.
GỠ RỐI

Mâu thuẫn vì cách dạy con?

Cập nhật: 09:55, 08/06/2018 (GMT+7)

Tôi 34 tuổi, đã lập gia đình được 11 năm, có 2 con trai. Chồng tôi làm việc xa nhà nên cuối tuần mới về. Khoảng 1 năm nay, chúng tôi thường xảy ra cãi vã mỗi khi anh ấy về, chủ yếu xoay quanh cách dạy con và trong sinh hoạt hàng ngày. Mỗi khi các con bị cô giáo phàn nàn về học lực, sinh hoạt, chồng tôi đều bảo: “Con hư tại mẹ”. Nếu tôi cố cãi, chồng tôi sẽ đánh con rất đau, khiến tôi đành phải xuống nước, xin anh dừng tay. Vì thế, các con không gần gũi ba.

Trong sinh hoạt gia đình, anh chỉ chu cấp tiền học cho bé thứ 2, còn lại tiền đưa tôi mỗi tháng rất ít. Tôi vừa lo việc cơ quan (từ 7 giờ đến 18giờ), vừa dạy bảo con để anh yên tâm công tác, vậy mà không được anh coi trọng. Tôi đã hỏi: Có phải anh có người khác? Nhưng anh gạt đi. Giờ anh đi làm, có gọi điện thoại về tôi cũng không muốn nghe, cũng chẳng mong đợi chồng về như trước. Tôi phải làm sao để gia đình vui vẻ trở lại như cũ? 

Nguyễn Thị Hoa (hoamuoigio@...)

Chị Hoa thân mến!

Phần nào tôi chia sẻ và hiểu những điều chị đang phải trải qua. Áp lực từ công việc và gia đình, kinh tế...  khiến cho bất kỳ người vợ, người mẹ nào trong gia đình cũng phải suy nghĩ và có kế hoạch. Công việc đã chiếm hầu như hết thời gian của chị, về nhà lại lo cơm nước, việc nhà. Vậy mà chồng lại không hiểu, bên cạnh đó lại có những thái độ như không thông cảm, không chia sẻ.  

Chị đã kết hôn được 11 năm và thành quả là 2 cháu trai, trước đây chị thấy gia đình rất hạnh phúc và mọi thứ ẫn ổn phải không? Nhưng thời gian 1 năm trở lại đây, chồng chị lại thay đổi thái độ, sự cảm thông. Sự thiếu đồng thuận trong việc góp tiền vào quỹ chung của gia đình và cách dạy dỗ con khiến chị cảm thấy áp lực.

Có lẽ, bản thân chồng chị cũng đang gặp vấn đề gì đó, chị có thể hỏi chồng hoặc hỏi qua bạn bè, đồng nghiệp của chồng, từ đó giúp chồng vượt qua khó khăn (nếu có). Chị cũng nên giải thích với chồng rằng, con đang tuổi lớn nên có những ương bướng và nhờ chồng cùng dạy dỗ, chăm sóc con. Chị cũng nên xem xét, kiểm chứng việc chồng chị mối quan hệ bên ngoài hay không để tìm hướng giải quyết. 

Chị nên thẳng thắng trao đổi với chồng, nếu không, chồng chị được đà càng lấn tới, bản thân chị cũng bị dồn nén và ức chế không nói được, đến một ngày nào đó sẽ nổ tung ra, khi đó còn khó giải quyết hơn rất nhiều.

Chúc chị và gia đình luôn hạnh phúc!

Chuyên gia tâm lý ĐÌNH VĂN

.
.
.