CUỘC THI "QUYỂN SÁCH TÔI YÊU"

Lan tỏa tình yêu sách

Thứ Sáu, 07/05/2021, 21:07 [GMT+7]
In bài này
.

Cuộc thi “Quyển sách tôi yêu” do Sở VH-TT phát động từ ngày 26/1 đến ngày 20/3, đã thu hút sự quan tâm và tham dự của đông đảo HS yêu sách trên địa bàn tỉnh. Đọc những cảm nhận về sách của các em gửi về cuộc thi, chúng tôi muốn tìm ngay quyển sách ấy để đọc.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Giám đốc Sở VH-TT trao giải cho 6 HS đoạt giải Nhất cuộc thi “Quyến sách  tôi yêu” lần thứ III vào ngày 17/4.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Giám đốc Sở VH-TT trao giải cho 6 HS đoạt giải Nhất cuộc thi “Quyển sách tôi yêu” lần thứ III vào ngày 17/4.

Những dòng cảm nhận về quyển sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” của Nguyễn Thị Uyên Phương (lớp 10 Văn, Trường THPT Lê Quý Đôn) - một trong những HS đoạt giải Nhất cuộc thi khiến nhiều người không khỏi xúc động. “Lắng tim trong những trang sách đã úa màu thời gian, tôi không khỏi bồi hồi khi nhớ về hình ảnh của chị, dù chỉ là trong tưởng tượng. Là một người trí thức, chị nhạy cảm mà không hề yếu đuối, tha thiết cuộc sống mà không sợ gian nan…”, Phương viết.

Bài thi của Phương không chỉ lột tả được cái “hồn cốt” mà còn tái hiện được toàn bộ nội dung cuốn sách, giúp người đọc hình dung được về liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm - là một bác sĩ tận tụy, hết lòng yêu thương bệnh nhân, là một hậu phương vững chắc, luôn vững lòng quyết tâm vì Tổ quốc và còn là một người con gái Hà Nội với xiết bao ước mơ, khát vọng. Đặc biệt hơn, trong bài viết của Phương còn thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc khi đọc sách. Đó là sự miêu tả cẩn thận lật từng trang sách quý giá; xót xa, quặn thắt trước những trang nhật ký soi bóng hiện thực về những hoàn cảnh, số phận của những chiến sĩ, đồng thời thể hiện thái độ căm ghét chiến tranh, căm thù kẻ xâm lược.

Cuối bài viết, Uyên Phương mở ra một lời kêu gọi, hiệu triệu đầy tự hào về dân tộc Việt Nam: “Và bạn ơi, tôi và bạn, chúng ta đang sống trong hoa thơm nắng đẹp của ngày giải phóng, ta sống trong hòa bình độc lập nơi mỗi công dân được đảm bảo cho quyền tự do và hạnh phúc. Vì vậy, hãy mến phục và tự hào vì họ, hãy trân trọng và yêu mến họ, cho người đã từng đổ máu vì sự nghiệp chung mà không mong cầu một lần đền đáp…”.

Với bài cảm nhận về quyển sách “Bản chất con người” của tác giả Han Kang (Hàn Quốc) của em Dương Ngọc Thảo (lớp 10 Văn, Trường THPT Lê Quý Đôn, đồng giải Nhất cuộc thi), bạn đọc lại bắt gặp những triết lý sâu xa về mặt trái của bản chất của người. Mở đầu cuốn sách, Thảo viết lên bằng suy nghĩ của một cô nữ sinh tuổi trăng tròn, đầy ắp những mộng mơ. “Tuổi 16, có lẽ còn quá nhỏ để hiểu rõ mọi sự tình về cuộc sống ngoài kia. Tôi vẫn luôn mơ về một viễn cảnh tuyệt diệu, một thế giới với tràn đầy hy vọng, một con người với ắp đầy tình yêu thương, sự bao dung, sẻ chia, cao cả… Nhưng tôi đã sai rồi, ít nhất cái thế giới tươi đẹp ấy không áp dụng cho những trang viết của Han Kang với cuốn “Bản chất của người”, Thảo viết.

Dương Ngọc Thảo giới thiệu về cuốn sách một cách tự nhiên, lôi cuốn: “Cốt truyện xoay quanh “Phong trào dân chủ Gwangju”, một cuộc trỗi dậy quy mô lớn của sinh viên, công nhân, những người chịu sự tra tấn, hành hạ bởi vô vàn cỗ máy giết người mất nhân hình lẫn nhân tính”.

Kết thúc bài cảm nhận của Thảo về quyển sách yêu thích của mình lại là sự gợi mở, mời gọi người đọc hãy cùng đọc sách, cảm nhận về sách đã hoàn toàn thuyết phục Ban giám khảo vì sự mới lạ và độc đáo. Thảo viết: “Cuốn sách “Bản chất của người” đã cho tôi trải nghiệm một cuộc sống khác, nó không tốt đẹp, mà trái lại đau đớn vô cùng. Nhưng tôi hài lòng với quyển sách ấy, không phải để nhớ, để nghiền ngẫm mà để quên… Còn bạn thì sao, bạn có sẵn sàng cùng tôi bước vào khám phá thế giới ấy?”.

Trên đây là hai bài cảm nhận cuộc thi “Quyển sách tôi yêu” trong số 6 bài thi được trao giải Nhất. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao 9 giải Nhì, 17 giải Ba và 25 giải Khuyến khích cho các tác phẩm dự thi trong lễ hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam vào ngày 17/4. Chia sẻ về cuộc thi, Uyên Phương cho hay: “Cuộc thi đã thúc đẩy niềm đam mê giữa sách và ngoại ngữ cho mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên, xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, rèn luyện và bồi dưỡng các kỹ năng khéo léo mang tính thẩm mỹ nghệ thuật cho chúng em”.

Theo ông Huỳnh Tới, Phó Giám đốc Thư viên tỉnh, cuộc thi đã nhận được 2.272 bài của các  HS đến từ 46 trường học trên địa bàn. Ban giám khảo đã trao giải cho những bài truyền tải đầy đủ các thông tin và nội dung cơ bản của quyển sách; nêu được tác dụng của sách trong đời sống xã hội, thể hiện tình cảm chân thành của bản thân với tác phẩm và việc đọc sách; có cách hành văn văn mạch lạc, cô đọng và súc tích; chia sẻ được những cảm nhận sâu sắc của bản thân, thể hiện được giá trị cũng như ý nghĩa nhân văn của tác phẩm mà mình yêu thích, từ đó giúp lan tỏa tình yêu sách đến với cộng đồng.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.