Số DN tham gia làm thủ tục hải quan tăng, thu ngân sách giảm

Thứ Tư, 09/09/2020, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Cục Hải quan tỉnh cho biết, 8 tháng năm 2020 đã có 639 DN tham gia làm thủ tục hải quan, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Tính đến nay tổng số thu nộp ngân sách của ngành Hải quan tỉnh đạt gần 10.151 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2019.

DN làm các thủ tục xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.
DN làm các thủ tục xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.

Theo Cục Hải quan tỉnh, năm 2020 đơn vị chịu nhiều thách thức từ nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, bao gồm tác động từ việc giảm thuế của các FTA, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung làm giảm hoạt động xuất nhập khẩu của nhiều DN và sự sụt giảm của xăng dầu nhập khẩu do các nhà máy lọc dầu trong nước đi vào hoạt động. Đặc biệt là tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Để bảo đảm nguồn thu đạt chỉ tiêu được giao (20.000 tỷ đồng), hiện ngành Hải quan tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp vừa bảo đảm chống dịch COVID-19 vừa tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, qua đó tăng thu ngân sách. Cụ thể, về tạo thuận lợi thương mại, đơn vị bám sát các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan tiếp tục cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý hải quan để thu hút các DN tham gia làm thủ tục hải quan tại các cảng Cái Mép - Thị Vải; chủ động bố trí nhân lực hỗ trợ các DN có tỷ trọng lớn hàng hóa xuất, nhập khẩu, DN kinh doanh những ngành hàng có khả năng bị tác động như may mặc, giày da..., thông quan nhanh hàng hóa, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc; chủ động giới thiệu các đối tác trong nước cung cấp nguyên liệu để DN nghiên cứu giải pháp tìm nguồn nguyên liệu thay thế trong trường hợp thị trường nước ngoài khan hiếm…

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.