Xoay xở đủ cách vì lao động mắc COVID-19

Thứ Tư, 06/04/2022, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Trước khó khăn do lao động là F0 tăng cao, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã xoay xở đủ cách với nhiều giải pháp được áp dụng trong bối cảnh thiếu hụt lao động như: Bố trí phù hợp để F1 vẫn đi làm; khuyến khích công nhân là F0 sớm trở lại làm việc sau khi điều trị khỏi; lao động tiếp xúc với F0 nếu xét nghiệm 2 lần âm tính thì đủ điều kiện làm việc.

Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Công ty TNHH E-TOP Việt Nam.
Kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Công ty TNHH E-TOP Việt Nam.

Cần bố trí phù hợp

Khảo sát ý kiến của NLĐ đang làm việc tại nhiều KCN trên địa bàn tỉnh về đề xuất cho phép F0, F1 đi làm, không ít NLĐ ủng hộ quy định này. Anh Nguyễn Trung Hiếu, 29 tuổi (công nhân tại KCN B1- Tiến Hùng, TX.Phú Mỹ) cho rằng, hiện nay phần lớn NLĐ đều được tiêm vắc xin đầy đủ. Vì thế, việc cho phép F0, F1 đi làm là cần thiết và phù hợp.

“Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên một thời gian dài lao động chúng tôi không có việc làm, thu nhập giảm, cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, chúng tôi mong muốn lao động thuộc diện F1 được đi làm để ổn định đời sống lâu dài. Tuy nhiên, với trường hợp F0 khi đi làm thì tùy vào điều kiện, môi trường làm việc của từng DN và bản thân lao động cần phải nêu cao ý thức, thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch để tránh lây nhiễm chéo cho người khác”, anh Hiếu chia sẻ.

Chị N.T.M, 39 tuổi (phường 10, TP.Vũng Tàu) cho biết, chị làm công nhân trong KCN Đông Xuyên. Hơn 3 tuần qua, chị gần như nghỉ làm liên tục vì cách ly F1, F0. Chị M. cho biết, con trai và con gái chị đều là F0, chị phải nghỉ 7 ngày theo quy định là F1.

Sau khi đi làm được 3 ngày thì bản thân chị phát hiện mình mắc COVID-19. “Tôi có cảm giác họng ngứa, đau và người mệt mỏi rồi ho, sốt. Kết quả test nhanh dương tính nên phải cách ly y tế tại nhà. Hơn 10 ngày tôi phải nghỉ làm, trong khi tôi gần như lao động chính nên rất sốt ruột. Đến ngày thứ 11, tôi tets nhanh và xét nghiệm PRC thì đều có kết quả âm tính nhưng vẫn chưa thể đi làm lại mà vẫn phải cách ly ở nhà”, chị M kể.

Trao đổi về đề xuất của Bộ Y tế cho F0, F1 đang cách ly đi làm, ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, nghành ủng hộ đề xuất F1 đi làm bởi thực tế hiện nay, nhiều DN đang gặp khó khăn do thiếu lao động. Hơn nữa, bản thân lao động F1 cũng mong muốn được đi làm để bảo đảm thu nhập, duy trì cuộc sống.

“Tôi nghĩ, với trường hợp F1 thì nên cho đi làm. Trong bối cảnh gia tăng F0 nhiều như hiện nay, nếu không có phương án phù hợp sẽ dẫn đến việc thiếu lao động trầm trọng ở các DN và ảnh hưởng lớn tới đời sống NLĐ. Còn với trường hợp F0 cần được tính toán, cân nhắc tùy vào môi trường, điều kiện làm việc của từng DN. Với các DN làm việc sản xuất dây chuyền, đông lao động thì quy định này khó thực hiện và không khả thi”, ông Khánh nhấn mạnh.

NLĐ Công ty TNHH TWINKLE Việt Nam (KCN Mỹ Xuân B1, TX. Phú Mỹ) trong giờ sản xuất.
NLĐ Công ty TNHH TWINKLE Việt Nam (KCN Mỹ Xuân B1, TX. Phú Mỹ) trong giờ sản xuất.

Khắc phục thiếu hụt lao động

Công ty TNHH E-TOP Việt Nam (KCN B1- Tiến Hùng, TX.Phú Mỹ) hiện có hơn 2.000 lao động. Tuy nhiên, do biến động lao động sau dịch nên công ty đang thiếu hụt hơn 1.000 lao động.

Bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH E-TOP Việt Nam cho biết, vừa thiếu lao động sau ảnh hưởng của dịch, trong khi lao động mắc COVID-19 gia tăng, phải nghỉ làm, nên đơn hàng của công ty tồn rất nhiều. Để giao hàng đúng tiến độ cho đối tác, công ty buộc phải nhường lại đơn hàng cho các nhà máy trong cùng hệ thống.

“Từ khi dịch xuất hiện đến nay, công ty có tới 1.000 lao động là F0. Hiện có hơn 100 lao động đã trở thành F0 lần thứ 2. Để khắc phục khó khăn, chúng tôi linh động, sắp xếp các khu vực cho lao động là F1 đi làm bình thường khi họ có nguyện vọng. Tuy nhiên, do là công ty có đông lao động nữ, các F1 chủ yếu là có con, người thân trong gia đình là F0 nên lao động xin nghỉ ở nhà thay vì đi làm”, bà Mai cho biết thêm.

Còn tại Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) hiện có gần 1.500 lao động. Kể từ tháng 2/2022 đến nay, số lao động mắc COVID-19 tăng. Vì thế, công ty đã bố trí, sắp xếp khu vực làm việc hợp lý, bảo đảm quy định phòng chống dịch để F1 đi làm bình thường. Ông Phan Thanh Tùng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam cho rằng việc DN cho F1 đi làm là hoàn toàn có thể thực hiện được.

“Đối với F1 đi làm, Công đoàn tăng cường phổ biến và nhắc nhở NLĐ thực hiện đúng hướng dẫn để bảo đảm cho sức khỏe của bản thân và an toàn trong môi trường làm việc của nhà máy, qua đó duy trì việc làm, thu nhập cho NLĐ”, ông Tùng nói.

Thiết nghĩ, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các DN sớm khôi phục sản xuất, ổn định việc làm cho đội ngũ NLĐ trên địa bàn, các cơ quan chức năng liên quan cần sớm có đề xuất xem xét, ban hành văn bản chỉ đạo thống nhất việc xác định NLĐ tiếp xúc với F0 nếu xét nghiệm 2 lần âm tính thì đủ điều kiện làm việc tại các DN. Thực tế, tại một số tỉnh, thành đã cho phép F0, F1 đi làm nhưng chưa đại trà, mới chỉ thí điểm ở một số đơn vị, DN và kèm theo điều kiện khá khắt khe nhằm bảo đảm an toàn.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.