.

Khu vực hẻm 11 Nguyễn Gia Thiều, phường 12 (TP.Vũng Tàu): Mương thoát nước ô nhiễm nghiêm trọng

Cập nhật: 19:33, 18/06/2018 (GMT+7)

Nhiều năm qua, hơn chục hộ dân ở hẻm 11 Nguyễn Gia Thiều, khu phố 3, phường 12 (TP.Vũng Tàu) phải sống khổ sở vì tuyến mương thoát nước chảy qua địa bàn ô nhiễm nghiêm trọng.

Tình trạng ô nhiễm nặng nề tại khu vực hẻm 11, Nguyễn Gia Thiều (phường 12, TP.Vũng Tàu)  do con mương tù đọng nước ở đây gây ra ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.
Tình trạng ô nhiễm nặng nề tại khu vực hẻm 11, Nguyễn Gia Thiều (phường 12, TP.Vũng Tàu) do con mương tù đọng nước ở đây gây ra ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo phản ánh của các hộ dân tại tổ 53, khu phố 3, phường 12 (TP.Vũng Tàu), hơn 10 năm qua, hàng ngày các hộ dân nơi đây đã phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc do tình trạng ô nhiễm tại con mương hẻm 11, Nguyễn Gia Thiều. 

Chị Phạm Thị Lý (ngụ nhà số 11/9, Nguyễn Gia Thiều, khu phố 3, phường 12) cho biết: Tình trạng ô nhiễm ở con hẻm này đã quá sức chịu đựng của người dân. Mùa mưa thì nước ngập lênh láng khắp đường, rác nổi lềnh bềnh, tràn cả vào nhà dân. Mùa nắng thì nước mương đen quánh, hôi thối kinh khủng. “Khổ nhất là khi rác thải ứ đọng, chặn dòng chảy gây tù đọng, mưa xuống nước mương dâng lên mang theo cả rác vào nhà dân”, chị Lý than phiền.

Đi dọc con mương hở với hai bên bờ đắp đất tại hẻm 11, hầu như người nào cũng phải bịt mũi vì không chịu được mùi hôi thối. Dưới con mương, nước đen ngòm, đầy rác và lăng quăng. “Con mương này còn là ổ lăng quăng sinh ra bao nhiêu là muỗi. Đã nhiều lần chúng tôi phản ánh, đề nghị các cấp chính quyền giải quyết nhưng đến nay tình trạng vẫn chưa được cải thiện”, chị Nguyễn Thị Diễm, một người dân sống ở hẻm 11 cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Vũ Bá Soan, Chủ tịch UBND phường 12 cho biết: Con mương ở hẻm 11 Nguyễn Gia Thiều nối dài từ đường Đô Lương (phường 11) nên phải tiếp nhận lượng nước thải sinh hoạt của hàng trăm hộ dân. Hai bên tuyến mương này có một số DN, trong quá trình sản xuất đã xả thải trực tiếp ra tuyến mương càng làm cho tình hình ô nhiễm nghiêm trọng thêm. Ngoài ra, do tuyến mương cắt ngang hệ thống cống thoát nước dọc đường 3-2 (TP.Vũng Tàu) và thấp hơn cống thoát nước đường 3-2 nên khi triều lên, con mương nhỏ cùng lúc phải tiếp nhận thêm nước từ hệ thống thoát nước đường 3-2, dẫn đến thoát không kịp và tù đọng lâu ngày. “UBND TP.Vũng Tàu đã giao cho cơ quan chuyên môn khảo sát và đang có chủ trương nâng cấp hệ thống mương thoát nước hẻm 11 và thực hiện các giải pháp đồng bộ để giải quyết ô nhiễm. Trước mắt, nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm ở khu vực, UBND phường 12 tập trung vào việc kiểm soát xả thải, thường xuyên tổ chức dọn dẹp, khơi thông dòng chảy”, ông Vũ Bá Soan nói.

Ông Hoàng Xuân Nguyễn, Phó Phòng Quản lý đô thị (TP.Vũng Tàu) cho hay, để giải quyết tình trạng ô nhiễm tại khu vực hẻm 11, Nguyễn Gia Thiều, từ cuối năm 2017, UBND TP.Vũng Tàu đã có chủ trương đầu tư xây dựng hệ thống tuyến cống hộp thoát nước từ hẻm 1410/9, đường 30-4 đến điểm cuối là cống hộp ngang đường Phước Thắng (đoạn mương hẻm 11, nằm trong tuyến thoát nước này). Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, việc xây dựng cống hộp thoát nước có nhiều hạn chế, nên phải chọn phương án xây dựng hệ thống mương hở. Đoạn mương nào gây ô nhiễm môi trường nhiều thì ưu tiên xây dựng trước, trong đó có đoạn mương hẻm 11, Nguyễn Gia Thiều sẽ sớm được cải tạo, nâng cấp.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.