'Lạc lối' vườn sách cổ tích

Thứ Sáu, 15/03/2024, 17:46 [GMT+7]
In bài này
.

Giữa không gian Book Cafe Ngọc Tước (số 9 Bùi Công Minh, phường 8, TP.Vũng Tàu), có một khu vườn sách nhỏ đẹp như cổ tích. Nơi đó, các em nhỏ được nghe và khám phá nhiều điều thú vị về sách và những câu chuyện kể.

Các em nhỏ thích thú nghe câu truyện “Bạch Tuộc lên sân khấu”  của cô Thái Song Khê.
Các em nhỏ thích thú nghe câu chuyện “Bạch tuộc lên sân khấu” 
của nhà hoạt động về sách Thái Song Khê.

Nơi ươm mầm tình yêu sách cho trẻ thơ

Khu vườn cổ tích ấy có tên “Vườn sách của con” (Reading Garden). Đó là khoảnh sân nhỏ rợp hoa lá, được trang trí thảm cỏ xanh mướt, tiểu cảnh phù hợp với thiếu nhi.

Giữa khu vườn cổ tích, các em nhỏ thích thú nghe câu chuyện “Bạch tuộc lên sân khấu” của bà Thái Song Khê, nhà hoạt động về sách và trẻ em, cộng tác viên của chương trình khuyến đọc tỉnh và là người hợp tác sáng lập khu vườn này. Sau mỗi chi tiết mô tả của câu chuyện, cô lại khơi gợi các em nhỏ thử thách đoán tên loài vật là nhân vật chính trong truyện. Một nhóm em nhỏ đoán là chú cua, một nhóm khác lại cho rằng nhân vật là chú bạch tuộc. Các em được chia thành hai nhóm cùng thử thách tạo hình bạch tuộc bằng đất nặn.

Bà Thái Song Khê cho hay, khi đến Book Cafe Ngọc Tước, bà thán phục tâm huyết của người sáng lập với thư viện sách khổng lồ, cảm thấy khoảnh sân nhỏ này có thể trở thành “mảnh đất tốt” cho bà và các tình nguyện viên tạo nên buổi đọc sách và chơi với trẻ. “Vì vậy, tôi đã cùng chủ quán Book Cafe Ngọc Tước xây dựng ý tưởng và cải tạo lại mảnh sân nhỏ thành “Vườn sách của con” ngay trong lòng thư viện Ngọc Tước. Vườn sách được khai trương từ ngày 2/3, là nơi lý tưởng cho trẻ chơi, đọc sách, giúp các em phát triển bản thân”, bà Thái Song Khê bày tỏ.

“Vườn sách của con” cùng với thư viện sách Ngọc Tước mở cửa suốt tuần từ 7h-21h. Người lớn đến đọc sách, làm việc trong không gian yên tĩnh. Trẻ em được tự do chọn sách đọc tại chỗ hoặc chơi các trò chơi sáng tạo như: tô màu, tô tượng, vẽ tranh, xếp hình, nặn đất... Riêng các tối thứ Bảy, chuyên viên sẽ đọc truyện cho các bé nghe, cho các bé làm hiệu ứng theo diễn tiến của câu chuyện. Tất cả các bạn nhỏ đều tham gia vào việc đọc bằng cách suy đoán, bình luận, giải đáp bằng cả thính giác, thị giác và xúc giác. 

“Chúng tôi gợi sự hiếu kỳ của các bé ngay từ phút đầu tiên nhìn thấy cuốn sách, rồi lôi kéo các em vào thế giới trong cuốn sách đó mà khám phá, mở hết mọi giác quan ra để thưởng thức và ứng dụng nó một cách sáng tạo. Cuối buổi, được chơi trò nặn đất tạo hình nhân vật sách và được mang thành phẩm về nhà", cô Song Khê chia sẻ. 

Tại khu vườn sách, các em nhỏ được thoải sức khám phá  những cuốn sách hay, phù hợp lứa tuổi.
Tại khu vườn sách, các em nhỏ được thỏa sức khám phá 
những cuốn sách hay, phù hợp lứa tuổi.

Ấp ủ về sân chơi đọc sách

Những hoạt động nói trên hoàn toàn miễn phí, được tổ chức bởi bà Song Khê và các tình nguyện viên khuyến đọc. Khách đến chỉ chi trả chi phí thức uống với mức giá nhẹ từ 20-40 ngàn đồng. Bên cạnh đó, không gian workshop dành cho những ai muốn viết cuốn sách của chính mình, dịch vụ tư vấn nội dung và trang trí không gian đọc sách của hội sách hay sự kiện khuyến đọc…

“Vườn sách cho con” là một trong những hoạt động mà bà Thái Song Khê ấp ủ về sân chơi đọc sách khám phá và sáng tạo dành cho thiếu nhi. Nhờ lợi thế làm biên tập viên mảng sách tâm lý giáo dục 10 năm và làm báo cho thiếu nhi gần 20 năm, bà Thái Song Khê có duyên trở thành người khuyến đọc, giữ vai trò bắc nhịp cầu đưa trẻ em đến với sách. Hiện nay bà cũng là cộng tác viên của các chương trình khuyến đọc của Sở VH-TT, Sở TT-TT…

Bà Thái Song Khê cho biết: "Theo đề án khuyến đọc của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tôi có cơ hội cộng tác với Thư viện tỉnh và Thư viện TP.Vũng Tàu đem sách đến các trường học bằng hình thức tổ chức ngày hội đọc sách. Tại mỗi trường, sẽ có chương trình đố vui với sách để truyền cảm hứng đọc sách và giới thiệu các em chọn sách phù hợp".

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

;
.