Nguy cơ từ tuyến vận tải hàng hóa đường bộ (Bài 3)

Thứ Hai, 06/09/2021, 23:27 [GMT+7]
In bài này
.

Trước nguy cơ lây lan dịch từ một số tài xế vận tải hàng hóa, UBND tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức hoạt động vận tải ô tô bằng đường bộ nhằm giám sát chặt hoạt động của tài xế và người đi cùng.

Kiểm tra xe vận tải hàng hóa qua chốt kiểm dịch tại chốt kiểm dịch Phước Hưng, huyện Long Điền.
Kiểm tra xe vận tải hàng hóa qua chốt kiểm dịch tại chốt kiểm dịch Phước Hưng, huyện Long Điền.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, để được cấp mã ưu tiên luồng xanh lưu thông qua các chốt kiểm soát y tế, tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 72 giờ. Thời gian qua có tình trạng sau khi được cấp mã này, thời hiệu giấy xét nghiệm hết hạn nhưng tài xế chưa tự nguyện test lại. Theo hướng dẫn của Bộ GT-VT, tài xế chỉ cần quét mã QR code, nếu thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì được lưu thông qua chốt kiểm dịch. Quy định này rất dễ bỏ sót tài xế mang mầm bệnh. Vì vậy, trên thực tế các chốt kiểm tra trên QL51, 55 và 56 đều kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ của tài xế khi lưu thông.

Ngoài ra, ngày 14/8, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 10443/UBND-VP, trong đó nhấn mạnh: “Việc cấp mã QR code (luồng xanh) cho các phương tiện vận tải chỉ dùng trong trường hợp xử lý nhanh tránh ùn tắc, tạo điều kiện trong lưu thông hàng hóa, không dùng để được miễn trừ các quy định trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định tại Văn bản số 5187/VPCP-CN ngày 24/7/2021 của Văn phòng Chính phủ”.

Tại cuộc họp giao ban công tác phòng, chống dịch sáng 2/9, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho rằng: “Phải test nhanh COVID-19 đối với tài xế và người đi theo xe tại các điểm tập kết hàng hóa. Thậm chí, xe chở chuyên gia, công nhân khi vào tỉnh cũng phải thực hiện test nhanh (không thực hiện test ở quốc lộ)”.

Thực hiện hướng dẫn mới nhất của Bộ GT-VT, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 11325/UBND-VP về việc hướng dẫn hoạt động vận tải bằng xe ô tô bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Văn bản này có những điểm đổi mới trong kiểm soát người lái nhưng vẫn bảo đảm đúng chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương về phòng, chống dịch.

Một trong những điểm đáng lưu ý của văn bản này là UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố; BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 địa phương chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, quản lý lái xe, phụ xe, người đi theo xe lưu trú hoặc lưu trú tạm thời tại địa phương theo quy định; chủ trì, phối hợp cơ quan chức năng, đơn vị vận tải tổ chức xét nghiệm nhanh COVID-19 cho lái xe và người đi theo xe tại các điểm giao nhận hàng hóa. Địa phương công bố điểm lưu trú tạm thời đáp ứng các điều kiện theo quy định về phòng, chống dịch đối với lái xe, người trên xe khi lưu trú tại địa bàn; chủ trì, phối hợp với Sở GT-VT, Sở Công thương rà soát, lựa chọn các điểm tập kết lên, xuống hàng tại địa phương để cung cấp cho Sở GT-VT công bố theo quy định.

Trước khi lưu thông đi nhận hàng và quay lại giao hàng, các đơn vị, cá nhân thực hiện việc vận tải hàng hóa thiết yếu phải đăng ký thông tin trên trang web do Sở GT-VT tại địa chỉ: http://quanlylaixe.baria-vungtau.gov.vn. Các xe vận chuyển hàng hóa từ ngoài về TP. Vũng Tàu chỉ được giao nhận hàng hóa tại các điểm tập kết hàng hóa và phải bảo đảm yêu cầu: Lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa đến TP. Vũng Tàu, từ TP. Vũng tàu đi phải xét nghiệm COVID-19 (mỗi khi đến và mỗi khi đi). Lái xe và người ngồi trên xe không được ở tại nhà, khu dân cư (kể cả người có nhà hoặc đăng ký thường trú, tạm trú tại TP. Vũng Tàu). Sau khi hoàn thành giao nhận hàng hóa, phải lưu trú tại một trong các khách sạn, nhà nghỉ đã được TP. Vũng Tàu bố trí. TP. Vũng Tàu đã giao Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với UBND phường Nguyễn An Ninh lập kế hoạch, tổ chức xét nghiệm hàng ngày tại chỗ điểm giao nhận hàng KDL Paradise.
(Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu)

Hiện nay, các địa phương đã bố trí điểm lưu trú tạm và điểm tập kết hàng hóa. Đơn cử, TP. Vũng Tàu  bố trí 76 điểm tập kết hàng hóa, trong đó 73 điểm tập kết hàng thiết yếu, 2 điểm tại KCN và 1 điểm tập kết hàng hóa tập trung tại khu vực KDL Paradise. Đồng thời, bố trí 6 khách sạn lưu trú tạm cho lái xe và người đi cùng.

“Sở GT-VT hàng ngày phải trích xuất dữ liệu cấp mã QR code (luồng xanh) cho phương tiện vận tải gửi về BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố để BCĐ các địa phương rà soát, kiểm tra chéo trong quá trình lưu thông của các phương tiện vận tải. Sở Y tế trích xuất danh sách khai báo y tế để BCĐ địa phương đối chiếu số liệu và kiểm tra chéo. Các địa phương phải phối hợp, thông tin về phương tiện vận tải hàng hóa giữa các địa phương để quản lý chặt trong công tác phòng chống dịch”, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

NHÓM PHÓNG VIÊN NỘI CHÍNH

;
.