.

Chủ động ngăn chặn cúm gia cầm A (H5N1)

Cập nhật: 18:55, 01/03/2023 (GMT+7)

Gần đây, tại Campuchia đã xuất hiện ca nhiễm và có trường hợp tử vong trên người vì cúm gia cầm A (H5N1). Trước tình hình này, Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ động kế hoạch ứng phó, không để bệnh xâm nhập vào tỉnh.

Nông dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ phun thuốc khử khuẩn chuồng trại gia cầm.
Nông dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ phun thuốc khử khuẩn chuồng trại gia cầm.

Người nuôi chủ động phòng ngừa

Trang trại gà của ông Nguyễn Hữu Tuấn (ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) đang nuôi khoảng 30 ngàn con gà ta gần 1,5 tháng. Ông Tuấn cho hay: “Qua thông tin thời sự trên báo, đài được biết ở Campuchia mới đây đã xuất hiện cúm gia cầm A (H5N1) và có 1 trường hợp tử vong. Dù Việt Nam chưa xuất hiện cúm gia cầm nhưng tôi đã chủ động thực hiện các biện pháp phun khử trùng, vệ sinh chuồng trại và tiêm vắc xin cho gà”.

Còn ông Lý Trung Vân, chủ trại gà tại xã Đá Bạc, huyện Châu Đức cho biết, trước tình hình cúm gia cầm xuất hiện ở Campuchia gần đây, ngoài thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh định kỳ theo quy định như phun xịt khử khuẩn, tiêm vắc xin cho gà, trang trại tăng cường kiểm soát phương tiện ra vào.

“Khi phương tiện ra vào trại gà, chúng tôi đều hỏi rõ lịch sử di chuyển, trong đó đặc biệt là các thương lái đến mua gà. Xe vận chuyển, lồng đựng gà của thương lái không cho để gần chuồng nuôi. Khi xuất bán, chúng tôi trực tiếp vào bắt gà mang ra chứ không cho thương lái vào khu vực nuôi để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập”, ông Vân nói.

Tại các địa phương có thế mạnh về chăn nuôi như Xuyên Mộc, Phú Mỹ… người chăn nuôi cũng chủ động vệ sinh chuồng trại thường xuyên, phun thuốc tiêu độc khử trùng và tiêm vắc xin cho đàn gia cầm theo quy định.

Ông Hữu Tuấn bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng cho đàn gà.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng cho đàn gà.

Xây dựng phương án ứng phó

Ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Châu Đức cho biết, trên địa bàn huyện có hơn 1,3 triệu con gia cầm. Địa phương tiếp giáp với tỉnh Đồng Nai, huyện Xuyên Mộc, TX.Phú Mỹ là những địa bàn có lưu lượng vận chuyển gia cầm nhiều nên nguy cơ dịch cúm A (H5N1) xâm nhập rất cao nếu xảy ra dịch bệnh.

Do đó, ngoài rà soát tình hình chăn nuôi gia cầm của người dân, tăng cường triển khai các biện pháp phun tiêu độc khử trùng chuồng trại, tiêm phòng vắc xin cho gia cầm theo quy định, huyện cũng giám sát chặt hoạt động giết mổ, vận chuyển gia cầm lậu, trái phép, không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật trên địa bàn để phòng ngừa dịch xâm nhập.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT thông tin, trước tình hình cúm gia cầm A (H5N1) xuất hiện tại Campuchia gần đây, ngày 28/2, sở đã ban hành văn bản số 694/SNN-CNTY về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Trong đó chú trọng tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, khẩn trương vệ sinh, sát trùng bằng hóa chất, vôi bột, hoá chất khu vực chuồng nuôi và khu vực chung quanh có nguy cơ cao...

Sở yêu cầu người chăn nuôi tuyệt đối không được giấu dịch, cố bán chạy gia cầm bị bệnh, vứt xác gia cầm chết ra môi trường vì rất dễ làm dịch bệnh lây lan, bùng phát mạnh. Ngành cũng rà soát thực trạng đàn gia cầm để chuẩn bị, có phương án kịp thời tổ chức tiêm phòng bổ sung vắc xin cúm gia cầm cho đàn gà, vịt, ngan, chim cút... thuộc diện tiêm phòng theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Ngoài ra, tỉnh cũng thành lập các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, xây dựng các cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

Bài, ảnh: SONG BÌNH - PHONG HIẾU

.
.
.