Nguy cơ từ tuyến vận tải hàng hóa đường bộ

Thứ Sáu, 03/09/2021, 23:10 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp phát hiện các ca nhiễm SARS-CoV-2 liên quan đến một số tài xế xe tải và phụ xe chở hàng hóa vào tỉnh. Đây là nguồn lây nhiễm rất khó kiểm soát và dễ phát tán dịch bệnh trên diện rộng.

CSGT Công an tỉnh kiểm tra giấy tờ tài xế xe tải tại chốt kiểm soát y tế trên QL55.
CSGT Công an tỉnh kiểm tra giấy tờ tài xế xe tải tại chốt kiểm soát y tế trên QL55.

Trong mấy ngày qua, tại chốt kiểm soát y tế cửa ngõ ra vào tỉnh BR-VT trên tuyến QL51, trong quá trình test nhanh COVID-19 lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp tài xế dương tính với SARS-CoV-2. Đơn cử, khoảng 8 giờ 15 phút ngày 31/8, tại chốt kiểm tra xe tải trên QL51, lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra xe biển số 51D-501.. do tài xế Nguyễn Phú Q. (SN 1969, trú tại phường 13, quận 11, TP. Hồ Chí Minh) điều khiển (xe có mã QR luồng xanh, nhưng người đứng tên là Trần Thị Lan Chi, không có tên tài xế Q.) dự kiến đi về xã Hòa Long, TP.Bà Rịa. Qua test nhanh phát hiện tài xế Q. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, khoảng 2 giờ ngày 27/8, tại chốt kiểm tra xe tải QL51, lực lượng chức năng test nhanh tài xế Lê Bá Ph. (SN 1983, trú tại TT. Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) điều khiển xe ô tô tải biển số 50LD-131.. từ Phú Mỹ đi Đức Hoà, tỉnh Long An phát hiện dương tính dương tính với SARS-CoV-2. Cùng ngày, cũng tại chốt này, qua test nhanh lực lượng chức năng phát hiện tài xế Hà Văn X. điều khiển xe ô tô tải biển số 61C-213…(có mã QR code luồng xanh) từ Bình Dương về TX.Phú Mỹ dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả các trường hợp trên đều được báo Trung tâm Y tế TX.Phú Mỹ xử lý theo quy định.

CSGT dừng phương tiện để kiểm tra tại chốt kiểm soát xe container trên QL.51, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ. Ảnh: ĐĂNG KHOA
CSGT dừng phương tiện để kiểm tra tại chốt kiểm soát xe container trên QL.51, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Ngoài các trường hợp nêu trên, thời gian qua trên địa bàn tỉnh còn phát hiện nhiều ca bệnh liên quan đến tài xế. Điển hình ngày 1/9, trên địa bàn huyện Châu Đức ghi nhận 1 ca mắc ngoài cộng đồng là anh Đ.Q.T. (SN 1999, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức), làm nghề phụ xe và nhân viên giao gà khu vực Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Từ 16/8 đến nay anh T. cùng tài xế H.T.H (SN 1981, ngụ xã Đá Bạc) đi giao gà mỗi ngày từ 8 giờ sáng đến 15 giờ 30 phút tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Qua điều tra truy vết những người tiếp xúc gần, T. khai nhận tiếp xúc hầu hết toàn thể nhân viên trong công ty ở Nhơn Trạch Đồng Nai. Hiện đơn vị này đã bị phong tỏa, đưa đi cách ly tập trung toàn bộ nhân viên. Liên quan đến ca nhiễm trên, cơ quan chức năng đã truy vết được 35 F1, 12 F2. Phong tỏa toàn bộ khu vực dân cư tổ 1, thôn Phú Sơn đã bị phong tỏa, phun xịt, khử trùng.

Tương tự, ngày 30/8, vào khoảng 15 giờ 30, ông T.V.T., là tài xế, buôn bán gia cầm cùng phụ xe là ông Đ.Đ.T. (cùng ngụ hẻm 240, Nguyễn Hữu Cảnh) đi xét nghiệm nhanh tại Phòng khám Đa khoa Sài Gòn (phường 8, TP.Vũng Tàu) và cho kết quả dương tính. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly những người này, truy vết tất cả các trường hợp có liên quan. Qua xét nghiệm nhanh, 2 người con của tài xế T.V.T. và vợ ông Đ.Đ.T. cũng cho kết quả dương tính.

Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng Phòng CSGT (PC08)-Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, lực lượng liên ngành đã kiểm soát chặt tất cả các tài xế, kể cả tài xế xe “luồng xanh” bằng việc kiểm tra hóa đơn, lịch trình, di chuyển của các tài xế, cũng như các nguồn hàng hóa vận chuyển từ các địa phương vào tỉnh, đồng thời cho test nhanh đối với tài xế có biểu hiện nghi ngờ. Trường hợp test nhanh có kết quả dương tính, lực lượng chức năng sẽ báo về trung tâm y tế địa phương để xử lý kịp thời, phun khử khuẩn điểm chốt theo quy định. Hiện dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp, Cơ quan công an cảnh báo người dân cần phải khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe, đặc biệt là những người từng đến, đi qua vùng dịch hoặc những người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 cần liên hệ với cơ sở y tế để được hỗ trợ, không tự ý di chuyển để tránh lây lan dịch bệnh.

Bà Giang Phương Thảo, Chủ tịch UBND phường Thắng Nhất nhận định, đây là ổ dịch lớn, nghi khởi phát từ tài xế, phụ xe thường lái xe tải ra ngoại tỉnh, sang địa phương khác lấy gà ở các trang trại về giao cho các điểm buôn bán tại các địa bàn như Xuyên Mộc, Châu Đức, TX. Phú Mỹ và TP. Vũng Tàu.

Các ca bệnh liên quan đến tài xế được phát hiện liên tục trong thời gian gần đây khiến người dân lo lắng bởi nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng là rất lớn.

NHÓM PHÓNG VIÊN NỘI CHÍNH
(Còn nữa)

 

;
.