RÁC THẢI TỪ CÁC KHU CÁCH LY

Xử lý theo quy trình nghiêm ngặt

Chủ Nhật, 04/07/2021, 20:49 [GMT+7]
In bài này
.

Chất thải y tế, rác thải sinh hoạt từ các khu cách ly tập trung phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đang được xử lý theo một quy trình đặc biệt dành cho chất thải độc hại, có nguy cơ lây nhiễm cao.

Phun khử khuẩn xung quanh khu vực lò đốt rác nguy hại tại nhà máy xử lý chất thải nguy hại Quý Tiến.
Phun khử khuẩn xung quanh khu vực lò đốt rác nguy hại tại nhà máy xử lý chất thải nguy hại Quý Tiến.

QUY TRÌNH PHÂN LOẠI NGHIÊM NGẶT

Đến khu cách ly tập trung Trung đoàn Minh Đạm (huyện Long Điền), chúng tôi khá ấn tượng về khuôn viên xanh-sạch-đẹp. Những thùng rác màu vàng được đặt nhiều nơi để nhận rác thải sinh hoạt trong khu vực này.

Đại úy Trần Nhật Trường, Trưởng Ban hậu cần kỹ thuật, Ban CHQS huyện Long Điền cho biết, việc thu gom, xử lý rác thải ở khu cách ly luôn tuân thủ quy trình nghiêm ngặt theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. “Rác thải tại khu cách ly được phân loại từ đầu nguồn. Các loại rác từ khu chế biến thức ăn được tập hợp, thu gom tại chỗ. Thức ăn thừa, đồ dùng phục vụ sinh hoạt của người cách ly cũng được tập hợp riêng, sau đó mang đi xử lý”, Đại úy Trần Nhật Trường nói.

11 giờ trưa, chiếc xe tải kín có tải trọng 10 tấn của Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến (khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) đến Trung đoàn Minh Đạm. Nhân viên công ty, kể cả lái xe đều mặc đồ bảo hộ kín mít, khử khuẩn cả người và phương tiện thu gom trước khi vào khu cách ly để thu gom rác. Thùng rác được phun khử khuẩn bằng dung dịch Chloramin B và đưa thẳng lên xe chuyên dụng, thay vì mở ra lấy từng bao như các loại rác thông thường. Sau đó, thùng rác trống khác có sẵn túi ni lông đã khử khuẩn được để lại.

Để tạo điều kiện cho người cách ly phân loại rác và bỏ rác đúng nơi quy định, người cách ly được phát túi đựng rác phân biệt theo màu. Hành lang của khu vực cách ly được công ty bố trí các thùng nhựa cứng màu vàng có nắp đậy và túi đựng chất thải lây nhiễm; dán thông báo “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”.

Trước khi rời khỏi khu cách ly, xe thu gom rác được khử khuẩn một lần nữa. Nhân viên thu gom cởi bỏ trang phục bảo hộ để khử khuẩn và thay bằng bộ mới. Ông Trần Đình Hoàng Phát, Giám đốc Nhà máy xử lý chất thải nguy hại Quý Tiến (thuộc Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến) cho biết, rác thải từ các khu cách ly tập trung được xác định là rác có nguy cơ lây nhiễm cao nhất nên khi đưa về nhà máy sẽ ưu tiên xử lý đầu tiên.

Rác thải nguy hại từ các khu cách ly tập trung được đưa về xử lý tại Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến.
Rác thải nguy hại từ các khu cách ly tập trung được đưa về xử lý tại Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến.

XỬ LÝ CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ LÂY NHIỄM CAO 

Với 2 lò đốt công suất 500kg/ngày/lò, những ngày này Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến đang tập trung xử lý các loại chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao từ các khu cách ly tập trung. Ông Phát cho biết thêm, trước khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại lần thứ 4, mỗi ngày lượng rác thải từ các khu cách ly khoảng 200-300kg, chủ yếu được thu gom tại 2 khu cách ly của Bệnh viện Bà Rịa và Trung đoàn Minh Đạm. Hiện nay, số lượng người cách ly lớn, lượng rác xử lý hàng ngày tăng lên 1-1,2 tấn/ngày tại 9 điểm cách ly tập trung và 5 khách sạn tiếp nhận người cách ly.  

Anh La Văn Tèo, nhân viên vận hành lò đốt tại nhà máy xử lý chất thải nguy hại Quý Tiến trong trang phục bảo hộ kín mít từ đầu đến chân, đang làm việc trong khu vực đã được chăng dây cảnh báo nguy hiểm. Đây là khu vực tập kết các loại rác có nguy cơ lây nhiễm cao từ các khu cách ly vận chuyển về. Trước khi đưa rác vào lò đốt, anh Tèo và đồng nghiệp phun khử khuẩn. “Ở buồng đốt sơ cấp, rác thải nguy hại được đốt ở nhiệt độ 650-900 độ C. Sau đó, rác thải được đưa qua buồng đốt thứ cấp ở nhiệt độ từ 1.000-1.300 độ C, bảo đảm được đốt cháy hoàn toàn. Với nhiệt độ và công nghệ đốt này, các chất nguy hại trong rác hoàn toàn bị thiêu hủy”, anh Tèo cho biết. Sau ca trực, anh phải khử khuẩn cơ thể trước khi rời khỏi nhà máy và tự cách ly tại nhà cho đến khi có ca làm tiếp theo.

“Công ty có 94 người làm việc, hàng ngày phải trực tiếp tiếp xúc với rác thải có nguy cơ lây nhiễm cao và bộ phận gián tiếp phục vụ cho công việc thu gom, xử lý rác. Vì vậy, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng địa phương sớm tạo điều kiện ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người lao động tại doanh nghiệp”, ông Trần Đình Hoàng Phát, Giám đốc Nhà máy xử lý chất thải nguy hại Quý Tiến nói.

Theo Sở TN-MT, ở các gia đình bình thường, rác thải hàng ngày được xếp vào nhóm chất thải rắn sinh hoạt thông thường. Nhưng loại rác này được thải ra tại khu vực có người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 thì trở thành rác thải có nguy cơ lây nhiễm bệnh và phải được thu gom, xử lý như rác thải y tế nguy hại. Hiện nay, việc xử lý chất thải sinh hoạt của các khu cách ly do 2 đơn vị đảm nhận gồm: Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến và Chi nhánh xử lý chất thải của Công ty Môi trường Bình Dương. Nhưng do rác thải từ các khu cách ly có nguy cơ lây nhiễm cao nên tỉnh hạn chế việc vận chuyển rác ở khoảng cách xa vì vậy chủ yếu rác từ các khu cách ly tập trung đang được xử lý tại Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.