Kiềm chế "nhân tai"

Thứ Tư, 17/02/2021, 19:47 [GMT+7]
In bài này
.

- Báo đăng trong 6 ngày nghỉ Tết Tân Sửu 2021, số ca cấp cứu do đánh nhau và tai nạn giao thông đều giảm so với Tết Canh Tý 2020.

- Ồ, vậy là mừng quá rồi!

- Nhưng số ca cấp cứu do choảng nhau vẫn còn “khủng” lắm: Hơn 4.000 ca, trong đó gần 50% số trường hợp phải nhập viện điều trị, theo dõi. Đã có 8 trường hợp tử vong.

- Những năm trước tình hình TNGT, đánh chửi nhau phải nhập viện bắt nguồn từ ăn nhậu, say sưa dẫn đến mất lý trí, không kiểm soát được hành vi. Năm nay ăn Tết “5K”, trong đó có 2K là giữ “khoảng cách” và “không tụ tập” vậy mà cũng…

- Nhiều người khi đã làm vài ly thì dễ nóng máu. Mà dịp Tết thì thường có nhiều rượu bia. Cứ mỗi câu chúc là một lần nâng ly. Uống nhiều đến mức quên cả đất trời, ai nhìn mình cũng cho rằng “nhìn đểu”, “mặt thằng đó thấy ghét”, rồi xông vào thượng cẳng chân, hạ cẳng tay.

- Mà nếu không gây sự đánh nhau thì cũng đâm xe vào người khác. Nói chung, hễ cứ bia rượu vào là ẩu đả, là cấp cứu, nhiều người “đi” luôn. Cần phải tập trung sức kiềm chế “nhân tai” này.

- Cứ xử lý mạnh là “miếng ngon nhớ lâu, đòn đau nhớ đời”. Ma men không sợ trời không sợ đất nhưng phạt tiền mấy chục triệu, tước bằng lái từ vài tháng đến một năm chắc là phải sợ.

- Phải, cứ đẩy mạnh thực thi Nghị định 100 mới có thể kiềm chế “nhân tai” này. Có như vậy mới là Hép-pi-niu-dia (Happy new year) đúng nghĩa!

SÁU BẾN ĐÌNH

 
;
.