PHIÊN HỌP THỨ 49 ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI

Tiếp tục rà soát, đánh giá toàn diện các nội dung được nhân dân, cử tri quan tâm

Thứ Tư, 14/10/2020, 19:46 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 49, ngày 14/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các báo cáo: Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội; Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội; Kết quả tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2020.

Theo dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, cử tri đánh giá cao nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp đã chung sức, đồng lòng cùng doanh nghiệp, nhân dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để duy trì sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống. Quốc hội, Chính phủ đã triển khai có hiệu quả nhiều chính sách, giải pháp kích thích tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng dương, thặng dư thương mại đạt mức cao, lạm phát được kiểm soát.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân lo lắng về tình hình dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp, sâu rộng đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cho các nhóm đối tượng bị tác động của dịch COVID-19 thời gian qua còn chậm; ở một số nơi còn thiếu sót và trùng đối tượng thụ hưởng.

Nhân dân một số nơi lo lắng, bức xúc vì giá SGK tăng cao hơn nhiều so với năm học trước đó và có thể có dấu hiệu “lợi ích nhóm”; việc lạm thu quỹ phụ huynh đầu năm học mới vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Bên cạnh ghi nhận nỗ lực của ngành y tế trong phòng, chống dịch COVID-19, cử tri và nhân dân còn bức xúc về các hành vi nâng giá thiết bị phục vụ phòng, chống dịch bệnh, thiết bị, vật tư y tế, nâng giá dịch vụ khám, chữa bệnh của một số cơ sở y tế công nhằm “trục lợi”.

Trên cơ sở ý kiến của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách để hỗ trợ DN, người lao động, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19. 

Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội tăng cường đôn đốc, giám sát chặt chẽ, thường xuyên việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai các dự án đầu tư, công trình trọng điểm quốc gia; giám sát chặt chẽ việc giải quyết các vụ án lớn, phức tạp, nhất là các vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, những vụ án phức tạp, kéo dài, thủ tục có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân.

PHAN PHƯƠNG

;
.