Để mỗi sáng bé vui vẻ đến trường

Thứ Sáu, 15/03/2024, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Tại Hội thi “Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” cấp tỉnh năm học 2023-2024, Trường MN Hương Sen, TP.Vũng Tàu là cơ sở giáo dục dẫn đầu về các tiêu chí đánh giá.

Cô trò Trường MN Hương Sen trong một tiết học.
Cô trò Trường MN Hương Sen trong một tiết học.

Môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là môi trường mà ở đó cả nhà giáo- học sinh - phụ huynh đều thực sự cảm nhận được hạnh phúc. Trong môi trường đó, các cô giáo vui vẻ, thân thiện, biết lắng nghe và chia sẻ. Trẻ em hứng thú đến trường vì được tham gia các hoạt động “học mà chơi, chơi mà học”. 

Để hiện thực hóa điều này, nhà trường đã tập trung nâng cao chất lượng ở 3 khía cạnh: Nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhà trường luôn quan tâm tổ chức bồi dưỡng đội ngũ kiến thức, kỹ năng cho trẻ ăn, uống, nghỉ ngơi khoa học, hướng dẫn trẻ biết giữ vệ sinh sạch sẽ, thực hiện các thao tác vệ sinh. Bên cạnh đó, hàng năm, nhà trường đều tổ chức hội thi “Cô nuôi giỏi cấp trường”, khích lệ nhân viên cấp dưỡng tự chế biến cho trẻ những món ăn mới lạ, thơm ngon và sáng tạo.

Qua hội thi, nhà trường chọn lựa những món ăn ngon, phù hợp để áp dụng, giúp cho thực đơn hàng ngày của trẻ thêm đa dạng, phong phú. Không chỉ vậy, tổ cấp dưỡng của trường còn phân công các cô trực mỗi ngày vào giờ ăn của trẻ, kiểm tra xem trẻ có thích thú với món ăn đó không, theo dõi lớp nào cần thêm bớt món ăn để bổ sung kịp thời... Mỗi bữa ăn, giáo viên giới thiệu cho trẻ biết tên món ăn, các nhóm chất dinh dưỡng được cung cấp qua món ăn hàng ngày.

Vào giờ đón-trả trẻ, giáo viên tập cho trẻ chào cô bằng cử chỉ, nét mặt hoặc đập tay với cô giáo để tạo không khí sôi nổi, vui nhộn. Qua đó cô giáo quan sát trẻ  hôm nay có gì bất thường hay không. Giáo viên nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ và phối hợp tốt với phụ huynh giúp trẻ khỏe mạnh. Cùng với đó, trong các hoạt động giáo dục, giáo viên dạy cho trẻ những kỹ năng sống cần thiết. Đó là kỹ năng tự phục vụ bản thân như gấp quần áo, gối, mền, tự lấy tự cất đồ dùng học tập, đồ chơi, khích lệ, động viên trẻ mạnh dạn phát biểu, rèn luyện ngôn ngữ lưu loát.

Những thói quen được thực hiện mỗi ngày dần trở thành nền nếp học tập tốt, tạo cho trẻ sự vui vẻ, hứng thú đến trường. Sự chu đáo trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đã khiến cho phụ huynh thêm niềm tin và sự an tâm khi đưa trẻ đến trường.

NGUYỄN THỊ THU THỦY

(Trường MN Hương Sen, TP.Vũng Tàu)

;
.