Khu công nghiệp xanh

Thứ Tư, 14/04/2021, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 2 năm trở lại thăm KCN Đất Đỏ 1, huyện Đất Đỏ, chúng tôi khá ngạc nhiên bởi một khung cảnh mới lạ đầy màu sắc. Điều thú vị mà bất cứ ai cũng tấm tắc đó chính là những con đường hoa rực rỡ trong khuôn viên KCN này. Màu đỏ, trắng, hồng của hoa giấy, tim tím của hoa móng bò, vàng rực của hoa muồng… Nhiều loại cây xanh như lộc vừng, hồng lộc, hoa ban, me tây, bàng Đài Loan, sao đen cũng được trồng phủ khắp KCN. Đây là những loại cây có tán rộng, khi trưởng thành sẽ tạo cảnh quan đẹp, xanh mát và góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí, cân bằng sinh thái.

Một “ý tưởng” mới về trồng các loại cây ăn trái như xoài, mít… trong khuôn viên nhà xưởng và các tuyến đường cũng đang dần biến thành hiện thực khi hạt giống đã được ươm mầm. Ông Nguyễn Khắc Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP KCN Tín Nghĩa - Phương Đông - chủ đầu tư KCN Đất Đỏ 1 cho biết, công ty đã đầu tư hơn 36 tỷ đồng cho diện tích cây xanh 62,48ha, chiếm tỷ lệ 13% diện tích toàn khu nhằm tạo mảng xanh cho KCN, xây dựng KCN thân thiện với môi trường. Hiện nay, tỷ lệ lấp đầy tại KCN Đất Đỏ 1 đã đạt trên 60%. KCN Đất Đỏ 1 đang tiếp tục hoàn thiện hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, phấn đấu đến năm 2022 sẽ nâng tỷ lệ lấp đầy lên 100%. Đặc biệt, trong quá trình phát triển, KCN Đất Đỏ 1 tiếp tục xây dựng một KCN xanh, thân thiện với môi trường, hài hòa với mạng lưới an sinh nông thôn.

Trước xu thế công nghiệp hóa 4.0 hiện nay, xây dựng các KCN xanh là điều tất yếu, đặc biệt là địa phương có tới 15 KCN như BR-VT. Nhiều KCN như KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, Đá Bạc, Sonadezi… cũng quan tâm và ưu tiên sử dụng công nghệ cao và bảo đảm yếu tố xanh, sạch, bảo vệ môi trường. Bởi lẽ, các DN nhận thức được rằng, một phần quan trọng trong mục tiêu tạo ra KCN xanh không chỉ là cảnh quan thân thiện môi trường với nhiều cây xanh mà còn xóa bớt sự khô cứng, giảm tiếng ồn, giảm độ nóng của các công xưởng và lượng khí thải ra bên ngoài. Từ đó, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính và góp phần chống biến đổi khí hậu. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng KCN xanh là cơ sở để thu hút dòng vốn FDI xanh, chọn lọc được những dự án sản xuất công nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến, không gây hại môi trường. Phát triển KCN xanh cũng là hướng đi tối ưu để tạo ra những khu đô thị công nghiệp, đáp ứng nhu cầu sinh sống và làm việc của giới chuyên gia và người lao động.

Trong bối cảnh việc sản xuất công nghiệp lâu nay đã gây tác động trầm trọng đến môi trường sinh thái, thước đo về năng lực, uy tín và thương hiệu của các DN, chủ đầu tư hạ tầng hiện nay không đơn thuần chỉ nằm ở năng suất, chất lượng sản phẩm làm ra mà còn ở cách họ ứng xử với môi trường. Đặc biệt, KCN xanh có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển công nghiệp bền vững - một trong 4 trụ cột kinh tế của BR-VT. Xanh hóa sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm và hướng tới phát triển bền vững chính là điều kiện tiên quyết nâng cao sức cạnh tranh của BR-VT trong bối cảnh hiện nay.

NGÔ GIA 

 
;
.