Bánh mì 0 đồng dành cho người nghèo

Thứ Sáu, 29/03/2024, 16:40 [GMT+7]
In bài này
.

Ở một góc phố nhỏ, hình ảnh hai phụ nữ ngồi cạnh chiếc xe đạp thu mua ve chai cùng trò chuyện, thưởng thức phần bánh mì nhận được từ điểm phát bánh mì 0 đồng (274 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu) gây chú ý. Họ được nhận chiếc bánh mì nghĩa tình từ hoạt động thiện nguyện do anh Vũ Trọng Phơ (34 tuổi), cùng bạn bè thực hiện 2 năm nay.

Bà Nguyễn Thị Mến nhận phần bánh mì và nước giải khát miễn phí.
Bà Nguyễn Thị Mến nhận phần bánh mì và nước giải khát miễn phí.

Bà Mai và bà Thủy cùng làm nghề thu mua ve chai, ở trọ tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu. Mỗi chiều Chủ nhật, sau khi đi thu mua ve chai, hai bà đạp xe đến điểm phát bánh mì miễn phí tại đường Nguyễn An Ninh để ăn chiều. Bánh bì có đầy đủ nhân: thịt, chà bông gà, patê, bơ, dưa leo, hành ngò và đồ chua… đủ lót dạ sau ngày dài lao động.

Bà Mai (50 tuổi, quê ở Hà Tĩnh) vào Vũng Tàu mưu sinh kiếm tiền gửi về phụ chồng nuôi hai con ăn học ở quê. Thu nhập từ nghề thu mua ve chai cho vựa dao động từ 100-250 ngàn đồng tùy ngày ít hay nhiều. Số tiền đó, ngoài trả chi phí nhà trọ, sinh hoạt, còn lại bà gom góp để hàng tháng gửi về nuôi con. Bởi vậy, bánh mì thiện nguyện nơi đây giúp bà giảm bớt khoản chi phí ăn uống. “Ngoài bánh mì nóng giòn, đầy đủ gia vị, chúng tôi còn được phát thêm ly nước mía mát lạnh”, bà Mai tươi cười nói.

Bà Nguyễn Thị Mến đã ngoài 70 tuổi làm nghề bán vé số tại TP.Vũng Tàu, một trong những khách hàng quen thuộc thường đến nhận bánh. "Chỉ là một chiếc bánh mì, một ly nước nhưng đó là món quà có ý nghĩa lớn đối với những người lao động nghèo như chúng tôi", bà Mến tâm sự.

Hoạt động của nhóm ra đời, ngoài mong muốn chia sẻ yêu thương đến người lao động nghèo còn lan tỏa tình yêu thương trong xã hội. Từ đó, chúng tôi nhận được hạnh phúc từ sự cho đi.
(Anh Vũ Trọng Phơ, người khởi xướng hoạt động thiện nguyện bánh mì 0 đồng)

Mỗi chiều Chủ nhật, 200 ổ bánh mì 0 đồng được trao đến tay những lao động thu nhập thấp. Anh Vũ Trọng Phơ cho biết, nhóm của anh có 12 người. Gần hai năm nay, đều đặn mỗi tuần một lần vào Chủ Nhật, họ lại tập trung từ 13 giờ để chuẩn bị 200 chiếc bánh và 200 suất nước mía miễn phí phát tận tay những người bán vé số, thu mua ve chai, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Chi phí hoạt động này từ nguồn đóng góp của anh Phơ cùng các thành viên.

Điều đặc biệt là nhóm thiện nguyện của anh Phơ không kêu gọi từ thiện. Bởi, cả nhóm tâm niệm chỉ là hành động nhỏ; rõ ràng, minh bạch, không có tiêu cực trong hoạt động thiện nguyện. 

Bài, ảnh: QUANG LÊ - MẠNH VŨ

;
.