HUYỆN ĐẤT ĐỎ

Ngư dân tuân thủ quy định về đánh bắt hợp pháp

Chủ Nhật, 20/11/2022, 17:05 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, huyện Đất Đỏ đã tích cực triển khai các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Thời gian qua, huyện Đất Đỏ đã triển khai đồng bộ các giải pháp nên đã khắc phục được nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU. Trong ảnh: Tàu thuyền vươn khơi tại cảng Lộc An.
Thời gian qua, huyện Đất Đỏ đã triển khai đồng bộ các giải pháp nên đã khắc phục được nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU. Trong ảnh: Tàu thuyền vươn khơi tại cảng Lộc An.

Huyện Đất Đỏ hiện có 1.451 tàu thuyền, trong đó 508 chiếc từ 15m đến dưới 24m khai thác thủy sản xa bờ. Xác định công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố then chốt để ngư dân nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các quy định về chống khai thác IUU, huyện Đất Đỏ đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng hóa, nội dung thiết thực như tập huấn tuyên truyền cho ngư dân về Luật Biển Việt Nam; các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý khai thác hải sản, chống khai thác IUU;  tổ chức cho 508 chủ tàu cá ký cam kết không khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài...

Ngư dân Trần Văn Thông (xã Lộc An, huyện Đất Đỏ) cho biết, qua các buổi tuyên truyền, ngư dân hiểu thêm quy định đánh bắt trên biển đúng tuyến, đúng vùng biển. “Giờ ngư dân ai cũng sợ vi phạm vùng biển khi đánh bắt nên đều nhắc nhau thực hiện nghiêm quy định, hướng dẫn của Ban quản lý cảng, bộ đội biên phòng, ghi chép nhật ký hành trình, luôn mở giám sát hành trình để biết được vùng biển mình đang đánh bắt”, ngư dân Trần Văn Thông nói. 

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, huyện Đất Đỏ cũng phối hợp các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tàu thuyền ra vào cảng và khai thác trên biển. Tính đến nay, huyện Đất Đỏ có 439 chiếc tàu đã lắp thiết bị giám sát hành trình, đạt tỷ lệ 86,4%. Số còn lại chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là các tàu đi đánh bắt về trong ngày, đang chờ bán hoặc đang cải hoán điều chỉnh kích thước dưới 15m. Những tàu nào không thực hiện lắp đặt giám sát hành trình huyện kiên quyết không cho ra khơi.

Ông Hồng Như Vàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết, nhờ tuyên truyền và thực hiện nghiêm quy định Luật Thủy sản, từ năm 2018 đến nay, địa phương không ghi nhận tàu cá đánh bắt, khai thác thủy sản vi phạm vùng biển nước ngoài. “Để thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên được giao về chống khai thác IUU, tháo gỡ thẻ vàng của EC, huyện Đất Đỏ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Thủy sản, IUU; thành lập các tổ, đội đoàn kết, tổ hợp tác đánh bắt sản xuất trên biển để hỗ trợ và giám sát lẫn nhau; hoàn thiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhằm quản lý chặt chẽ các phương tiện khai thác mang tính hủy diệt”, ông Hồng Như Vàng nói thêm.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

;
.