.

Trường CĐ Nghề Dầu khí giải thích việc thu lại gói BH nhân thọ của NLĐ

Cập nhật: 20:09, 06/06/2018 (GMT+7)

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, một số người từng làm việc tại Trường CĐ Nghề Dầu khí cho biết: Họ được nhà trường mua bảo hiểm (BH) nhân thọ PVI Sunlife, nhưng khi xin nghỉ việc thì bị đòi lại số tiền đã mua bảo hiểm, khiến họ bức xúc. Vì sao có tình trạng này?

Học viên Trường CĐ Nghề Dầu khí thực hành kỹ thuật mài dũa kim loại. 
Học viên Trường CĐ Nghề Dầu khí thực hành kỹ thuật mài dũa kim loại. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2014, vào thời điểm làm ăn thuận lợi, Trường CĐ Nghề Dầu khí đã mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT) PV Sunlife cho CB-CNV. Trong hợp đồng BH ghi rõ: Nhà trường đóng phí BH cho CB-CNV trong 3 năm, mỗi năm 12 triệu đồng. Sau 3 năm, người lao động có thể kết thúc hợp đồng để nhận tiền, hoặc tiếp tục tự đóng để duy trì các quyền lợi của gói BH. Số tiền mua bảo hiểm được trích từ lợi nhuận kinh doanh của trường trong các năm 2014, 2015 và 2016. Điều này cũng được ghi vào Thỏa ước Lao động tập thể: “Người lao động hàng tháng được nhận lương, được nhà trường mua BH y tế PVI care, mua BH nhân thọ PV Sunlife...”. Từ cuối năm 2016, do khó khăn nên trường phải thực hiện nhiều giải pháp để thắt chặt tài chính, trong đó có việc cắt giảm lương, thưởng của CB - CNV và cả kế hoạch cắt giảm nhân sự.

Trước tình hình khó khăn của trường, năm 2017, một số CB-CNV đang làm việc tại trường đã xin nghỉ việc và trường đã thu hồi số tiền đã mua bảo hiểm PV Sunlife cho người lao động trước đó. Điều này khiến một số NLĐ cảm thấy bị ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Quang Thu Hương, Phó Phòng Tổ chức - Hành chính, Trường CĐ Nghề Dầu khí giải thích: Với mục tiêu thu hút được đội ngũ CB-CNV giỏi, đầu năm 2014, Ban Giám đốc Nhà trường đã quyết định mua BHNT cho CB-CNV, coi đây như một phần của chính sách phúc lợi ưu đãi cho người lao động. Theo đó, CB-CNV được ký hợp đồng lao động chính thức tại trường từ 1 năm trở lên, còn đủ thời gian làm việc tại trường từ 12 tháng trở lên, tính từ ngày 1-4-2014 thì được mua BH PV Sunlife. Thời hạn mua BH 10 năm với mức 12 triệu đồng/người/năm.

Quyền lợi và trách nhiệm của người được mua BH là phải cam kết làm việc cho trường tối thiểu 5 năm kể từ ngày được mua BH. Những trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động khi chưa đủ 5 năm làm việc thì khoản tiền từ gói BH của CB-CNV sẽ được công ty BH trả lại cho trường. Những trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động sau 5 năm, NLĐ sẽ được hưởng khoản tiền mà Nhà trường đã bỏ ra mua gói BH cũng như các lợi ích kèm theo (nếu có). Nhà trường cũng tiến hành chuyển tên hợp đồng BH để NLĐ có thể quyết định việc tiếp tục tham gia gói BH nữa hay không.

Theo tìm hiểu của PV, những thỏa thuận mà bà Quang Thu Hương thông tin được thể hiện rõ trong văn bản số 38 (ngày 28-3-2014) về việc mua BHNT trả sau cho CB-CNV.

Bà Quang Thu Hương cũng thông tin thêm: “Thời gian qua, dù Trường CĐ Nghề Dầu khí gặp nhiều khó khăn nhưng cũng chưa chủ động cho ai nghỉ việc. 30 trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động từ năm 2014 đến nay đều do người lao động tự xin nghỉ để tìm việc khác”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

.
.
.