Thẻ BHYT mẫu mới nhiều tiện ích hơn

Thứ Sáu, 19/03/2021, 18:31 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 1/4/2021, thẻ BHYT mẫu mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc. Ngành BHXH Việt Nam đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị, bảo đảm việc in, cấp thẻ BHYT theo mẫu mới kịp thời, đúng quy định nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh về vấn đề này. 

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh.
Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh.

 Phóng viên: Mẫu thẻ BHYT mới có gì thay đổi so với mẫu thẻ cũ, thưa bà? 

- Bà Nguyễn Hồng Hạnh: Mẫu thẻ BHYT mới có những thay đổi theo hướng mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia. Cụ thể, một số điểm nổi bật như sau: Thẻ BHYT mẫu mới có kích thước nhỏ gọn như thẻ căn cước công dân, được ép plastic sau khi in, tiện lợi khi bảo quản, sử dụng. Mã số thẻ BHYT mới chỉ còn 10 ký tự, giảm 5 ký tự. Dấu phiên hiệu trên thẻ BHYT cũng được thay đổi, giúp người tham gia có thể được cấp, đổi thẻ tại cơ quan BHXH gần nhất trên toàn quốc trong trường hợp bị mất, hỏng thẻ. Mặt sau thẻ BHYT mẫu mới có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng thẻ BHYT; cách liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn và giải đáp khó khăn, vướng mắc… Ngoài ra, thẻ BHYT mới cũng khắc phục được tình trạng mờ mã vạch.

 Với thẻ BHYT mẫu cũ còn thời hạn sử dụng, chủ thẻ có buộc phải đổi thẻ mới không, thưa bà?

- Từ ngày 1/4/2021, thẻ BHYT mẫu mới được sử dụng song hành với mẫu thẻ BHYT cũ và có giá trị sử dụng như nhau. Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT theo mẫu mới, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng tiếp tục được dùng để khám chữa bệnh (KCB) BHYT. BHXH các tỉnh cấp thẻ BHYT mẫu mới khi đã sử dụng hết phôi thẻ mẫu cũ. Thông tin về BHYT của người tham gia đã được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Do đó, thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia đã được lưu trên hệ thống để phục vụ cho việc KCB BHYT.

Mặt trước và mặt sau mẫu thẻ BHYT mới.
Mặt trước và mặt sau mẫu thẻ BHYT mới.

 Bà có thể cho biết quy trình cấp thẻ BHYT mẫu mới như thế nào?

- Quy trình cấp thẻ BHYT mẫu mới vẫn tiếp tục được thực hiện theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH, Quyết định số 505/QĐ-BHXH và các văn bản hướng dẫn về thẻ BHYT hiện hành của BHXH Việt Nam. Người tham gia BHYT, đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ cấp, đổi thẻ BHYT trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn)... 

Lưu ý, với trường hợp thực hiện giao dịch điện tử, DN thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc của Tổ chức I-VAN; ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.

 BHXH tỉnh đã chuẩn bị như thế nào cho công tác cấp, đổi thẻ BHYT mẫu mới?

- Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh và phối hợp với Sở Y tế cùng các cơ quan liên quan thông tin, tuyên truyền đến các cơ sở KCB BHYT, người tham gia, đơn vị quản lý người tham gia trên địa bàn về việc sử dụng thẻ BHYT mẫu mới. BHXH tỉnh đang tích cực triển khai chuẩn bị, bảo đảm việc in, cấp thẻ BHYT mẫu mới kịp thời, tạo thuận lợi cho người dân; phối hợp chặt chẽ với các cơ sở KCB xử lý các vướng mắc phát sinh, bảo đảm việc thay đổi giữa mẫu thẻ cũ và mới không làm ảnh hưởng đến việc đi KCB và quyền lợi thụ hưởng của người có thẻ BHYT. 

 Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

HUYỀN TRANG

(Thực hiện)

;
.