Đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số - Kỳ cuối: Đòn bẩy phát triển

Thứ Ba, 16/04/2024, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Các chính sách hỗ trợ thiết thực của tỉnh được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đã tạo đòn bẩy cho các vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh thăm hỏi cuộc sống của một hộ đồng bào dân tộc Hoa (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ).
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh thăm hỏi cuộc sống của một hộ đồng bào dân tộc Hoa (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ).

Bộ mặt nông thôn khởi sắc

Ngày 14/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1719/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1: từ 2021 - 2025.

Thực hiện Quyết định này, ngày 10/12/2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 108/NQ-HĐND phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022 - 2025. Trên cơ sở đó, ngày 15/8/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2337/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu dành nguồn lực lớn, với hơn 634,3 tỷ đồng để đầu tư cho phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Trong 2 năm 2022 và 2023, UBND tỉnh bố trí tổng kinh phí hơn 382,2 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số theo Nghị quyết số 108/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh và Quyết định số 2337/QĐ-UBND ngày 15/8/2022 của UBND tỉnh. 

Trong đó, nguồn vốn sự nghiệp để thực hiện các nhóm hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào dân tộc như: Xây mới và sửa chữa nhà ở, nhà tiêu hợp vệ sinh, lắp đặt đồng hồ điện và đồng hồ nước sinh hoạt, hỗ trợ về văn hóa, giáo dục, hỗ trợ phát triển sản xuất, tuyên truyền phổ biến pháp luật là hơn 47,5 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng hơn 334,7 tỷ đồng và thực hiện chính sách hỗ trợ vay vốn đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số hơn 2 tỷ đồng.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024. Theo đó, tổng kinh phí dự kiến thực hiện chương trình là hơn 118 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn sự nghiệp, vốn đầu tư, vốn cho vay đối ứng và các nguồn vận động hợp pháp khác.

Nhờ vậy, nhiều vùng đồng bào dân tộc, nhiều hộ đồng bào dân tộc được thụ hưởng các dự án, chương trình thiết thực. Đơn cử, huyện Xuyên Mộc có 85 ấp, khu phố thuộc địa bàn 13 xã, thị trấn được thụ hưởng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2022 - 2025.

Theo ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, trước năm 2021, ở các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hệ thống đường giao thông nông thôn chủ yếu là đường mòn và một số tuyến đường trải đá cấp phối. Nhiều tuyến đường đầu tư từ năm 2003 - 2004 đã xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại khó khăn. Các sản phẩm nông nghiệp do người dân sản xuất khó tiêu thụ vì đường lầy lội, xe không thể ra vào.

Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 108/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, đến nay, các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện được đầu tư 20 tuyến đường giao thông dài hơn 64km. Hệ thống giao thông nông thôn phát triển, người dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn, hoạt động sản xuất, buôn bán cũng thuận lợi hơn. Qua thực hiện các chương trình, dự án, đã tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho bộ mặt nông thôn ở các vùng quê của Xuyên Mộc ngày càng khởi sắc.

Ngoài ra, nội dung Nghị quyết số 108/NQ-HĐND, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng quan tâm đến việc thăm hỏi, động viên đồng bào dân tộc thiểu số nhân dịp lễ, tết truyền thống. Đặc biệt, Bà Rịa - Vũng Tàu còn nổi bật trong thực hiện công tác dân tộc với chính sách hỗ trợ về giáo dục cho 100% con đồng bào dân tộc thiểu số, không phân biệt giàu, nghèo. Như trong năm 2022 và 2023, tỉnh đã hỗ trợ tập vở, sách giáo khoa cho 15.437 HS dân tộc thiểu số với tổng trị giá hơn 9,2 tỷ đồng.

Một dãy nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số ở phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ  được Nhà nước hỗ trợ xây năm 2022.
Một dãy nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số ở phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ được Nhà nước hỗ trợ xây năm 2022.

Tỉnh cũng thực hiện tốt chính sách chăm lo cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định của Trung ương, hàng năm, Ban Dân tộc tỉnh mở lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về công tác dân tộc; tổ chức cho những người có uy tín đi tham quan. Dịp Tết Giáp Thìn 2024, từ nguồn ngân sách, Ban Dân tộc tỉnh đã tặng những người có uy tín phần quà trị giá 2,5 triệu đồng/người. Người có uy tín trong đồng bào dân tộc còn được cấp Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Báo Dân tộc và Phát triển miễn phí hàng tháng.

Nhiều chương trình hỗ trợ 

Ông Dương Văn Hạnh, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết, Nghị quyết số 108/NQ-HĐND thực sự rất ý nghĩa, đã và đang triển khai thực hiện hiệu quả đến khắp các vùng đồng bào dân tộc. Đây là tiền đề góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022-2025 nói riêng. Đồng thời, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của 2 chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM của tỉnh nói chung.

Năm 2024, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh tiếp tục chú trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Trong đó, sẽ hỗ trợ lắp điện sinh hoạt cho 63 hộ; kéo nước sinh hoạt cho 145 hộ; xây 112 nhà tiêu hợp vệ sinh; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 120 hộ; xây mới và sửa chữa 164 nhà ở. Bên cạnh đó là thực hiện đầu tư 13 công trình đường giao thông thôn, ấp có đông đồng bào dân tộc sinh sống.

Ngoài ra, tỉnh sẽ hỗ trợ tập vở, sách giáo khoa cho 100% học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số; tạo điều kiện để hỗ trợ vay vốn đối ứng từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh khi các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có nhu cầu. Tỉnh hỗ trợ ứng dụng CNTT cho cán bộ trong hệ thống chính trị cơ sở. Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện cho người có uy tín trong cộng đồng làm hạt nhân chính trị, nòng cốt cơ sở; bồi dưỡng kiến thức về chính sách dân tộc, công tác dân tộc cho cán bộ, công chức làm công tác dân tộc.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.