĐ-YT

V/v tiếp tục tăng cường quản lý người nhập cảnh trái phép và nhập cảnh cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Kính gửi:

- Ban Chỉ đạo PCD COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố;

- Bệnh viện Bà Rịa;

- Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh;

- Bộ Chỉ huy Biên phòng Tỉnh;

- Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu;

- Công an Tỉnh.

Theo thông tin ghi nhận từ Bộ Y tế, sáng 28/1, Bộ Y tế công bố Việt Nam ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 lây nhiễm cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh;

Để quản lý, giám sát, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh trái phép, các trường hợp người nhập cảnh cách ly tại các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan ra cộng đồng;

Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 được duy trì hiệu quả, Sở Y tế, Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID- 19 tỉnh, đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được triển khai tại văn bản số 3967/SYT-NV ngày 12/11/2020, văn bản số 3856/BCĐ-YT ngày 05/11/2020, văn bản số 4210/SYT-NV ngày 26/11/2020 của Sở Y tế, đồng thời khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung cụ thể sau:

1 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố

- Tiếp tục thực hiện các nội dung tại văn bản số 343/BCĐ-YT ngày 20/01/2021 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh về việc thực hiện bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

- Ban Chỉ đạo chống dịch COVID-19 thành phố Vũng Tàu, huyện Đất Đỏ cần đảm bảo tuân thủ theo các hướng dẫn tại Quyết định số 1246/QĐ -BYT ngày 20/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch COVID-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả”. Quản lý chặt chẽ các cơ sở cách ly, người nhập cảnh. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ sở cách ly.

- Ban Chỉ đạo chống dịch COVID-19 thành phố Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ, huyện Long Điền; Bệnh viện Bà Rịa đảm bảo tuân thủ theo các hướng dẫn tại Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng chống dịch Covid- 19”. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ sở cách ly.

- Giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp cách ly đối với các người cách ly tại các cơ sở cách ly, không để lây nhiễm trong thời gian thực hiện cách ly và tại các cơ sở cách ly. Đặc biệt lưu ý:

+ Tuyệt đối không cho phép người không có nhiệm vụ vào khu vực cách ly và tiếp xúc với người đang thực hiện cách ly;

+ Người đang cách ly tuyệt đối không được ra khỏi khu cách ly và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.;

+ Quản lý các cở sở cách ly tuyệt đối không cho phép mang hàng hóa, đồ vật, thức ăn, đồ uống,... ngoài quy định vào cơ sở cách ly.

+ Chỉ cho phép người cách ly được hoàn thành cách ly khi thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 02 lần xét nghiệm kết quả âm tính với Virút SARS-CoV-2.

+ Sau khi kết thúc thời gian thực hiện cách ly tập trung, tiếp tục thực hiện nghiêm việc giám sát y tế, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và yêu cầu các trường hợp nhập cảnh hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân.

- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm việc quản lý các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo đúng hướng dẫn tại Quyết định 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19” Đảm bảo giám sát đủ 14 ngày đối với người sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng;

- Chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan trên địa bàn thực hiện tổ chức rà soát các đối tượng lưu trú; không để sót, lọt các đối tượng nhập cảnh trái phép;

2. Bộ Chỉ huy quân sự Tỉnh:

Chỉ đạo Quân sự các địa phương thành lập các Tổ bảo đảm tiếp nhận người cách ly tại các cơ sở cách ly; tổ chức bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực cách ly; sẵn sàng lực lượng xử lý các tình huống.

3. Công an Tỉnh:

- Lập kế hoạch và các phương án ứng phó, bảo đảm an ninh tại các khu vực trong và ngoài các cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng lực lượng xử lý các tình huống;

- Chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo PCD COVID-19 địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức rà soát các đối tượng lưu trú trên toàn tỉnh, không để sót, lọt các đối tượng nhập cảnh trái phép;

- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh và nhân dân tuyên truyền, vận động, đấu tranh xử lý nghiêm các trường hợp gây rối an ninh trật tự khu vực cách ly, tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng.

4. Bộ Chỉ huy Biên phòng Tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu:

- Tiếp tục chỉ đạo các lực lượng thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ biên giới biển, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép; không để sót, lọt các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Sở Y tế, Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo tỉnh phòng chống dịch COVID-19, đề nghị các đơn vị, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện.

KT. TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO PHÓ BAN CHỈ ĐẠO

Phạm Minh An

(Giám đốc Sở Y tế)

 

 

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BAN CHỈ ĐẠO PCD COVID-19 TỈNH

Số: 493/BCĐ-YT

V/v Thông báo khẩn liên quan đến các ca bệnh

ở tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh.

Kính gửi:

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh;

- Thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh;

- Ban Chỉ đạo PCD COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố;

- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;

- Báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo thông tin cập nhật đến 13 giờ ngày 28/01/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về các bệnh nhân (BN) COVID-19 ở tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh, Sở Y tế đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thông báo và triển khai thực hiện một số nội dung như sau:

Thông báo cho người dân đã đến những địa điểm theo lịch trình sau:

+ Lịch trình di chuyển của bệnh nhân số 1552 ở Hải Dương

Theo thông báo lúc 6h sáng 28/01/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng ,chống dịch COVID-19, bệnh nhân ở Hải Dương là BN 1552: nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: công nhân Công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Thông tin cập nhật cho hay, BN 1552 là em chồng của chị N.T.G (người được xác định dương tính với COVID -19 tại Nhật Bản), làm việc cùng Phòng Cắt, Công ty TNHH Điện tử POYUL Việt Nam, thường đi làm cùng xe máy với chị G.

Tối ngày 15/1, BN dự liên hoan chia tay tại nhà BN N.T.G.

Sáng 16/1, BN xuất hiện triệu chứng đau đầu, gai rét, đã tự mua thuốc điều trị nhưng vẫn đi làm.

Sáng ngày 17/1, BN ăn cỗ mừng nhà mới tại gia đình chị H., em dâu chồng ở Mật Sơn, Chí Minh (Chí Linh).

Chiều 23/1, thấy có dấu hiệu ho, tức ngực, khó thở, BN xin nghỉ và đi khám tại Phòng khám Đa khoa Côn Sơn từ 16 giờ 10 đến 16 giờ 50.

Sáng 24/1, BN đi chợ Sao Đỏ mua quần áo nhưng không nhớ tên chủ cửa hàng.

Chiều 26/1, BN đi mua đồ thắp hương tại quán Dũng - Mai ở ngã tư Nẫm, Kim Điền, Hưng Đạo.

Những ngày khác BN đi làm, tiếp xúc với nhân viên và quản lý Phòng Cắt và tiếp xúc gần với 3 người trong gia đình gồm mẹ chồng và 2 con.

Chiều 26/1, ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Chí Linh đã yêu cầu Trạm Y tế xã Hưng Đạo điều tra, xác minh thông tin, lập danh sách những người tiếp xúc gần tại gia đình; hướng dẫn xử lý môi trường khu vực nhà chị G. sinh sống và các hộ liền kề; hướng dẫn người nhà các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

+ Lịch trình di chuyển của bệnh nhân số 1553 ở tỉnh Quảng Ninh

Nam bệnh nhân 1553, là nhân viên Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh đã di chuyển tới 10 địa điểm từ ngày 9/1 đến 27/1.

Bộ Y tế vừa thông tin về các địa điểm mà nam bệnh nhân 1553 ở Quảng Ninh, đã đi tới trong 18 ngày qua. Cụ thể:

Ngày 9/1, nam bệnh nhân đã đi họp lớp tại nhà hàng Talata, đi hát karaoke Hải Âu; uống cà phê Cam và ăn đêm tại quán Đông Hồ, đều phường Hồng Hải, TP Hạ Long.

Ngày 19/1, từ 19-22h, nam bệnh nhân tham gia Hội nghị điện máy miền Bắc ở khách sạn Mường Thanh Luxury, tại phường Bãi Cháy, sau đó từ 23-24h mua đồ ở cửa hàng phường Trần Hưng Đạo, đều ở TP Hạ Long

Từ 18h-21h ngày 21/1, nam bệnh nhân liên hoan tất niên cảng vụ tại nhà hàng Trung Sơn, Vân Đồn.

Chiều (14-15h) ngày 22/1, bệnh nhân họp ở văn phòng Đội, tầng 5 khu điều hành Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn. Đến 19h-19h10 mua thuốc tại hiệu thuốc đối diện Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn.

Từ ngày 23/1 đến 27/1, bệnh nhân đi khám và điều trị tại Bệnh viện Vinmec Hạ Long.

Từ ngày 7/1 đến 22/1, bệnh nhân đi làm từ nhà riêng đến nơi làm việc bằng xe riêng. Bệnh nhân đã tiếp xúc với 44 người trong Đội an ninh sân bay và 2 nhân viên căng tin sân bay.  Bệnh nhân có đổ xăng 1 lần tại cây xăng cột 8 Hạ Long, tại đây có tiếp xúc với 1 nhân viên nam bán xăng chưa rõ thông tin.

Bệnh nhân tiếp xúc gần với 4 người trong gia đình gồm: Bố, mẹ đẻ, em gái, vợ và con trai.

Đã xác định được 37 nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân khi anh này đến khám và điều trị tại Bệnh viện Vinmec.

Sở Y tế đề nghị những người đã đến những địa điểm theo lịch trình trên cần thực hiện ngay:

- Liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ;

- Thực hiện tự theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà;

- Gọi điện đến các đường dây nóng cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình;

+ 1900.9095 (Bộ Y tế).

+ 0962.51.55.77 (Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

- Khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe.

- Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19: https://www.bluezone.gov.vn.

Sở Y tế đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố:

- Khuyến cáo người dân không nên đến tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh và các vùng lân cận khi không cần thiết.

- Các địa phương phát động người dân phát giác trường hợp nhập cảnh trái phép.

- Tiếp tục thực hiện yêu cầu 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) trong phòng, chống dịch bệnh như khuyến cáo của Bộ Y tế, trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu..., trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh.

- Người dân, các cơ quan, đơn vị cần thông tin hay cung cấp thông tin liên quan đến dịch COVID-19, hãy liên hệ đường dây nóng của Sở Y tế, các Trung Tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Danh sách số điện thoại đường dây nóng đính kèm).

Sở Y tế, Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, kính đề nghị các sở, ban ngành, địa phương và Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện.

KT. TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO PHÓ BAN CHỈ ĐẠO

Phạm Minh An

(Giám đốc Sở Y tế)

 

;
.