Tín hiệu lạc quan trong thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Thứ Năm, 30/09/2021, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

9 tháng đầu năm, dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 nhưng hoạt động thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh vẫn đạt kết quả tích cực, vượt kế hoạch cả năm.

Một dự án đang được xây dựng tại KCN Đất Đỏ 1  sắp hoàn thành và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2022.
Một dự án đang được xây dựng tại KCN Đất Đỏ 1 sắp hoàn thành và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2022.

Vượt kế hoạch năm

9 tháng năm 2021, KCN Đất Đỏ 1, huyện Đất Đỏ đã thu hút thêm 9 dự án mới, nâng tổng số dự án của KCN lên 41, tỷ lệ lấp đầy đạt 64% trên tổng diện tích 237ha, tổng vốn đăng ký 648,45 triệu USD. Để đạt được kết quả này, Công ty CP KCN Tín Nghĩa - Phương Đông - chủ đầu tư KCN Đất Đỏ 1 đã đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng, đồng thời, tăng cường kết nối trực tuyến với nhà đầu tư thứ cấp để mời gọi đầu tư.

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP KCN Tín Nghĩa - Phương Đông cho biết, đến nay hệ thống đường giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước thải, cây xanh của KCN được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ. Cùng với việc tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật, Công ty CP KCN Tín Nghĩa - Phương Đông cũng chú trọng đến công tác thu hút đầu tư vào KCN Đất Đỏ 1. Công ty luôn theo sát, hỗ trợ DN trong các bước triển khai dự án như: Hướng dẫn thủ tục xin cấp phép xây dựng, thiết kế công trình; phối hợp với các trường đào tạo nghề hỗ trợ DN tuyển dụng lao động cũng như công tác xây dựng ban đầu… Mục tiêu của KCN Đất Đỏ 1 là đạt tỷ lệ lấp đầy 100% vào năm 2022.

Một dự án sắp hoàn thiện tại KCN Phú Mỹ 3.
Một dự án sắp hoàn thiện tại KCN Phú Mỹ 3.

Thông tin từ KCN Phú Mỹ 1 (TX. Phú Mỹ) cũng cho biết, đến nay KCN đã thu hút được thêm 7 dự án mới, nâng tỷ lệ lấp đầy lên 93%. Các dự án tại KCN này thuộc nhiều ngành nghề đa dạng như công nghiệp nặng, công nghiệp cầu cảng, luyện kim và vật liệu xây dựng của các nhà đầu tư trong nước và từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore.

Một trong những điểm sáng trong thu hút đầu tư của tỉnh đó là KCN Sonadezi Châu Đức với 7 dự án. Như vậy, hiện tại KCN này đã có 60 dự án của các DN từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ… Dự kiến đến năm 2022 sẽ có khoảng 80.000 - 120.000 kỹ sư, chuyên gia và công nhân về làm việc tại KCN với tỷ lệ lấp đầy 80%. 

Cơ sở hạ tầng KCN Châu Đức đã  hoàn thiện, sẵn sàng đón nhà đầu tư thứ cấp.
Cơ sở hạ tầng KCN Châu Đức đã hoàn thiện, sẵn sàng đón nhà đầu tư thứ cấp.

Năm 2021, Ban Quản lý các KCN tỉnh đặt mục tiêu thu hút 30 dự án nhưng mới trải qua 9 tháng đã có 39 dự án được cấp mới (11 dự án FDI và 28 dự án trong nước). Tổng vốn thu hút hơn 945 triệu USD, đạt hơn 150% kế hoạch năm, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy, tính đến nay, tại các KCN của tỉnh có 498 dự án đầu tư còn hiệu lực, gồm 242 dự án trong nước và 256 dự án FDI, trong đó có 322 dự án đang hoạt động. Tổng diện tích đất thuê 3.188ha, tỷ lệ lấp đầy KCN đạt 54,44%.

Tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư

Những con số về thu hút đầu tư nêu trên cho thấy, trong bối cảnh khó khăn, việc các cấp, ngành, địa phương tích cực đồng hành với nhà đầu tư, hỗ trợ kịp thời là điều hết sức quan trọng, tạo “động lực” hút vốn đầu tư vào tỉnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh cần sớm triển khai các giải pháp để tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư, tăng sức cạnh tranh của tỉnh so với các địa phương trong khu vực. Đây cũng là kiến nghị của các nhà đầu tư nước ngoài tại tỉnh trong thời gian qua.

Ông Mizushima Kozo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản khu vực phía Nam cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc lưu thông vận chuyển vật tư, thiết bị gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng một số nhà đầu tư đã thuê đất nhưng không thể triển khai dự án, cũng như chưa quyết định thời điểm xây dựng nhà máy để đưa vào hoạt động. Các DN đề xuất ưu tiên cao nhất hiện nay là sớm kiểm soát dịch bệnh, trên cơ sở đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để vận hành trở lại các dự án còn dang dở.

Theo ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng BQL các KCN tỉnh, từ kết quả thu hút đầu tư trong 9 tháng cho thấy, ảnh hưởng của dịch COVID-19 chỉ là tạm thời. Thời gian qua tỉnh đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, điều chỉnh những quy định không còn phù hợp để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, DN. Chủ đầu tư các KCN trong tỉnh đang nỗ lực hoàn thiện hạ tầng, thu hút thêm nhiều dự án sản xuất, hỗ trợ nhà đầu tư thứ cấp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cũng theo ông Triết, với chủ trương không thu hút đầu tư bằng mọi giá, chú trọng vào chất lượng, hiệu quả và sự phát triển bền vững, BR-VT ưu tiên thu hút các dự án đầu tư thuộc các ngành công nghệ cao, có sức lan tỏa lớn. Mặt khác, tỉnh cũng cam kết nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc để các dự án triển khai thuận lợi, sớm đi vào hoạt động.

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

;
.