Làng biển chộn rộn ngày cấp số cho tàu '3 không'

Thứ Hai, 18/03/2024, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Các địa phương đang ráo riết thực hiện việc cấp số tạm cho tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm và không có giấy phép) dưới 6m trên địa bàn tỉnh. Đây là việc làm nhằm chấn chỉnh hoạt động đánh bắt hải sản.

Ngư dân Nguyễn Văn Đăng (ấp Phước Bình, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) đang dán decal để vẽ số tạm cho thúng máy nhà mình.
Ngư dân Nguyễn Văn Đăng (ấp Phước Bình, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) đang dán decal để vẽ số tạm cho thúng máy nhà mình.

Ngư dân đồng lòng

Mấy ngày qua, ngư dân ở bãi ngang Khu du lịch Thiên Ân, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền í ới gọi nhau đi vẽ số tạm cho thúng, đò máy, rộn ràng cả một vùng biển.

Ông Nguyễn Văn Khôi, ngư dân ở ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh cười nói: “Thúng máy được cấp số là 053, cảm giác an tâm hẳn, như nhà mình có số nhà. Giờ cứ thấy số 053 là ai cũng biết đó là thúng nhà tôi, không như trước còn phải nhờ người quen nhận diện, xác nhận giùm”.

Cả xã Phước Tỉnh sau rà soát, thống kê, có 85 phương tiện đánh bắt hải sản dưới 6m được cấp số tạm trong đợt này. Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Chủ tịch xã cho biết, việc quản lý tạm thời đối với tàu cá “3 không” trên địa bàn xã được thực hiện thông qua việc cấp số tạm.

Ngư dân xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc bốc số tạm cho phương tiện đánh bắt dưới 6m của nhà mình.
Ngư dân xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc bốc số tạm cho phương tiện đánh bắt dưới 6m của nhà mình.

Trong đó, đối với nhóm tàu dưới 6m do địa phương quản lý, tổ chức thực hiện, theo nguyên tắc 2 chữ cái đầu tiên là các chữ cái viết tắt tên theo cấp xã, thị trấn, như Phước Tỉnh là PT, tiếp theo là 2 đến 3 chữ số tùy địa phương thống nhất; 2 chữ cuối là viết tắt của chữ thủy sản - TS. Cụ thể, như trường hợp ông Khôi ở trên, biển số tạm được cấp là PT-053-TS.

Tại thị trấn Long Hải, việc cấp số tạm cho phương tiện đánh bắt dưới 6m cũng đã được thực hiện hơn 1 tuần qua. Long Hải có 155 phương tiện đánh bắt dưới 6m được cấp số tạm trong, chủ yếu là thúng, đò máy đánh bắt gần bờ, đi về trong ngày. Hầu hết ngư dân đều rất vui vẻ, đồng thuận. Người chưa đến phiên được cấp số còn sốt ruột, mong mau đến phiên.

Ông Võ Thanh Bình ở Khu phố Hải Phong 1, có 2 thúng máy dưới 6m được cấp biển số LH-720-TS và LH-676-TS, tỏ ra rất phấn khởi khi dẫn chúng tôi đến khoe thúng nhà mình vừa được địa phương vẽ, cấp số. Ông cho biết ngư dân các ông rất vui khi được nhà nước quan tâm cấp số cho thuyền thúng đi đánh bắt hải sản. Bởi 2 thúng này là tài sản mà ông tích cóp được trong mấy chục năm đi biển.

“Trước đây chưa có số thì lỡ có rủi ro, va chạm, thúng chìm không biết báo ai, mất thì chịu. Giờ có biển số thì có thất thoát. rủi ro mình báo biên phòng để được giúp đỡ, tìm kiếm cũng dễ”, ông Bình nói.

Quản lý chặt hoạt động tàu cá

Theo lãnh đạo huyện Long Điền, việc cấp số tạm cho tàu cá “3 không” dưới 6m sẽ được các địa phương thực hiện trong tháng 3 này. Song song đó, huyện cũng đang lên kế hoạch triển khai việc cấp, vẽ số tiếp cho tàu cá “3 không” trên 6m. Cả huyện có khoảng 350 tàu cá “3 không” dưới 6m và 109 phương tiện trên 6m, tất cả sẽ được cấp và vẽ số tạm, gấp rút hoàn thành trong tháng 3/2024.

“Việc cấp số tạm cho nhóm tàu cá này không chỉ giúp huyện quản lý tốt hoạt động khai thác thủy sản, mà còn giúp các bộ phận, cơ quan chức năng kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), đánh bắt sai vùng, sai tuyến”, ông Trần Kim Phúc, Phó Chủ tịch huyện Long Điền cho biết.

Trong khi đó, huyện Xuyên Mộc lại là địa phương có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý tàu cá “3 không” bởi huyện đã thực hiện việc cấp số tạm từ năm 2022. Nhờ đó, việc quản lý được gọn gàng, ngăn nắp và địa phương nắm khá chặt hoạt động của số tàu cá này.

Ông Nguyễn Đăng Nhân, Trưởng phòng NN-PTNT huyện cho biết, hàng năm huyện đều rà soát, cập nhật lại số lượng tàu cá mới phát sinh, mua bán, chuyến đến, chuyển đi hoặc hư hỏng ngừng hoạt động trên địa bàn.

“Một số tàu 3 không dưới 6m mới phát sinh, chúng tôi đang cho các bộ phận, cơ quan chức năng xuống cấp số tạm và vẽ số lên phương tiện cho ngư dân. Đối với tàu trên 6m, do việc cấp số theo Kế hoạch UBND tỉnh ban hành không giống với cách thức huyện đã làm nên chúng tôi cho thực hiện lại. Đã có kinh nghiệm nên chúng tôi sẽ làm nhanh thôi, dự kiến hoàn thành trong tháng 3 này”, ông Nhân thông tin.

Toàn huyện Xuyên Mộc có 419 tàu cá “3 không” dưới 6m và 487 tàu trên 6m. Theo lãnh đạo huyện, việc cấp số giúp huyện thuận lợi hơn trong việc quản lý, chăm lo chính sách cho ngư dân cũng như xử phạt vi phạm, nếu có. Tuy nhiên theo góp ý của ngư dân, việc vẽ số bằng sơn rất dễ bong tróc do va chạm khi kéo lưới và sóng biển đánh.

“2 năm nay, tôi đã phải sơn đi sơn lại cả chục lần rất mất thời gian, cứ sơn được vài ngày là tróc. Tôi kiến nghị chính quyền nên đổi phương pháp, thay vì vẽ bằng sơn thì có thể cấp biển số bằng inox gắn chặt vào thúng chẳng hạn, sẽ bền hơn”, ngư dân Hoàng Văn Hưng ở ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc nói.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

;
.