Tạm biệt "thế hệ vàng" tuyển Bỉ

Thứ Sáu, 02/12/2022, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Sau màn trình diễn đáng thất vọng, Lukaku và các đồng đội đã chính thức bị loại tại Wolrd Cup 2022 ngay từ vòng bảng. Có lẽ giải đấu trên đất Qatar cũng là lúc người hâm mộ nói lời chia tay trong tiếc nuối một “thế hệ vàng” được kỳ vọng rất lớn của đội tuyển Bỉ.

De Bruyne và các đồng đội thuộc “thế hệ vàng” đội tuyển Bỉ đã gây thất vọng cho người hâm mộ.
De Bruyne và các đồng đội thuộc “thế hệ vàng” đội tuyển Bỉ đã gây thất vọng cho người hâm mộ.

Kết thúc buồn của “thế hệ vàng”

Trước khi tham dự Wolrd Cup 2022, đội tuyển Bỉ vẫn đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng FIFA, chỉ sau Brazil. Họ cũng bất bại tại vòng loại khu vực châu Âu với thành tích thắng 6 và hòa 2. Có thể nói, đội bóng có biệt danh “Quỷ đỏ” vẫn được xem là một trong những ứng cử viên tiềm năng cho chiếc cúp vàng.

Tuy nhiên, bước vào giải đấu, Bỉ đã không thể hiện phong độ tốt nhất. Ngay trong trận ra quân, các học trò của HLV Martinez đã cho thấy một lối chơi thiếu linh hoạt. Dù có được chiến thắng khi tận dụng tốt những tình huống non kinh nghiệm của đội bóng trẻ Canada, nhưng Bỉ vẫn không chứng tỏ bóng dáng của một ứng viên vô địch.

Và đến trận đấu thứ hai, Marocco với lối cho áp sát, tốc độ đầy khó chịu đã khiến “Quỷ đỏ” châu Âu không thể xoay trở. De Bruyne dù chơi đầy nỗ lực nhưng cũng không thể có được sự kết nối với các đồng đội ở tuyến trên. Trong khi đó, hàng phòng ngự chơi quá thiếu tập trung và trận thua trước đối thủ châu Phi là kết quả hợp lý.

Trong trận đấu cuối cùng với Croatia, ngôi sao Lukaku được tung vào sân nhưng không đáp ứng kỳ vọng khi bỏ lỡ hàng loạt cơ hội, khiến đội tuyển Bỉ không thể giành chiến thắng, qua đó, chính thức bị loại ngay từ vòng đấu bảng.

Nguyên nhân thất bại của thầy trò HLV Martinez được mổ xẻ khá nhiều. Đương nhiên lý do đầu tiên là về chuyên môn. Chiến lược gia 49 tuổi là một trong những người bị quy trách nhiệm với lối chơi thiếu sức sống của Bỉ. Trong khi tuyến trên quá thiếu phương án tấn công ngoài việc chuyền bóng cho Bruyne thì hàng phòng ngự gồm nhiều hậu vệ lớn tuổi gần như không thể phản kháng khi bị đối thủ dồn ép.

Không những vậy, những tin đồn về bất đồng nội bộ đội tuyển Bỉ cũng được lan truyền. Việc ngôi sao số 1 De Bruyne tuyên bố “Quỷ đỏ” không có cơ may nào để vô địch World Cup 2022 vì “đã quá già” chỉ là một trong số nhiều biểu hiện của việc này.

Bóng đá Bỉ có thể trở lại?

Với việc bị loại thất vọng ngay từ vòng bảng, tin tức ông Martinez chia tay đội bóng ngay lập tức được công bố. Đây không chỉ là dấu chấm hết thời kỳ của một HLV, mà còn là đoạn cuối của một dãy “nốt thăng” trong lịch sử bóng đá Bỉ, đồng thời mở ra một thời kỳ đáng lo lắng cho người hâm mộ bóng đá nước này.

Nếu nói rằng, “thế hệ vàng” của đội tuyển Bỉ gây thất vọng thì chưa hoàn toàn đúng. Nhưng rõ ràng, nhìn vào các ngôi sao như Eden Hazard, Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku, Thibaut Courtois và hàng loạt cái tên ở đẳng cấp khác, việc thành tích cao nhất chỉ là hạng 3 Wolrd Cup và không giành được danh hiệu quốc tế lớn nào chắc chắn không thể làm hài lòng người hâm mộ nước này.

Quan trọng hơn nữa, thực trạng của bóng đá Bỉ đã được phơi bày tại giải đấu trên đất Qatar, đó là thiếu thế hệ kế cận. Trong đội hình của “quỷ đỏ” ở giải năm nay có khá nhiều cầu thủ đã 33, 34 tuổi, và đang không có được phong độ cao ở CLB nhưng vẫn không tìm được người kế cận. Đặc biệt là ở hàng thủ, HLV Martinez đã không tìm được người thay thế vị trí của Alderweireld hay J.Vertonghen dù các cầu thủ này không còn ở đỉnh cao phong độ.

Như vậy, sau kết thúc buồn của một thế hệ tài năng, việc chưa có được những gương mặt kế cận có thể sẽ khiến bóng đá Bỉ gặp khó khăn để tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những đội bóng hàng đầu châu Âu khi thời điểm De Bruyne hay Lukaku bước qua sườn dốc bên kia sự nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn đã có những gương mặt mới đã xuất hiện và tạo ra hy vọng cho “Quỷ đỏ” như Jeremy Doku, cầu thủ mới 20 tuổi đã có màn trình diễn khá tốt khi được thay vào sân trong trận đấu với Croatia. Việc cần làm của bóng đá Bỉ là tìm thêm nhiều người như vậy.

PHÚ XUÂN

 

;
.