Kiểm soát chặt các mối nguy lây nhiễm

Thứ Hai, 14/06/2021, 22:25 [GMT+7]
In bài này
.
 
Cuối giờ chiều 14/6, BCĐ Phòng chống COVID-19 tỉnh đã họp khẩn với các sở, ngành và 8 địa phương bàn giải pháp ứng phó; kiểm soát nguy cơ lây nhiễm từ ngoài vào tỉnh. 
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu tại cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu tại cuộc họp.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến dự và chỉ đạo cuộc họp. Tham dự cuộc họp còn có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng chống COVID-19  tỉnh.

KIỂM SOÁT CHẶT LỊCH TRÌNH NGƯỜI ĐẾN BR-VT

Báo cáo tình hình dịch bệnh  COVID-19  trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế  cho biết, đến thời điểm này, BR-VT chưa ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. Toàn tỉnh hiện có 36 bệnh nhân (là những trường hợp đã được kiểm soát cách ly tập trung ngay khi nhập cảnh vào BR-VT) đang điều trị và cách ly sau điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền; đang cách ly tập trung 1.552 trường hợp; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 1.573 trường hợp.

Để đáp ứng nhu cầu tổ chức cách ly tập trung, kiểm soát các đối tượng từ vùng dịch vào  BR-VT, đến nay tỉnh đã thành lập được 15 cơ sở cách ly tập trung với sức chứa 4.284 người; ngoài ra còn có 5 khách sạn làm cơ sở cách ly với sức chứa 508 người.

Về công tác điều trị, Sở Y tế đã phối hợp với Bệnh viện Y Dược TP.Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch triển khai cơ sở điều trị để sẵn sàng đón người bệnh nhập cảnh bằng đường thủy. Hiện Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch để nâng giường bệnh phục vụ phòng chống dịch lên 800 giường và thành lập bệnh viện dã chiến quy mô 400 giường đáp ứng nhu cầu trong trường hợp dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch cụ thể để ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới. Mạng lưới phòng chống dịch  bệnh  COVID-19 từ tỉnh đến các địa phương cơ bản chặt chẽ, kiểm soát tốt, truy vết nhanh các trường hợp nghi ngờ, nguy cơ lây nhiễm  COVID-19 cao. Tỉnh cũng đã thành lập 5 chốt kiểm tra liên ngành (3 chốt ở Quốc lộ 51, 1 chốt ở Quốc lộ 55 và 1 chốt ở Quốc lộ 56), mỗi ngày kiểm soát gần 2.500 lượt phương tiện ra vào tỉnh.

Dù vậy, trước tình hình dịch bệnh đang hết sức căng thẳng tại các tỉnh, thành phố lân cận; các sở, ngành, địa phương đều nhận định biện pháp quan trọng nhất hiện nay là siết chặt việc kiểm soát các nguồn lây nhiễm từ ngoài vào tỉnh.  

Bác sĩ  Phạm Minh An lo lắng sẽ xảy ra tình trạng khai báo y tế không trung thực khiến hệ thống giám sát dịch bệnh mất kiểm soát. Do đó, Giám đốc Sở Y tế đề nghị, những trường hợp vào BR-VT ngoài việc khai báo từ đâu đến, cần yêu cầu họ phải khai báo cả nơi đến ở  BR-VT. Các chốt kiểm soát liên hệ ngay địa phương nơi ở, nơi lưu trú, làm việc của đối tượng để phối hợp giám sát.

Lãnh đạo huyện Châu Đức cũng khẳng định, hiện nay địa bàn không có ca bệnh cộng đồng nên việc cần tập trung hiện nay là kiểm soát nguồn lây bên ngoài xâm nhập vào địa phương.

Lực lượng liên ngành đo thân nhiệt và sát khuẩn tay người trên phương tiện qua Quốc lộ 51 trước khi vào khi báo y tế. Ảnh: TRÍ NHÂN
Lực lượng liên ngành đo thân nhiệt và sát khuẩn tay người trên phương tiện qua Quốc lộ 51 trước khi vào khi báo y tế. Ảnh: TRÍ NHÂN

PHÁT HUY TỐI ĐA VAI TRÒ CỦA TỔ GIÁM SÁT CỘNG ĐỒNG

Để giám sát chặt chẽ địa bàn, các địa phương đưa ra giải pháp tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của tổ COVID-19  cộng đồng, nâng chất lượng của tổ này bằng các hoạt động tập huấn chuyên môn, hỗ trợ kinh phí, tuyên truyền nâng cao trách nhiệm thành viên trong tổ…

Bên cạnh đó, một số địa phương như huyện Châu Đức, Xuyên  Mộc đề xuất việc cung cấp thêm trang thiết bị bảo hộ, dung dịch sát khuẩn… hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch; đặc biệt là trong các khu cách ly mới thành lập.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ PC COVID-19 cho rằng, cần tiếp tục nâng cao vai trò của tổ giám sát COVID-19 cộng đồng. Làm sao để họ có đủ năng lực tuyên truyền vận động người dân khai báo y tế trung thực, tham gia giám sát tốt các trường có nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Cũng theo ông Tuấn, mặc dù đã có văn bản, hướng dẫn chỉ đạo, kiểm tra giám sát việc thực hiện công văn số 6006/UBND-VP; tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tụ tập đông người, không chấp hành việc đeo khẩu trang tại một số khu chợ, công viên… Do đó, các sở, ngành, địa phương tăng cường việc kiểm tra, đồng thời phải xử phạt nghiêm để chấm dứt tình trạng này.

Ngoài ra, các đại biểu cũng trao đổi các vấn đề về việc tổ chức thi cử kỳ thi  THPT trong bối cảnh phòng chống dịch; hỗ trợ người lao động, DN bị thiệt hại do COVID-19; tạm dừng hoạt động phòng công chức…

Từ 12 đến 20/6, tất cả người dân huyện Côn Đảo từ đủ 18 tuổi trở được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Trong ảnh: Nhân viên y tế Trung tâm y tế quân - dân y Côn Đảo tiêm vắc xin cho người dân. Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Từ 12 đến 20/6, tất cả người dân huyện Côn Đảo từ đủ 18 tuổi trở được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Trong ảnh: Nhân viên y tế Trung tâm y tế quân - dân y Côn Đảo tiêm vắc xin cho người dân. Ảnh: MẠNH CƯỜNG

KHÔNG ĐỂ THIẾU THIẾT BỊ, VẬT TƯ Y TẾ PHÒNG CHỐNG DỊCH

Tại cuộc họp, Bác sĩ Phạm Minh An khẳng định, thiết bị, vật tư y tế dự trữ cho công tác phòng chống dịch tại các địa phương là không thiếu. Tuy nhiên, việc điều phối thiết bị, vật tư y tế chưa đồng bộ, chưa kịp thời cho các địa phương. Ngay trong ngày 15/6, Sở Y tế sẽ thực hiện việc điều phối trang thiết bị, vật tư y tế phòng dịch cho về các địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đề nghị Sở Y tế phải khẩn trương, chủ động hỗ trợ thiết bị y tế cho các địa phương có nhu cầu, bảo đảm các địa phương có đủ vật tư, thiết bị y tế phòng chống dịch một cách tốt nhất.

Về việc kiểm soát người vào tỉnh, ông Thọ đề nghị cần huy động cả cộng đồng, hệ thống chính trị cùng tham gia quản lý đối tượng nguy cơ trên địa bàn tỉnh và từ bên ngoài vào tỉnh. Các nhà máy, xí nghiệp, chợ, siêu thị, bến cảng, cơ sở KCB,  các nhà thuốc… đều là những nơi cần phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ và phù hợp.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhận định, quy mô, mức độ lây lan dịch bệnh lần này phức tạp hơn, một số ca bệnh diễn tiến thầm lặng, không có biểu hiện ra bên ngoài. Chính vì vậy,  cần phải đẩy mạnh việc xét nghiệm sàng lọc, kiểm soát các đối tượng nguy cơ.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu BCĐ, các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt phương châm chống dịch “4 tại chỗ”: Dự phòng, cách ly điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ và “3 không›: không nói thiếu tiền, phương tiện, vật tư y tế; không nói thiếu nguồn nhân lực; không nói thiếu cơ chế, quy định; giữ lửa tinh thần chống dịch như chống giặc. Song song đó, rà soát tình hình đời sống nhân dân và  DN bị ảnh hưởng COVID-19 để có hướng hỗ trợ phù hợp.

“Với các DN, KCN, phải tuyên truyền làm sao để họ hiểu được trách nhiệm chống dịch là bảo đảm an toàn cho bản thân DN,  người lao động, để họ chung tay, phối hợp tốt với chính quyền”, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

Đối với việc kiểm soát COVID-19 ở Côn Đảo, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị  BCĐ, các, sở ngành nghiên cứu phương án tổ chức xét nghiệm cho các trường hợp trước khi vào, trở về Côn Đảo, để bảo đảm tất cả các trường hợp vào Côn Đảo không mang theo nguồn lây nhiễm dịch bệnh.

MINH THIÊN

;
.