Tăng tốc ôn thi tuyển sinh lớp 10

Thứ Hai, 08/04/2024, 18:31 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa, HS lớp 9 trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh THPT. Trong giai đoạn quan trọng này, các HS cuối cấp vừa hoàn thành chương trình chính khóa, vừa tăng tốc ôn tập để có được hành trang tốt nhất cho kỳ thi mang tính bước ngoặt.

HS lớp 9 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh ôn tập môn Ngữ văn để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
HS lớp 9 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh ôn tập môn Ngữ văn để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Tăng thời lượng ôn tập

Cũng như những năm trước, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay thi tuyển 3 môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. HS đăng ký dự thi THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ thi thêm môn chuyên. Để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi quan trọng này, các trường THCS đã đề ra “chiến lược” ôn tập cho chặng “nước rút”.

Ông Đào Vĩnh Bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (TP.Vũng Tàu) cho hay, năm học này, toàn trường có 308 HS lớp 9. Từ đầu tháng 3, nhà trường đã tổ chức cho HS thi thử lần 1, phân tích kết quả thi theo từng lớp, từng bộ môn, xếp hạng HS theo kết quả thi. Từ đó, Ban giám hiệu nhà trường, GV bộ môn và HS có được cái nhìn bao quát, tổng thể cũng như chi tiết về vị trí, năng lực của HS, cùng những ưu, nhược điểm của từng bộ môn để có giải pháp điều chỉnh, khắc phục kịp thời. 

Từ đầu tháng 4, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh tăng tiết phụ đạo với 3 bộ môn thi tuyển sinh lớp 10. Trong đó, môn Ngữ văn tăng thêm 2 tiết, môn Toán và tiếng Anh cùng tăng thêm 1 tiết. Thời lượng này sẽ được duy trì tới sát ngày thi. Bên cạnh đó, GV còn phân loại đối tượng HS để có phương pháp giảng dạy, ôn luyện phù hợp, tạo sự hào hứng trong học tập. Dự kiến, ngày 22/5 nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức thi thử đợt 2.

Các em cần chuẩn bị nền tảng kiến thức vững chắc, phương pháp, kỹ năng làm bài thi, giữ tâm lý ổn định để sẵn sàng đối mặt với kỳ thi sắp tới bằng tâm thế tự tin nhất.
Ông Đào Vĩnh Bộ, Phó Hiệu trưởng 
Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (TP.Vũng Tàu)

Tại Trường THCS Lương Thế Vinh (TP.Vũng Tàu), từ tháng 11/2023 đến tháng 3/2024 nhà trường tổ chức dạy phụ đạo 4 tiết Toán, 4 tiết Ngữ văn, 2 tiết tiếng Anh. Từ 25/3 đến 25/4, thời lượng này được điều chỉnh tăng lên 6 tiết Toán, 6 tiết Ngữ văn, 2 tiết tiếng Anh. Cuối tháng 4 đến sát ngày thi, cả 3 môn thi sẽ duy trì thời lượng ôn tập 6 tiết/môn. Trong năm học, nhà trường tổ chức 3 lần thi khảo sát năng lực vào tháng 1, 4 và 5 để HS, phụ huynh nhìn nhận, đánh giá đúng khả năng của các em, làm căn cứ đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT trên địa bàn cho phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (huyện Long Điền) cho hay, năm học này, trường có 219 HS khối lớp 9. Tính đến thời điểm hiện tại, có 182 em đăng ký dự tuyển vào các trường THPT trên địa bàn huyện, 37 em có định hướng theo học giáo dục nghề nghiệp.

Nhà trường đã phân công tổ trưởng các tổ Ngữ văn-Toán-tiếng Anh họp, thống nhất nội dung ôn tập được biên soạn theo từng chủ đề. Trường tổ chức các lớp ôn tập theo năng lực HS cho đến gần ngày thi. HS có định hướng nghề sẽ theo học chương trình học nhẹ nhàng với mục tiêu hoàn thành chương trình chính khóa và tốt nghiệp THCS. HS dự thi lớp 10 công lập ôn luyện 3 môn thi với thời lượng 6 tiết/tuần.

Thời điểm này, các trường THCS đang tăng tốc ôn thi để đạt kết quả  tốt nhất trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.
Thời điểm này, các trường THCS đang tăng tốc ôn thi để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Tạo cho HS tâm thế vững vàng

Em Nguyễn Phương Vy (HS lớp 9A1, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh) cho biết: “Em dự định đăng ký dự thi vào Trường THPT Vũng Tàu và lớp chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Dù gia đình không tạo áp lực nhưng em vẫn cảm thấy khá hồi hộp khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đang tới gần”.

Ngoài thời gian học chính khóa và phụ đạo tại trường, Phương Vy học thêm tiếng Anh tại trung tâm, học thêm môn Toán và dành thời gian tự ôn tập. Giai đoạn này, Phương Vy tập trung giải đề thi của các năm, xem lại bài đã làm để rút kinh nghiệm. Tới cuối tháng 5, em sẽ rà soát, hệ thống lại toàn bộ kiến thức và ôn tập nhẹ nhàng để giữ tâm lý thoải mái nhất trước khi bước vào kỳ thi.

Ông Đào Vĩnh Bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh chia sẻ, Ban Giám hiệu nhà trường luôn động viên GV tận tâm, tận tình, tận lực, tận dụng tối đa thời gian trên lớp để ôn tập, củng cố kiến thức cho HS. "Cùng với đó, Ban Giám hiệu, GV nhà trường cũng làm công tác tư tưởng, giúp HS hiểu rõ nhiệm vụ của mình trong thời gian tới. Đồng thời, GV chủ nhiệm, GV bộ môn cũng phối hợp chặt chẽ với phụ huynh HS trong việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho các em, giúp các em HS vững tâm trong giai đoạn đặc biệt quan trọng này”, ông Bộ nói. 

Theo bà Nguyễn Thị Phương Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh, giai đoạn này, việc ôn tập nhằm hệ thống và khắc sâu toàn bộ kiến thức cơ bản trong toàn cấp học cho HS và tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 9. Bên cạnh việc củng cố kiến thức, GV bộ môn còn chú trọng rèn kỹ năng và phương pháp làm bài, giúp HS sửa những lỗi hay mắc phải trong quá trình làm bài thi. Điều này góp phần tạo tâm thế tự tin để HS bước vào kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT đạt kết quả tốt nhất.

Bài, ảnh: HẢI BÌNH

 
;
.