.

CÁ CÓ DẦU: ĂN CỠ NÀO CHO LỢI CAO HƠN HẠI?

Cập nhật: 08:46, 01/07/2004 (GMT+7)
Thịt cá hồi

Một nghiên cứu lớn cho thấy: Nếu người tiêu dùng ăn một lượng cá có dầu nhất định mỗi tuần, lợi ích sức khoẻ sẽ cao hơn nguy cơ do chúng gây ra.

Theo John Krebs, Chủ tịch cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh (FSA), từ lâu mọi người được khuyên nên ăn cá ít nhất hai tuần mỗi lần, trong những lần đó là cá có dầu. Tuy nhiên, gần đây có những lo ngại rằng cá có dầu tích tụ chất ô nhiễm môi trường ở mức cao, như thủy ngân methyl, dioxin và polychlorinated biphenyl (PCB). Những chất trên có thể làm tăng nguy cơ ung thư hoặc ảnh hưởng tới quá trình phát triển của bào thai.

Do vậy, FSA đã quyết định thành lập một nhóm chuyên gia độc lập vào tháng 7-2003 để xem xét lợi ích và nguy cơ của việc ăn cá có dầu như cá hồi, cá trích và cá thu. Nhóm nghiên cứu đã xác định được ngưỡng tiêu dùng tối đa. Ăn quá mức đó có thể không gây hại song phân tích nguy cơ và lợi ích vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, họ cũng kết luận rằng phần lớn mọi người ăn quá ít cá.

Các chất ô nhiễm môi trường tích tụ trong cá cũng được tìm thấy ở một số thực phẩm khác chứa chất béo như thịt, sữa và trứng. Tuy nhiên, mức chất ô nhiễm đặc biệt cao trong cá có dầu bởi chúng hoà tan vào dầu. Lượng dioxin và PCB cũng thay đổi giữa các loại cá có dầu. Chẳng hạn như cá trích có mức cao nhất, đứng thứ hai là cá hồi. Thuỷ ngân methyl đặc biệt cao ở những loại cá lớn săn mồi như cá mập hoặc cá kiếm vì hoá chất này có xu hướng tích tụ trong chuỗi thức ăn của chúng.

Tuy nhiên, về tổng thế mức dioxin và PCB trong môi trường đang giảm, cụ thể đã giảm chừng 70% trong thập kỷ vừa qua. Các nhà sản xuất cá và các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng nghiên cứu trên làm sáng tỏ quan điểm chống đối của họ. Brian Simpson, tổng giám đốc Công ty Scottish Quality Salmon nói: ""Chúng tôi hài lòng rằng FSA đã khẳng định lợi ích của việc ăn cá có nhiều dầu như cá hồi"".

Quỹ Quốc tế Vì Thiên nhiên (WWF) cho biết: ""Ăn cá có dầu mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Tuy vậy, không nghi ngờ gì nữa, chúng cũng bị nhiễm các hoá chất. Do vậy, chúng ta, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ có thai, phải hạn chế lượng cá có dầu để bảo vệ bản thân trước tác động độc hại của hoá chất"".

.
.
.