Phú Mỹ bảo vệ vùng xanh, giữ an toàn cho các DN

Thứ Sáu, 03/09/2021, 22:51 [GMT+7]
In bài này
.

Với 9 KCN và hơn 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, việc giữ vững và từng bước mở rộng vùng xanh được TX. Phú Mỹ coi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để bảo vệ khu vực sản xuất cho toàn tỉnh.

Vùng đỏ khu phố Mỹ Thạnh (phường Mỹ Xuân) đang được “khóa chặt”, có lực lượng trực 24/24.
Vùng đỏ khu phố Mỹ Thạnh (phường Mỹ Xuân) đang được “khóa chặt”, có lực lượng trực 24/24.

Nỗ lực giữ vững vùng xanh

Tranh thủ khoảng thời gian ngắn ngủi nghỉ chuyển ca, anh Đỗ Hữu Nghĩa, dân quân trực chốt vùng xanh khu phố Tân Phú (phường Phú Mỹ) chợp mắt trong vài phút. Nhiều tháng qua, chuyện ăn, ngủ, nghỉ... của lực lượng tại các chốt kiểm soát vùng xanh đều vội vã, qua loa như vậy. Duy nhất chỉ có công việc là tỉ mỉ, thận trọng. “Ai cũng hiểu rõ, mọi sơ suất dù là rất nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nhiệm vụ của chúng tôi là kiểm soát người từ trong khu dân cư ra ngoài và không cho người lạ vào vùng xanh”, anh Nghĩa nói.

Theo BCĐ phòng chống dịch COVID-19 TX. Phú Mỹ, trong giai đoạn này, bảo vệ thị xã trước sự xâm nhập của dịch bệnh có ý nghĩa là bảo vệ vùng sản xuất cho BR-VT bởi Phú Mỹ là địa bàn tập trung 9 KCN và hơn 3.000 DN ngoài KCN.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ, Phó BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, tính từ ngày 25/8 đến hết ngày 2/9, TX. Phú Mỹ phát sinh 49 ca dương tính mới, trong đó, ca tại các khu phòng trọ và các khu phong tỏa tại phường Mỹ Xuân, phường Phú Mỹ là 2 phường tập trung nhiều DN đang hoạt động.

Nhận định rõ sự phức tạp của diễn biến dịch bệnh, thị xã đã thành lập 70 chốt kiểm dịch cố định khu vực giáp ranh tỉnh, huyện khác; 114 chốt “vùng xanh”, 8 chốt “vùng vàng” và 2 chốt “vùng cam” kiểm dịch cố định tại các khu dân cư, 36 tổ tuần tra lưu động đảm bảo kiểm soát 24/24.

Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Công an TX. Phú Mỹ cho biết, từ 25/8 đến nay, ngoài việc ứng trực 24/24 tại các chốt kiểm dịch, các khu phong tỏa, lực lượng Công an TX. Phú Mỹ còn tăng cường lực lượng để tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp ra ngoài trong trường hợp cần thiết; thu dung các trường hợp lang thang, nghiện ngập vào một khu vực để dễ kiểm soát.

Tính đến nay, TX. Phú Mỹ có 4 phường, xã là vùng xanh gồm: phường Tân Phước, phường Phước Hòa, xã Tân Hòa, xã Tân Hải. 5 xã, phường là vùng vàng gồm: phường Phú Mỹ, Hắc Dịch, xã Châu Pha, Tóc Tiên, Sông Xoài. Riêng phường Mỹ Xuân là phường nguy cơ cao, vùng cam. “Đối với 4 xã, phường vùng xanh, thị xã đã triển khai các giải pháp quyết liệt, triệt để, đến nay không phát sinh ca nhiễm mới, vùng xanh được bảo vệ an toàn… Địa phương sử dụng nguồn lực tại chỗ, công an địa phương và tổ COVID cộng đồng trực tại các chốt; thành lập tổ đi chợ hộ (người đi chợ hộ phải được xét nghiệm nhanh vi rút SARS-CoV-2 với tần suất 3 ngày/lần); khuyến khích người dân đặt hàng qua các app giao hàng điện tử và chỉ giao hàng tại các địa điểm chốt chặn, không cho shipper đi vào trong khu vực dân cư; thực hiện nghiêm quy định 5K và tuyên truyền để người dân hạn chế ra khỏi nhà”, ông Thắm thông tin.

Khóa chặt vùng đỏ

Ngoài các giải pháp bảo vệ vùng xanh, TX. Phú Mỹ cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đưa các vùng vàng, vùng cam sớm trở về trạng thái an toàn. Đối với 5 xã, phường vùng vàng, đến nay chỉ có phường Phú Mỹ xuất hiện ca trong cộng đồng, phường Hắc Dịch xuất hiện ca trong khu phong tỏa. Các xã, phường còn lại không phát sinh ca nhiễm mới.

Đối với Phường Mỹ Xuân (vùng cam), hiện vẫn còn xuất hiện ca nhiễm trong khu phong tỏa và qua sàng lọc địa bàn khu vực phòng trọ. Hiện tại thị xã đang tập trung toàn lực tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc địa bàn, tuy nhiên dự báo trong những ngày tới còn nhiều nguy cơ cao, khả năng phát sinh các trường hợp dương tính, đặc biệt tại các khu vực nhà trọ, khu vực có lượng lớn người lưu trú. Từ đó, thị xã sẽ tổ chức phong tỏa, khóa chặt các khu vực có ổ dịch, đảm bảo không để lây lan ra các khu vực lân cận. Nếu thực hiện tốt công tác sàng lọc và khóa chặt địa bàn, dự kiến đến ngày 8/9/2021 địa bàn phường Mỹ Xuân cơ bản được kiểm soát, chỉ có các khu vực phong tỏa là vùng đỏ, các khu vực khác sẽ chuyển trạng thái vùng xanh.

Đối với vùng đỏ, TX. Phú Mỹ buộc phải thực hiện biện pháp “đông cứng, khóa chặt”. Theo đó, người dân 14 khu phong tỏa trên địa bàn TX. Phú Mỹ tuyệt đối không ra khỏi nhà. Ngoài gói an sinh, lực lượng chức năng sẽ hỗ trợ việc mua lương thực, thực phẩm, thuốc men cấp thiết... để hỗ trợ người dân trong thời gian áp dụng biện pháp “đông cứng, khóa chặt” và tuần tra, giám sát 24/24 giờ. Đồng thời thành lập các tổ y tế trực 24/24 giờ, sẵn sàng giải quyết các trường hợp gặp vấn đề về sức khỏe cũng như kịp thời phát hiện, xử lý các ca nghi nhiễm có biểu hiện trong khu vực phong tỏa…

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.