ÔNG HUỲNH SƠN TUẤN, CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH

Chăm lo cuộc sống người lao động bằng nhiều việc làm thiết thực

Thứ Tư, 27/07/2022, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về một số hoạt động của Công đoàn BR-VT thời gian qua.

 Ông Huỳnh Sơn Tuấn tặng quà cho người lao động khó khăn.
Ông Huỳnh Sơn Tuấn tặng quà cho người lao động khó khăn.

Phóng viên: Hoạt động công đoàn (CĐ) tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo và đạt nhiều kết quả nổi bật. Xin ông cho biết rõ hơn về những kết quả này?

- Ông Huỳnh Sơn Tuấn: Trong những năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, phong trào công nhân viên chức-lao động (CNVCLĐ) và hoạt động CĐ đã có nhiều bước tiến mới. Tổ chức CĐ tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, thích ứng với tình hình mới. Hoạt động của các cấp CĐ trong tỉnh ngày càng hướng mạnh về cơ sở, gắn chặt với quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Đến nay, toàn tỉnh có 137.475 đoàn viên/148.044 lao động trong 1.559 đơn vị đã có tổ chức CĐ.

Cùng với tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa thì các phong trào thi đua do CĐ phát động đã bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, ngành và của tỉnh. Thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, toàn tỉnh đã có 3.562 sáng kiến được cập nhật, trong đó có nhiều sáng kiến có giá trị làm lợi cao, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị, DN.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do hoạt động của các DN chỉ bắt đầu phục hồi sau đại dịch COVID-19 nhưng các cấp CĐ đã nỗ lực phát triển được 5.436 đoàn viên, vận động thành lập mới 39 CĐCS. Kỹ năng hoạt động của đội ngũ cán bộ CĐ các cấp từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Trong 7 tháng đầu năm 2022, các cấp CĐ đã tổ chức được 21 lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho gần 2.200 lượt cán bộ CĐ.

Thưa ông, xin ông cho biết những kết quả nổi bật của các cấp CĐ BR-VT trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, NLĐ trong thời gian qua?

- Việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ luôn được CĐ các cấp ở BR-VT đặt lên hàng đầu. Điển hình,  các cấp CĐ đã phối hợp với chính quyền và người sử dụng lao động thăm, tặng quà, trợ cấp cho 200.519 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 60,46 tỷ đồng; vận động trợ cấp cho 2.526 trường hợp trị giá 2,036 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 4 Mái ấm CĐ cho NLĐ… Thông qua chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ giúp 2.163 lao động hưởng lợi từ các thỏa thuận với tổng giá trị hưởng lợi hơn 400 triệu đồng. Cùng với đó, hỗ trợ cho 2.800 lượt CNVCLĐ nghèo vay 65 tỷ đồng để mở rộng sản xuất-kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình; phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tiếp tục triển khai 17 dự án của CNVCLĐ vay vốn từ Quỹ Quốc gia Giải quyết việc làm với số tiền 749 triệu đồng…

Các cấp CĐ trong tỉnh đã chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ; nâng cao kiến thức pháp luật, kịp thời cập nhật thông tin, chính sách mới cho NLĐ. Bên cạnh đó, CĐ đi sâu vào việc xây dựng mối quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động với NLĐ, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, tăng cường giám sát việc thực hiện lương, thưởng, các chế độ chính sách đối với CNVCLĐ… giúp lao động được hưởng đúng những chính sách, quy định của Nhà nước.

Xin ông cho biết nét nổi bật của phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam?

- Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, các cấp CĐ trong tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước và tổ chức các hoạt động văn hoá-thể thao sôi nổi trong đoàn viên CNVCLĐ… LĐLĐ tỉnh đã tổ chức chương trình gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng lao động nữ tại các DN; Tổ chức trại hè và trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ vượt khó hiếu học vào ngày 10/8 tới; phối hợp phát động cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” 2022; tổ chức các lớp tuyên truyền phòng chống bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em là con CNVCLĐ; thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” giai đoạn 2;...

Tại các cấp CĐ, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được tổ chức như: tổ chức Trại hè và trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ; tổ chức đối thoại với NLĐ; thăm tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức giải bóng đá nam nữ mini… tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần chăm lo, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho NLĐ.

Để xây dựng đội ngũ CNVCLĐ của tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, nhiệm vụ đặt ra với các cấp CĐ tỉnh hiện nay là gì, thưa ông?

- Trước những yêu cầu đặt ra của tình hình mới, các cấp CĐ cần phải tập trung đổi mới nội dung và phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động CĐ, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ và yêu cầu hội nhập quốc tế. Trong đó, thực hiện tốt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ với phương châm hướng về cơ sở, vì đoàn viên, NLĐ; phát triển đa dạng, hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ; nâng cao tỷ lệ đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của CĐ. Tập trung nguồn lực cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ CĐ, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình, sáng tạo trong công việc, góp phần xây dựng tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh, xứng đáng với niềm tin NLĐ.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

NHÃ UYÊN (Thực hiện)

;
.