.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân

Cập nhật: 18:19, 10/06/2018 (GMT+7)

Hỏi: Tôi đăng ký hộ khẩu thường trú tại TP.Vũng Tàu. Hiện tôi chuẩn bị kết hôn với người bạn gái thường trú ở Bến Tre. Mới đây, tôi và người bạn gái đi đăng ký kết hôn ở Bến Tre, cán bộ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu tôi nộp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (XNTTHN). Vậy, yêu cầu này đúng không, phải liên hệ ở đâu để xin cấp giấy XNTTHN? (Nguyễn Văn Sơn, P3, TP.Vũng Tàu)

Trả lời: Theo Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 4-7-2017 của Chính phủ “Về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp”, trong đó, đối với lĩnh vực hộ tịch thì bãi bỏ thủ tục cấp giấy XNTTHN. Tuy nhiên, việc bãi bỏ thủ tục này còn tùy thuộc vào thời điểm hoàn thành, vận hành của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện tại, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa hoàn thành để đưa vào vận hành trên phạm vi cả nước. Vì vậy, thời điểm này, khi công dân đăng ký kết hôn vẫn còn phải thực hiện việc nộp giấy XNTTHN.

Căn cứ Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15-11-2015 của Chính phủ “Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch” trong giai đoạn Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa được vận hành thống nhất trên cả nước, việc cấp giấy XNTTHN như sau:

Về thẩm quyền, UBND cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp giấy XNTTHN. Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì UBND cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp giấy XNTTHN.

Người yêu cầu XNTTHN nộp tờ khai theo mẫu quy định. Trường hợp yêu cầu XNTTHN nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu. Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện, việc cấp giấy XNTTHN là phù hợp quy định pháp luật, thì công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch UBND ký cấp 1 bản giấy XNTTHN cho người có yêu cầu. Nội dung giấy XNTTHN phải ghi đúng tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu và mục đích sử dụng giấy XNTTHN. Giấy XNTTHN có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.

Luật gia: THANH MAI

.
.
.