CUỘC THI "XE CHẠY BẰNG THỦY LỰC" NĂM 2022

Ươm mầm niềm đam mê công nghệ

Thứ Sáu, 09/12/2022, 19:56 [GMT+7]
In bài này
.

Lần đầu tiên được, tổ chức Cuộc thi “Xe chạy bằng thủy lực” năm 2022 đã thu hút sự tham gia của đông đảo HS các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh, giúp các em có cơ hội thể hiện năng lực, niềm đam mê nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Các đội thi đấu tại cuộc thi
Các đội thi đấu tại cuộc thi "Xe chạy bằng thủy lực" năm 2022.

Nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học

Đội thi “Xe chạy bằng thủy lực” của em Hoàng Đại Hùng và Lê Đăng Minh Hiển (lớp 12A6, Trường THPT Vũng Tàu) đã xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi dành cho HS bậc THPT. Chiếc xe chạy bằng thủy lực của các em được thiết kế nhỏ gọn, ấn tượng với việc tận dụng những nguyên vật liệu gần gũi cuộc sống thường ngày như: dùng xốp cứng làm thân xe, đĩa CD làm bánh xe, ống hút làm đường dẫn nước, xếp các que kem gỗ làm trục quay… 

Trong thời gian nghiên cứu, lắp ráp xe và chạy thử, Đại Hùng và Minh Hiển còn biết vận dụng các kiến thức ở môn Vật lý về khối lượng nước để tạo lực, quán tính, thế năng vào thực tiễn. Vì thế, chỉ cần 2 buổi, 2 em đã hoàn thành xong chiếc xe chạy bằng thủy lực. Khi tham gia cuộc thi “Xe chạy bằng thủy lực” từ vòng loại đến chung kết, xe của các em luôn dẫn đầu và không gặp bất cứ trục trặc nào.

“Cuộc thi phù hợp với lứa tuổi HS. Đây là dịp để em thể hiện sự sáng tạo cũng như thỏa mãn niềm đam mê nghiên cứu khoa học”, Đại Hùng tâm sự.

Đến với cuộc thi “Xe chạy bằng thủy lực” lần này, đội của em Đỗ Mạnh Hùng, lớp 7.5 Trường THCS Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) được Ban tổ chức đánh giá cao không chỉ ở tinh thần thi đấu mà còn ở sự say mê nghiên cứu và sáng chế xe. Đội tận dụng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng như vỏ chai nước, bìa các tông cứng, bánh răng… để chế thành các bộ phận phù hợp của xe. “Vì xe lắp ráp hoàn toàn bằng thủ công nên rất cần sự tỉ mỉ, chi tiết và phải dành nhiều tâm huyết cho xe”, Mạnh Hùng chia sẻ.

Đội có 2 thành viên đều là nam nên từ quá trình lên ý tưởng, tìm nguyên vật liệu đến lắp ráp xe, các em luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, truyền cảm hứng và sự say mê nghiên cứu khoa học. “Cuộc thi đã cho em cơ hội thể hiện năng lực nghiên cứu khoa học, đúc rút và tích lũy nhiều kinh nghiệm từ đội bạn. Từ đó, giúp em tiếp tục học tập phát triển việc nghiên cứu khoa học trong tương lai”, Mạnh Hùng nói.

Học sinh hào hứng

Trong khoảng 2 tháng phát động (từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 11/2022), Ban tổ chức nhận được danh sách dự thi của 130 đội đến từ các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Nhiều đơn vị trường học có phong trào nghiên cứu khoa học phát triển đã hào hứng tham gia cuộc thi. Điển hình như Trường THCS Thắng Nhất có 13 đội tham gia, trong đó 8 đội HS lớp 6 và 5 đội HS lớp 9.

Cô Nguyễn Thị Hoài Giang, GV môn Tin học, Trường THCS Thắng Nhất cho hay, nhà trường đã cho các em tự đăng ký tham gia cuộc thi “Xe chạy bằng thủy lực”. Những HS này đều có nhiều điểm chung như: Yêu thích nghiên cứu khoa học; có năng khiếu về lập trình, kỹ thuật lắp ráp; có tư duy và khả năng sáng tạo. Dưới sự định hướng của cô Giang, các HS đã vận dụng các kiến thức liên môn Vật lý-Công nghệ-Tin học để thiết kế và lắp ráp xe.

“Các em rất phấn khởi và hào hứng khi tham gia cuộc thi. Từ đây, chúng tôi sẽ phát hiện, tiếp tục bồi dưỡng cho những em có năng lực nghiên cứu tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật các cấp”, cô Giang nói.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi cho biết, năm 2022 là năm đặc biệt của tổ chức Đoàn. Các chương trình hoạt động đòi hỏi có sự đổi mới hình thức tổ chức, mang tính sáng tạo, mới lạ, hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, giao lưu, học tập và tập hợp nhiều tầng lớp thanh thiếu nhi trong tỉnh tham gia.

Cuộc thi “Xe chạy bằng thủy lực” lần này cũng nằm trong mục tiêu và yêu cầu đó. Cuộc thi góp phần thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu cho HS. Các em trau dồi và nâng cao kiến thức được học tại nhà trường. Đồng thời, tuyên truyền về ứng dụng các sản phẩm sáng tạo tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, hướng đến phát triển bền vững.

“Cuộc thi còn là tiền đề để HS tiếp tục học tập, nghiên cứu, sáng tạo đặc biệt trong lĩnh vực khoa học-công nghệ và khẳng định vai trò tiên phong trong cuộc cách mạng 4.0”, anh Triết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Cuộc thi “Xe chạy bằng thủy lực” năm 2022 do Tỉnh Đoàn phối hợp Sở GD-ĐT, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh tổ chức sáng 4/12 với sự tham gia của 130 đội.
Các đội thi đấu đối kháng trực tiếp giữa 4 xe cùng lúc. Đội nào có xe chạy xa nhất là đội thắng cuộc. Ban tổ chức đã trao tổng cộng 30 giải thưởng, gồm: 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 22 giải Khuyến khích và 2 giải xe thiết kế đẹp nhất.

 

 

;
.