Chỉ số đánh giá môi trường của tỉnh xếp loại tốt

Thứ Năm, 04/08/2022, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 4/8, tại Hà Nội, Bộ TN-MT tổ chức Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ V. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tham dự và chỉ đạo hội nghị. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tham quan Triển lãm thành tựu ngành TN-MT, một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ hội nghị.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tham quan Triển lãm thành tựu ngành TN-MT.

Theo đánh giá của Bộ TN-MT, kể từ sau Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV (năm 2015) đến nay, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ chủ trương, giải pháp đến nhận thức và tư duy hành động. Vấn đề môi trường luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong các chương trình nghị sự; các chương trình, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của đất nước với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái.

Tham luận tại hội nghị, Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, giai đoạn 2016-2021, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Đa số các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường được thực hiện hoàn thành; nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường được nâng cao; công tác quản lý, kiểm soát các nguồn thải đã được tăng cường, chặt chẽ; hạ tầng kỹ thuật về xử lý chất thải đã được đầu tư.

Theo kết quả Bộ chỉ số đánh giá công tác BR-VT, tỉnh được đánh giá xếp hạng ở mức tốt. BR-VT cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, hỗ trợ hàng năm cho tỉnh 50% số thu phí BVMT đối với khai thác dầu thô và khí thiên nhiên trên địa bàn tỉnh, để có kinh phí triển khai các dự án, đề án cải thiện, khắc phục ô nhiễm môi trường.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương không vì phát triển kinh tế đơn thuần, trước mắt mà hy sinh môi trường; tập trung chuyển đổi thành công cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác tận dụng tài nguyên thiên nhiên sang kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn. 

QUANG VŨ

;
.