Ứng dụng công nghệ, đổi mới phương thức hoạt động trong sinh viên

Chủ Nhật, 12/12/2021, 20:36 [GMT+7]
In bài này
.

Nhắc tới Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN), mọi người thường nói tới những phong trào đã thành thương hiệu như: Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện, Chiến dịch tình nguyện Hè, các sân chơi khởi nghiệp - sáng tạo… Trong hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội SVVN tỉnh BR-VT lần thứ II, nhiệm kỳ 2018-2023 tổ chức vào ngày 11/12, các đại biểu đã góp ý để các phong trào này được phát huy nhiều hơn, thu hút SV tham gia cống hiến.

SV ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia dọn rác làm sạch biển Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.
SV ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia dọn rác làm sạch biển Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.

Chuyển đổi hình thức hoạt động

Chị Phan Thị Thùy Linh, Ủy viên BCH Hội SVVN Trường CĐ Sư phạm BR-VT chia sẻ, mỗi năm, Đoàn Thanh niên, Hội SV của Trường luôn đưa ra các giải pháp, tạo môi trường cho SV tham gia phong trào “SV 5 tốt”, như: Tổ chức hoạt động về nguồn; xây dựng kế hoạch tham gia cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phối hợp tổ chức giao lưu văn nghệ; phát động CLB tiếng Anh tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh toàn quốc; CLB khởi nghiệp hướng dẫn SV khởi nghiệp; CLB bóng đá, bóng rổ, cầu lông... tập hợp những SV yêu thích thể thao tham gia lựa chọn bộ môn yêu thích. Bên cạnh đó, các SV của trường được khuyến khích tham gia chương trình Mùa hè xanh, ôn luyện kiến thức cho HS vùng xa... “Mỗi CLB, đội, nhóm tập trung vào một mảng cụ thể, gắn với sở thích, sở trường trên cơ sở phát huy trí tuệ của các thành viên nên công tác tổ chức hoạt động rất thực chất và hiệu quả. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao luôn được nâng cao chất lượng, các hoạt động tình nguyện được tổ chức thường xuyên, rộng khắp. Năm nay, do ảnh hưởng dịch COVID-19, chúng tôi tổ chức các hoạt động qua hình thức online”, chị Linh cho hay.

Anh Trần Văn Thức, Chủ tịch Hội SVVN Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hiện Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu có gần 30 CLB học thuật, sở thích. 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều CLB truyền thống như: CLB văn nghệ, CLB thể thao... phải tạm dừng hoạt động trực tiếp, chuyển sang hoạt động trực tuyến. Tận dụng lợi thế mỗi SV đều có tài khoản Microsoft Team, BCH Hội SV đã trực tiếp chỉ đạo các CLB tiến hành các hoạt động online cho SV. Các Câu lạc bộ đã nhanh chóng bắt nhịp với vấn đề sinh hoạt online. Cùng với các chức năng và công cụ hỗ trợ trên phần mềm được vận dụng tối đa để tương tác và trao đổi. “Đã có nhiều hoạt động của các CLB được tổ chức online thông qua các cuộc thi, như: Cuộc thi ảnh và cuộc thi thiết kế poster; Squid game; cuộc thi viết về thầy cô; cuộc thi nhảy; cuộc thi nói tiếng Anh; Cuộc thi đọc của CLB tiếng Trung, Thử thách học tập… Các CLB trong trường đều phát huy việc tập hợp các SV yêu thích chung bộ môn tham gia sinh hoạt, tạo sự gắn kết giữa các SV dù không gặp mặt trực tiếp”, anh Thức nói.

Đồng thuận với ý kiến của anh Thức, anh Vòng Quốc Bảo, Chủ tịch Hội SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cho biết, lợi thế của trường là kỹ thuật nên các SV trong trường thường xuyên tham gia các cuộc thi sáng tạo KHKT và giành nhiều giải cao. Trường có CLB nghề nghiệp, CLB Nghiên cứu Khoa học, thu hút đông đảo SV tham gia. “Sắp tới, chúng tôi tiếp tục thành lập CLB tiếng Hàn và định hướng SV để các em nâng cao vốn ngoại ngữ, tự tin sau này ra trường làm việc ở môi trường quốc tế”, anh Bảo nhấn mạnh.

Nhằm thể hiện vai trò xung kích của thanh niên, năm 2021, Hội SVVN tỉnh phát động Tuần lễ cao điểm và 2 đợt ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè với các đội hình Tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, thu hút hơn 4.200 lượt SV tình nguyện tham gia. Các SV trong tỉnh đã cùng nhau tổ chức 12 đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, xây dựng 7 công trình thanh niên, dạy học cho thiếu nhi vùng xa; sửa chữa 5 công trình khu vui chơi thiếu nhi; tổ chức 32 buổi sinh hoạt thiếu nhi; 3 chương trình “Tư vấn tâm lý mùa thi” cho thí sinh. Khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, Hội SV tỉnh được sự chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh Đoàn, chủ động thành lập 3 đội hình SVTN (Đội truy vết, Đội giao hàng thanh niên, Đội trực chốt), nhanh chóng ứng phó tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Để luôn thu hút SV

Hiện toàn tỉnh có 5.357 SV của 4 trường ĐH, CĐ; tổng số hội viên Hội SV là 3.721 người. Trong bối cảnh thích ứng với diễn biến của dịch COVID-19, Hội SV tỉnh chỉ đạo Hội SV các trường CĐ, ĐH chuyển đổi mô hình hoạt động, từ trực tiếp sang trực tuyến, thích ứng kịp thời trong tổ chức và triển khai các hoạt động của Hội. Các phong trào SV 5 tốt; SV vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức; SV học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học; SV rèn luyện thể chất; SV hội nhập quốc tế... đều được quan tâm, tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi theo hình thức online..., như: Chỉ đạo Hội SVVN Trường CĐ Sư phạm thí điểm thành lập CLB Lý luận trẻ với 30 thành viên; đăng bài tuyên truyền triển khai cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp, SVVN - những câu chuyện đẹp trên fanpage các CLB, các trường; tổ chức Ngày pháp luật cho SV; tổ chức Diễn đàn nghiên cứu khoa học thu hút gần 3.000 lượt SV  tham gia; tuyên truyền về 5K phòng chống dịch; triển khai cuộc thi “Hand washing dance” (vũ điệu rửa tay) thu hút hàng ngàn lượt SV tham gia...

Đặc biệt, với phong trào SV tình nguyện, thích ứng trong tình hình mới, nhiều phong trào từ cấp tỉnh đến cơ sở đã được triển khai thực hiện, như: Tổ chức thực hiện “Dãy nhà trọ xanh”, sơn sửa nhà trọ cho thanh niên công nhân; tổ chức chương trình “Tết yêu thương” năm 2021 tại Trại giam Xuyên Mộc với các hoạt động trong chương trình, giao lưu giữa gương thanh niên tàn tật, doanh nhân thành đạt, giúp thanh niên tại trại giam có thêm ý chí làm lại cuộc đời; tổ chức chương trình “Bữa cơm cùng Mẹ” tại nhà các Mẹ Việt Nam Anh hùng; tham gia hiến máu tình nguyện do Tỉnh Đoàn tổ chức, thu được hơn 3.000 đơn vị máu.

“Thời gian tới, Hội SV các trường trong tỉnh cần tiếp tục phát huy tính chủ động, đổi mới để mỗi hoạt động tăng sự hấp dẫn; đẩy mạnh công tác tập hợp SV bằng cách nghiên cứu các mô hình tập hợp SV trên không gian mạng, đặc biệt trong quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào công tác Hội SV. Và cần sáng tạo, chuyên nghiệp hơn nữa để thu hút SV đến với hội nhiều hơn”, chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN tỉnh kết luận tại hội nghị.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.